ไม่พบผลการค้นหา
ศาลไม่ให้ประกัน 4 ราษฎร หลังทนายความเข้ายื่นขอประกัน โดยยกเคสเปรียบเทียบปล่อยตัว กปปส.

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะทีมทนายความกลุ่มราษฎร มายื่นอุทธรณ์ขอประกันตัว อานนท์ นำภา, พริษฐ์ ชิวารักษ์, สมยศ พฤกษาเกษมสุข และปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม 4 แกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร ที่ถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไม่ได้รับการประกันตัว หลังถูกยื่นฟ้องคดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ในความผิดตาม ป.อาญา ม.112 ม.116 และข้อหาอื่น

นรเศรษฐ์ กล่าวว่า การเดินทางมาในวันนี้ เพื่อต้องการยื่นอุทธรณ์ขอประกันตัวจำเลยทั้ง 4 คนอีกครั้ง โดยการยื่นอุทธรณ์ครั้งนี้เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งตามปกติแล้วการไม่ให้ประกันตัวจำเลยมี 4 ข้อ คือ 1.จำเลยมีพฤติการณ์หลบหนี แต่ในกรณีนี้ 4 แกนนำ ไม่มีพฤติการณ์ดังกล่าว ทั้ง 4 คน มีที่อยู่ที่เป็นหลักแหล่ง มีอาชีพชัดเจน 2.หลักประกันไม่น่าเชื่อถือ 3.การไม่ให้ประกันเนื่องจากจำเลยจะเข้าไปยุ่งกับพยานหลักฐาน และ 4.คดีนี้ศาลยังไม่พิพากษาถึงที่สุด จำเลยควรได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวสำหรับกรณีที่ศาลอุทธรณ์อนุญาตประกันตัว 8 อดีตแกนนำ กปปส. นั้น นรเศรษฐ์ มองว่า เป็นบรรทัดฐานที่ดีให้กับคดีการเมืองอื่นๆ พึงได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ล่าสุดเวลา 17.00 น. ยังไม่มีคำสั่งให้ประกันตัวทั้ง 4 คน


คิดถึงอานนท์ แพนกวิน พี่สมยศ และหมอลำแบงค์

ด้านรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจจบลงไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ถึงแม้สุดท้ายแล้ว สภาผู้แทนราษฎร(เสียงข้างมาก)จะโหวตไว้วางใจค้านสายตาพ่อแม่พี่น้อง แต่ก็อย่าหมดหวังในการต่อสู้ หลายประเด็นจะถูกนำไปยื่นฟ้องต่อ ป.ป.ช.และศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

สัปดาห์ที่ผ่านมา ภารกิจสำคัญในสภาอีกเรื่องคือ การพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวาระที่ 2 ซึ่งพรรคก้าวไกลเราก็ได้แปรญัตติกันสุดกำลังความสามารถ แน่นอนว่าในวาระนี้ แม้ว่า ส.ส.ร. จะมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด แต่ก็มีรายละเอียดอย่างอื่น ที่เราเห็นต่างจากเสียงข้างมากในรัฐสภา เช่นการมีมติว่าจะไม่แก้ไขหมวดหนึ่งและหมวดสอง รวมถึงการให้ ส.ส.ร. เป็นระบบแบ่งเขต

อย่างไรก็ดี ในขณะนี้ยังมีเพื่อนของเรายังต้องติดอยู่ในเรือนจำอีก 4 คน คืออานนท์ นำภา, สมยศ พฤกษาเกษมสุข, ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม และพริษฐ์ ชิวารักษ์ แต่ละท่านต่างก็ต่อสู้อย่างเข้มแข็งต่อความอยุติธรรมจากกฎหมายอาญามาตรา 112 ด้วยเสรีภาพของพวกเขา แม้ว่าทีมทนายได้ยื่นประกันตัวพวกเขาหลายครั้ง ผลคือพวกเขาก็ยังคงไม่ได้รับการประกันตัว ดังนั้นสิ่งที่เราทุกคนพอจะทำได้คือเดินหน้าสู้ต่อไปอย่างเต็มกำลัง

"ผมเชื่อครับว่า พวกเขาคงจะดีใจที่สุด หากพวกเรายังคงเดินหน้าสู้อย่างไม่ท้อถอย เพื่อตอบรับความมุ่งมั่นอันแรงกล้าของพวกเขา นี่คงเป็นความชื่นใจต่อกันอย่างถึงที่สุดที่พวกเราจะทำให้ได้"

อ่านเพิ่มเติม