ไม่พบผลการค้นหา
รอง ผบช.น. แนะม็อบใช้สนามกีฬาชุมนุม ไม่ต้องปิดถนนเพราะทำคนอื่นเดือดร้อน ขณะที่การดูแลความปลอดภัยรอบศาลรัฐธรรมนูญเข้มงวด ลุ้น 'ประยุทธ์' หลุดเก้าอี้นายกฯ หรือไม่?

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หรือ รอง ผบช.น. ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยบริเวณศาลรัฐธรรมนูญว่า จัดวางกำลังตำรวจตามความเหมาะสมและตามการข่าวของตำรวจ ซึ่งประชาชนสามารถติดตาม การวินิจฉัยคดีแบบเรียลไทม์ ได้ที่บ้านผ่าน Social Media หรือช่อง YouTube ของศาลรัฐธรรมนูญ หรือติดตามการรายงานของสื่อมวลชนได้ ไม่จำเป็นต้องมาชุมนุมโดยเฉพาะการลงพื้นผิวจราจรซึ่งจะทำ ให้รถติด ผู้ใช้ถนนเดือนร้อนด้วย 

พร้อมฝากเตือนผู้ที่การวิจารณ์คำตัดสินของศาลด้วยว่า "การใช้คำหยาบ การวิพากษ์วิจารณ์โดยไม่สุจริต นอกจากจะมีความผิดฐานหมิ่นประมาทแล้ว ยังผิดฐานละเมิดอำนาจศาลด้วย" โดยทางตำรวจได้ตั้งวอร์รูมติดตามทางโซเชียลเป็นปกติอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า การที่ขบวนการราษฎร 2563 เปลี่ยนสถานที่ชุมนุมจากบริเวณศาลรัฐธรรมนูญไปที่ห้าแยกลาดพร้าว จะช่วยลดความตึงเครียดของสถานการณ์ด้วยหรือไม่  พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ต้องทำตามกฎหมายและ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะดูแลความสงบเรียบร้อยตามหน้าที่ แต่ไม่อยากให้ผู้ชุมนุมปิดถนน อยากให้ชุมนุมบนทางเท้าหรือฟุตปาธเท่านั้น พร้อมย้ำว่า ต้องการให้ผู้ชุมนุมคณะราษฎร 2563 ใช้พื้นที่ตามกฎหมายและตามแบบนานาชาติ อย่างประเทศเกาหลี ที่ชุมนุมในสนามกีฬา ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย ดำเนินการตามกฎหมายได้ โดยที่ไม่เดือดร้อนใคร จึงเห็นว่าผู้ชุมนุมควรใช้วิธีหรือช่องทางนั้น มากกว่าการปิดถนน


ส่งฟ้องผู้ต้องหาทุบรถตู้หน้าราบ 11

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ส่วนการชุมบริเวณราบ 11 มีการทุบทำลายสิ่งของราชการ เทสี ก่อให้เกิดความสกปรก ฉีดสีทุบสะพานลอยบางแห่ง พื้นที่ สน.บางเขน นำตัวผู้ต้องหาทำให้เสียทรัพย์ รถสน.สายไหม ส่งศาลแขวงดอนเมือง ปรับ 10,000 บาท จำคุก 3 เดือน รอลวอาญา 2 ปี ลงโทษแล้ว 1 คดี 1821/2563 ดำเนินคดีกลุ่มแกนนำที่ชุมนุมผิดกฎหมาย ส่วนความเสียหายทางภาคราชการอื่นๆ อยู่ระหว่างรอเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบ แจ้งความร้องทุกข์ ส่วนรถตู้จะทยอยแจ้งความเช่นเดียวกัน

ส่วนทางตำรวจมีการข่าวอย่างไร กล่าวว่าไม่กังวลมีเจ้าหน้าที่ดูแล แต่กังวลการฝ่าฝืนกฎหมาย การปิดพื้นที่การจราจรทำให้ภาพรวมการจราจรกทม.รับผลกระทบ ส่วนมีเยาวชนเข้าร่วมหรือไม่นั้น คาดวว่าจะมีส่วนหนึ่ง แต่คาดว่าจะไม่มาก ผู้ปกครองจึงได้ดึงเอาเด็กอออกไปจากกรณีที่มีความรุนแรงเกิดขึ้น

ส่วนกรณีผู้ปกครองแจ้งความผู้อำนวยการโรงเรียนหอวังนั้น ต้องดูกันต่อไปกติกาขององค์กรใดก็เป็นกรณีขององค์กรนั้น เพื่อให้นักเรียนเป็นคนดี ส่วนแจ้งข้อหาใดต้องดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานส่วนการจัดกำลังจัดตามความเหมาะสมตามจำนวนผู้ชุมนุมที่มีการชุมนุมทั้ง 2 แห่ง


แนะเลี่ยงเส้นทางชุมนุมแยกลาดพร้าว

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า การชุมนุมบริเวณห้าอยกลาดพร้าวขอให้หลีกเลี่ยงเส้นทาง ถ.พหลโยธิขาออก ตั้งแต่แยกกำแพงเพชร-รัชโยธิน-ห้าแยกลาดพร้าว ลาดพร้าว ตั้งแต่ แยกรัชดาลาดพร้าว-ห้าแยกลาดพร้าว ถ.วิภาวดีรังสิตขาเข้าตั้งแต่แยกเข้ารร.หอวัง ถึงแยกลาดพร้าว ขอให้หลีกเลี่ยง ถ.รัชดา ถ.โชคชัย 4 ถ.สุทธิสาร ถ.กำแพงเพชร 2 โดยจะไม่มีการปิดการจราจรปล่อยรถให้เคลื่อนที่ได้ แต่เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาก็จะมีการปิดพื้นผิวการจราจร ส่วนอีกจุดหนึ่งคือบริเวณหน้าศูนย์ราชการก็มีการเตรียมความพร้อมไว้ก่อน แนะนำให้ใช้สะพานข้ามแยกเพื่อเลี่ยงการจราจรติดขัดบริเวณดังกล่าว 

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ส่วนกรณี ม.112 นั้น มีรายงาน สน.ชนะสงครามมีการดำเนินการตรมอำนาจของพนักงานสอบสวนที่กระทำความผิด ผู้จัดการชุมนุมไม่ถูกต้องก็ผิดกฎหมาย ส่วนมีการกล่าวปราศรัยก็หามกมีคำพูดผิดกฎหมายข้อใดก็เป็นอย่างนั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :