ไม่พบผลการค้นหา
"เทพไท" ยื่นญัตติ พรรคประชาธิปัตย์ ขอศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ประธานสภาฯ แล้ว ระบุ เป็นการแสดงความจริงใจของพรรค ต้องทำโดยเร่งด่วน ยินดีนำร่างประกบกับญัตติของฝ่ายค้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส. จังหวัดนครศรีธรรมราชพรรคประชาธิปัตย์ เป็นตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ยื่นหนังสือถึงนายชวนหลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเสนอญัตติให้สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาตั้งกรรมาธิการวิสามัญ ศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายเทพไทยืนยันว่า ญัตติดังกล่าว เป็นการเสนอโดยมติของพรรคที่แสดงความจริงใจต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเชื่อว่า ญัตติที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอ แล้วจะมีข้อแตกต่างจากปกติที่พรรคฝ่ายค้านเสนอ แต่ยังเชื่อว่าจะสามารถนำร่างไปประกบ กับญัตติของพรรคฝ่ายค้านได้ เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ส่วนกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ แสดงความเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่เรื่องจำเป็นเร่งด่วนนั้น นายเทพไทเห็นว่าพรรคพลังประชารัฐต้องไปตอบคำถามต่อสังคม ตอบคำถามกับพี่น้องประชาชน และจะต้องพิจารณาว่า หากไม่ดำเนินการเรื่องดังกล่าวให้เร่งด่วนจะขัดกับ สิ่งที่คณะรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายไว้ต่อรัฐสภาหรือไม่

นายเทพไทย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์ มีจุดยืนชัดเจน กรณีการประกาศไม่รับรัฐธรรมนูญเพราะเห็นว่ามีข้อบกพร่องหลายประการ ที่ควรได้รับการแก้ไข และเหตุผลดังกล่าว ยังเป็นเงื่อนไขสำคัญในการเข้าร่วมรัฐบาลและเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลชุดนี้ในข้อ 12ด้วย

ส่วนจะแก้ไขอย่างไรจะเป็นหน้าที่ ของคณะกรรมาธิการที่จะพิจารณา ต่อไป แต่เบื้องต้นเห็นว่าควรจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพียง 1 มาตราเพื่อเปิดทางให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ง่ายขึ้น

พร้อมฝากถึงนายศุภชัยโพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่จะทำหน้าที่พิจารณาเรื่องนี้เพื่อให้เกิดการแก้ไขโดยด่วนที่สุดซึ่งจากเงื่อนไขทั้งหมด จึงเป็นข้อสรุปของพรรคประชาธิปัตย์ ในการเสนอญัตติดังกล่าว มีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์โดยเฉพาะผู้ใหญ่ภายในพรรคเป็นผู้รับรอง เช่นนายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายสุทัศน์ เงินหมื่น นายอภิชัย เตชะอุบล นายอัศวิน วิภูศิริ นายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย นายกนกวงษ์ ตระหง่าน นายกรณ์ จาติกวณิช