ไม่พบผลการค้นหา
"รังสิมันต์" รับทราบข้อกล่าวหาปมซักฟอก "ประวิตร-เครือข่ายป่ารอยต่อ" พร้อมสู้คดีอย่างเต็มที่ ลั่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบสองผ่านกระบวนการยุติธรรม

วันที่ 3 เม.ย. 2563 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล และนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค พร้อมด้วยทนายความ เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาที่สถานีตำรวจนครบาลบางขุนนท์ หลังมูลนิธิป่ารอยต่อได้แจ้งความในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากการที่ตนได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานมูลนิธิป่ารอยต่อ

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนพร้อมจะสู้อย่างเต็มที่ แต่ขอรับฟังข้อกล่าวหาก่อน เนื่องจากตนอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประวิตร ในจุดแถลงข่าว ซึ่งไม่ใช่จุดที่ใช้ในการอภิปรายตามปกติ จึงไม่มีเอกสิทธิคุ้มครอง ในฐานะ ส.ส. แต่อย่างไรก็ตาม

ตนยืนยันว่า สิ่งที่ตนได้พูดไปเป็นการทำหน้าที่ของ ส.ส. ที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนให้ตรวจสอบการรัฐบาล ตนได้ตั้งคำถามถึงความสัมพันธ์ของ พล.อ. ประวิตร ที่มีกับเครือข่ายต่างๆ ซึ่งแน่นอนว่ามีการพาดพิงพื้นที่ของมูลนิธิป่ารอยต่อ แต่เป็นเรื่องน่าเสียดายที่พล.อ.ประวิตร ไม่ได้ชี้แจงคำถามที่ตนตั้ง แต่กลับแจ้งความดำเนินคดี และเนื่องจาก พล.อ.ประวิตร เป็นประธานมูลนิธิฯ ก็ย่อมมีความเป็นไปได้ที่เขาจะมีส่วนรู้เห็นกับการแจ้งความดำเนินคดีครั้งนี้

โรม.jpg
  • รังสิมันต์ โรม พร้อมทนายความ

อย่างไรก็ตาม ตนยังไม่ได้เตรียมหลักฐานอะไรมาพิสูจน์ แต่มาดูว่าวันนี้มีข้อกล่าวหาอะไรบ้าง และใช้ข้อเท็จจริงอะไรในการกล่าวหา ตนพร้อมสู้คดีเต็มที่ และถึงที่สุด โดยยืนยันว่าไม่หนีคดี ซึ่งครั้งนี้อาจจะเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบสองผ่านกระบวนการยุติธรรม ตนทำหน้าที่ตามกรอบรัฐธรรมนูญ และด้วยความบริสุทธิ์ใจ ถ้าหากวันนี้ตนทำหน้าที่ตรงนี้ไม่ได้ เป็น ส.ส. ยังถูกแจ้งความดำเนินคดี แล้วถ้าวันนึงประชาชนตั้งคำถามกับการทำงานของรัฐบาล อาจจะไม่ใช่เรื่องป่ารอยต่อ แต่เป็นเรื่องอื่น แล้วถูกแจ้งความดำเนินคดี ตนคิดว่าทิศทางแบบนี้ไม่ใช่ทิศทางที่ดี

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยืนยันว่าสิ่งที่นายรังสิมันต์ทำ เป็นการทำหน้าที่ของพรรคฝ่ายค้านอย่างเต็มที่เพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล จะสังเกตได้ว่าคดีในลักษณะนี้เกิดขึ้นมามากตั้งแต่ปี 2557 หลังรัฐประหาร เป็นการใช้กฎหมายและอำนาจมาปิดปากประชาชน ปิดการตรวจสอบรัฐบาลและผู้มีอำนาจ ซึ่งการทำในลักษณะนี้ไม่เป็นผลดีต่อการรักษาผลประโยชน์สาธารณะ เช่น ในปัจจุบัน กรณีมีผู้ออกมาเปิดโปงการกักตุนหน้ากากอนามัย และตั้งคำถามว่าทำไมอุปกรณ์ทางการแพทย์ไม่เพียงพอ แต่กลับมีแจ้งความกลับ การตรวจสอบและปิดปากคนที่ออกมาเปิดโปง และบุคลากรทางการแพทย์ที่เปิดเผย ทั้งที่รัฐบาลควรส่งเสริมให้เกิดการตรวจสอบเยอะๆ เพื่อให้เห็นข้อบกพร่องของตัวเอง และแก้ปัญหาในสิ่งที่ถูกตั้งคำถามและตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม พรรคยืนยันว่าจะสู้คดีอย่างเต็มที่

หลังจากการรับทราบข้อกล่าวหา นายรังสิมันต์ เปิดเผยว่า มูลนิธิป่ารอยต่อ แจ้งความเอาผิดตนใน 1 ข้อกล่าวหา คือ "ดูหมิ่นผู้อื่นโดยการโฆษณา" อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 393 เห็นว่าคำปราศรัยว่า "มูลนิธิป่ารอยต่อกลายเป็นพื้นที่ของการซ่องสุมมั่วสุมอำนาจของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรณ" ถือเป็นคำพูดที่ดูหมิ่นและลดคุณค่าในสังคมของมูลฯ และ พล.อ.ประวิตร ซึ่งหลังจากนี้นายรังสิมันต์และทนายความจะไปถอดเทปการอภิปรายของตน และทำคำให้การมาให้พนักงานสอบสวนภายใน 20 วัน