ไม่พบผลการค้นหา
"แมวดาว" สัตว์ป่าคุ้มครอง ถูกรถชนบาดเจ็บหนักที่จังหวัดสุรินทร์ ก่อนมีชาวบ้านเร่งนำตัวส่งให้เจ้าหน้าที่ช่วยดูแล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ ได้รับแจ้งจาก นายนิรุตน์ อ้นใจเอื้อ รองหัวหน้าจุดกู้ภัยมูลนิธิจิ๊บเต็กเซียงตึ้ง จังหวัดสุรินทร์ อำเภอโนนนารายณ์ จังหวัดสุรินทร์ ระบุว่าพบมีผู้นำแมวดาว สัตว์ป่าคุ้มครอง มามอบให้ เพื่อแจ้งต่อเจ้าหน้าที่รักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน ห้วยสำราญ มารับไปดูแล เนื่องจากถูกรถจักรยานยนต์ชนบาดเจ็บที่ขาและที่หลังมีบาดแผลฉีกขาด

เมื่อไปถึงจุดที่ตั้งของหน่วยฯ พบว่า แมวดาวตัวดังกล่าวมีสภาพอิดโรย เนื่องจากบาดเจ็บที่บริเวณขาโดยเจ้าหน้าที่ให้น้ำและอาหารเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น ก่อนเจ้าหน้าที่เดินทางมารับตัวไปรักษาและอนุบาลต่อไป

แมว.jpg

โดยนายนิรุตน์ เปิดเผยว่า ผู้ที่มาแจ้งและนำแมวดาวมาให้คือ นายพงษ์ (ไม่ทราบนามสกุล) มีอาชีพขับรถจักรยานยนต์รับจ้างในอำเภอรัตนบุรี เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า เมื่อคืนเวลาประมาณเที่ยงคืน หลังจากที่ได้ขับรถจักรยานยนต์ไปส่งผู้โดยสารที่บ้านระเวียง อำเภอโนนนารายณ์แล้ว ได้เดินทางกลับเส้นทางบ้านระเวียง-รัตนบุรี ซึ่งเส้นทางนี้จะผ่านบริเวณพื้นที่ป่าดงหินล้ม เป็นป่าที่มีเขตติดต่อกันระหว่างอำเภอรัตนบุรี อำเภอโนนนารายณ์ และอำเภอสนม ระหว่างทางได้ขับรถชนกับสัตว์ชนิดหนึ่งซึ่งวิ่งตัดหน้ากระชั้นชิด ทำให้รถเกือบเสียหลักตกถนน แต่สามารถประคองรถเอาไว้ได้ก่อนจะจอดลงมาดู ซึ่งในตอนแรกเห็นว่าเป็นแมวในสภาพนอนนิ่ง จึงนำเอากลับมาที่บ้าน โดยเอาสุ่มไก่ครอบขังเอาไว้ ตอนเช้าจึงจะมาดูอีกครั้งว่าเป็นสัตว์อะไร จนรุ่งเช้าจึงเห็นว่าเป็นแมวในความคิดแรก แต่มีลายที่ไม่เหมือนแมวทั่วไป และยังดุร้ายด้วย ตกใจคิดว่าน่าจะเป็นสัตว์ป่า จึงนำใส่กรงมามอบให้กับตน เพื่อให้ช่วยติดต่อเจ้าหน้าที่รักษาพันธุ์สัตว์ป่ามาดูและรับไปรักษาต่อ

แมว.jpg

ต่อมานายทิฆัมพร สิงหะ หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมวิชาการ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน ห้วยสำราญ จังหวัดสุรินทร์ มาตรวจสอบ พร้อมยืนยันว่าเป็นแมวดาว สัตว์ป่าคุ้มครอง และระบุว่า แมวดาวตัวดังกล่าวที่ถูกรถชน เป็นไปได้ว่าพื้นที่อาศัยของแมวถูกรุกราน จากหลายปัจจัยหลายอย่าง เช่น ไฟป่า หรือชาวบ้านที่เข้าไปในป่า ซึ่งปัจจุบันพบสัตว์ป่าตายจากเหตุการณ์แบบนี้มากมาย เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ แต่เป็นเรื่องที่พิสูจน์ได้ว่าอำเภอรัตนบุรี บ้านระเวียง พื้นที่ป่ามีความอุดมสมบูรณ์อยู่ มีสัตว์ป่าอยู่อาศัยได้ ซึ่งสัตว์ป่าที่พบนับเป็นสัตว์ป่าที่หายาก หลังจากนี้จะนำกลับไปบริบาล ส่งมอบให้กับสถานีเพาะเลี้ยงจุฬาภรณ์ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลรักษาพยาบาลสัตว์ป่าโดยเฉพาะ ก่อนจะนำกลับคืนสู่ป่า ในสภาพที่แข็งแรงต่อไป