ไม่พบผลการค้นหา
ศูนย์นิติศาสตร์ธรรมศาสตร์ ปรับรูปแบบให้บริการปรึกษาทางกฎหมายจากประชาชนยากไร้ เป็นผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ตั้งแต่เปิดให้บริการ มี 30 เคส ใช้เวลาไม่เกิน 72 ชม./กรณี

รศ.ดร.มุนินทร์ พงศาปาน คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า เดิมทีศูนย์นิติศาสตร์จะให้บริการเฉพาะประชาชนผู้ยากไร้ แต่ขณะนี้ได้ปรับเปลี่ยนมาให้บริการแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 โดยจะมีฐานะหรืออาชีพใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นชาวบ้าน พ่อค้าแม่ค้า หรือนักธุรกิจ แต่ทั้งหมดต้องเป็นบุคคลธรรมดา ไม่ใช่นิติบุคคลหรือบริษัทที่มีวัตถุประสงค์ในทางการค้า

สำหรับการให้บริการ ชที่ผ่านมาจะเน้นการพูดคุยแบบพบปะเจอหน้าซึ่งกันและกัน แต่ในสถานการณ์พิเศษนี้ได้ปรับเปลี่ยนมาให้คำปรึกษาผ่านทาง "ออนไลน์" เพียงช่องทางเดียวเท่านั้น

"แน่นอนว่าการให้คำปรึกษาต้องมีความน่าเชื่อถือ หรือในบางกรณีที่เป็นข้อเท็จจริง ซึ่งยังไม่ยุติก็จำเป็นต้องมีการถกเถียงกันพอสมควร ทางศูนย์ฯ จึงมีคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญในสาขากฎหมายต่างๆ กว่า 10 ชีวิตเป็นผู้ให้ความเห็น โดยมีบัณฑิตจบใหม่รวมถึงนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ของคณะนิติศาสตร์ เป็นผู้รับเรื่องจากเคสทางออนไลน์ แม้ว่า TU Pandemic Legal Aid Centre จะยังเปิดบริการได้ไม่ครบ 1 เดือนเต็ม หากแต่ก็ให้คำปรึกษาแก่ผู้เดือดร้อนไปเป็นจำนวนมาก" รศ.ดร.มุนินทร์ กล่าว

คณบดีคณะนิติศาสตร์ บอกว่า ขณะนี้ศูนย์ฯ ได้ให้คำปรึกษาทางกฎหมายในกรณีที่มีข้อเท็จจริงและปัญหาทางกฎหมายที่มีความซับซ้อนจำนวน 30 กรณี โดยแต่ละกรณีจะใช้เวลาดำเนินการไม่เกิน 72 ชั่วโมง นับตั้งแต่เริ่มรับเรื่อง แล้วเรียกประชุมผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ความเห็น เรียบเรียงความเห็น ตรวจทานความเห็น และส่งคำปรึกษาคืนให้แก่ผู้ที่เดือดร้อน ส่วนใหญ่กระบวนการทั้งหมดใช้เวลาเพียงแค่ 24-48 ชั่วโมงเท่านั้น

"ทางศูนย์ฯ ได้ตอบคำถามไปมากกว่า 30 กรณี แต่ 30 กรณีนี้เป็นกรณีที่มีข้อเท็จจริงที่ซับซ้อนและมีประเด็นปัญหาทางกฎหมายที่แตกต่างจากเดิม ถ้ามีคำถามหรือปัญหาเหมือนกับกรณีที่เราได้ตอบไปแล้ว เราจะใช้ความเห็นทางกฎหมายเดียวกันตอบไปได้เลย โดยไม่นับเป็นกรณีใหม่ หรือบางครั้งก็มีคำถามในลักษณะขอความรู้ทางกฎหมายที่ไม่ซับซ้อน เราสามารถตอบไปได้เลย โดยไม่ได้นับเป็นกรณีใหม่ และจากการรวบรวมสถิติพบว่า ประมาณครึ่งหนึ่งของกรณีทั้งหมดเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับแรงงาน รองลงมาคือหนี้และสัญญา อาญา และปกครอง ตามลำดับ ซึ่งสะท้อนให้เห็นภาพของผลกระทบที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้อย่างชัดเจน" รศ.ดร.มุนินทร์ กล่าว

รศ.ดร.มุนินทร์ กล่าวว่า ในส่วนของการให้ความรู้ทางกฎหมาย ศูนย์ฯ ก็จะเผยแพร่บทความขนาดสั้นผ่านช่องทางเพจ Facebook ของศูนย์ อาทิ เรื่องผลกระทบที่มีต่อสิทธิหน้าที่ของคู่สัญญา เรื่องความรับผิดทางอาญาของคนที่เผยแพร่ข้อมูลโควิด 19 แล้วก่อให้เกิดผลกระทบแก่บุคคลอื่น เรื่องการเลิกจ้างและสิทธิค่าชดเชย เรื่องความสัมพันธ์ทางสัญญา หนี้ เรื่องสิทธิของคนที่อยู่ต่างประเทศ ฯลฯ

"หรืออย่างเคสที่เราทำแล้ว เราจะนำประเด็นปัญหาที่ถูกถามบ่อยๆ หรือสังคมกำลังให้ความสนใจมาเขียนเป็นบทความวิชาการขนาดสั้น 2-3 หน้า บทความที่ได้รับการเผยแพร่ช่วยตอบคำถามที่ค้างคาใจของผู้ที่มีปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อีกจำนวนมาก และเขาอาจไม่จำเป็นต้องส่งคำถามมาถามเราโดยเฉพาะเจาะจงอีกต่อไป" รศ.ดร.มุนินทร์ ระบุ

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 สามารถขอรับคำปรึกษาจาก ศูนย์ให้คำปรึกษาทางกฎหมายกับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโคโรนาไวรัส มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ที่ 1. Facebook Page @tulawcovid19 2. อีเมล [email protected] โดยให้ส่งคำถามหรือปัญหาพร้อมระบุชื่อ-นามสกุลและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน​ สำหรับคำถามต่างๆ จะถูกส่งให้ผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายในสาขาที่เกี่ยวข้องพิจารณา โดยผู้ขอรับคำปรึกษาจะได้รับความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญภายใน 72 ชั่วโมง แต่บางกรณีอาจใช้เวลานานกว่าหากปัญหาทางกฎหมายมีความซับซ้อน

ภาพประกอบ 1.png


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :