ไม่พบผลการค้นหา
ตลอดระยะเวลา 7 วันที่ผ่านมาที่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครน ประชาชนชาวรัสเซียจำนวนมากต่างไม่เห็นด้วยกับการรุกรานยูเครนด้วยฝีมือของประเทศตนเอง อย่า’ไรก็ดี กลุ่มผู้หญิงและเด็กจำนวนหนึ่งกลับถูกตำรวจในกรุงมอสโกของรัสเซียจับกุมตัว เนื่องจากพวกเธอและเขานำดอกไม้ไปวางบริเวณหน้าสถานทูตยูเครน และถือป้ายเรียกร้องสันติภาพ

“ไม่เอาสงคราม” คือป้ายที่เด็กๆ ถือเพื่อเรียกร้องสันติภาพในยูเครน โดยจากรายงานระบุว่ามีหญิงสองรายชื่อ อีคาเทรินา ซาวิซิออน และ โอลกา อัลเทอร์ พร้อมด้วยเด็กๆ อย่าง ลิซา อายุ 11 ขวบ โกชา อายุ 11 ขวบ แม็ตวีย์ อายุ 9 ขวบ เดวิด อายุ 7 ขวบ และ โซฟยา อายุ 7 ขวบ คือผู้ที่ถูกตำรวจจับในครั้งนี้บริเวณหน้าสถานทูตยูเครนประจำกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย

หญิงทั้งสองราย และเด็กอายุ 7-11 ขวบ ถูกควบคุมตัวไปยังสถานีตำรวจด้วยรถขังของตำรวจ อย่างไรก็ดี อเล็กซานดรา อาร์คิโปวา ผู้โพสต์ภาพของเด็กๆ ลงบนเฟซบุ๊กระบุว่า ทั้งหมดถูกควบคุมตัวไว้เป็นชั่วโมง ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวออกมา

อาร์คิโปวาระบุว่า ตำรวจได้ทำการขู่ว่าจะถอดเสื้อผ้าของผู้หญิงและเด็กๆ ในขณะที่พวกเธอและเขากำลังเผชิญหน้ากับคดีและเงินค่าปรับที่ไม่มีข้อกล่าวหาใดๆ อาร์คิโปวากล่าวเสริมว่าผู้ปกครองของเด็กๆ “ตกอยู่ในความกลัว” ทั้งนี้ เว็บไซต์ OVD-Info ซึ่งทำหน้าที่จับตาการชุมนุมและผู้ถูกจับของรัสเซียระบุว่า ตามกฎหมายของรัสเซีย เด็กที่อายุไม่เกิน 14 ปี ไม่สามารถถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ได้เกิน 3 ชั่วโมง

ดีมีโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของยูเครนได้แชร์รูปดังกล่าวลงบนโซเชียลมีเดีย ก่อนที่จะระบุว่า การจับกุมเด็กๆ เป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่บ่งบอกว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซียที่กำลังทำสงครามใส่ยูเครน ก็กำลังทำสงครามกับเด็กๆ ผู้บริสุทธิ์ในประเทศด้วย

“ปูตินกำลังทำสงครามกับเด็กๆ ในยูเครน ที่ที่ขีปนาวุธของเขายิงเข้ามายังโรงเรียนอนุบาลและสถานรับเลี้ยงเด็ก และเช่นเดียวกันกับในรัสเซียที่เดวิดและโซฟยาในวัย 7 ขวบ แม็ตวีย์ในวัย 9 ขวบ โกชาและลิซาในวัย 11 ขวบ ถูกจับขังคุกข้ามคืนในมอสโก เพียงแค่พวกเขาถือป้าย ‘ไม่เอาสงคราม’” คูเลบาทวีตข้อความลงบนทวิตเตอร์ส่วนตัว “นี่คือความน่ากลัวของชายผู้นี้” คูเลบาระบุถึงปูติน

เช่นเดียวกันกับในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซีย เยเลนา โอซิโปวา ศิลปินและนักกิจกรรมวัย 77 ปี ถูกตำรวจจับกุมตัวขณะเธอร่วมเดินขบวนและถือป้ายต่อต้านสงคราม ทั้งนี้ ประชาชนหลายพันรายทั่วทั้งรัสเซียต่างลุกขึ้นประท้วงต่อต้านการรุกรานยูเครนที่ถูกสั่งการโดยผู้นำของประเทศตนเอง

โดยจากรายงานของ OVD-Info ระบุว่า มีผู้ชุมนุมต่อต้านสงครามถูกควบคุมตัวแล้วทั้งสิ้น 320 คน จากทั่วทั้ง 33 เมืองของรัสเซีย ในขณะที่มีประชาชนทั้งสิ้น 6,840 คนถูกจับกุมตัวตั้งแต่ปูตินประกาศรุกรานยูเครนในช่วงวันพฤหัสบดีก่อน (24 ก.พ.)

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/mar/02/moscow-police-arrest-children-for-laying-flowers-at-ukrainian-embassy?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2nAZyKa4Y-Wth1ndwTHf_gDrCEkNzeN-rtWTNjTZWqrCTFfP4P81Kx0Sc

https://www.themoscowtimes.com/2022/03/02/moscow-police-detain-children-holding-anti-war-placard-a76711