ไม่พบผลการค้นหา
ศาลแพ่งยกคำร้องคุ้มครองชั่วคราวของ 'พรรคภูมิใจไทย' ห้าม 'ชูวิทย์' พูดเรื่องกัญชาระหว่างหาเสียง ศาลชี้เป็นเรื่องสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลตามรัฐธรรมนูญ ขณะ 'ภูมิใจไทย' ยื่นคำร้องใหม่ ศาลอยู่ระหว่างพิจารณา

วันที่ 5 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก วันที่ 4 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา มีตัวแทนผู้รับมอบอำนาจจากพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เดินทางมายื่นฟ้อง ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตนักการเมืองชื่อดัง ความผิดฐานละเมิด กรณี ชูวิทย์ แถลงข่าวเกี่ยวกับประเด็นกัญชาเสรี ส่งผลต่อการสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ขอพรรคภูมิใจไทย พร้อมกับยื่นคำร้องไต่สวนฉุกเฉินขอคุ้มครองชั่วคราว เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามมิให้ ชูวิทย์ พูดเรื่องกัญชาจนกว่าศาลจะมีคำสั่งพิพากษาหรือคำสั่งอย่างอื่น

อย่างไรก็ตามศาลแพ่งมีคำสั่งยกคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่าเป็นคำขอที่มีลักษณะห้ามมิให้จำเลยกล่าวหรือไขข่าวถึงเรื่องดังกล่าว (กัญชา) อันเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของบุคคลในการแสดงความคิดเห็น การพูดการเขียน การพิมพ์ การโฆษณาและสื่อความหมายโดยวิธีอื่นอันลักษณะเป็นการทั่วไป ต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 34 โดยมิใช่เป็นการห้ามเจาะจงเฉพาะการกระทำที่โจทก์ฟ้องร้อง กรณีจึงยังไม่มีเหตุไต่สวนฉุกเฉิน ให้ยกคำร้อง

ขณะที่ในวันนี้ เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. พรรคภูมิใจไทย ฝ่ายโจทก์ ได้ยื่นคำร้องใหม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลแพ่ง