ไม่พบผลการค้นหา
ขสมก.ร่วมกับ ธนาคารกรุงไทย เตรียมทดลองรับชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสด บนรถเมล์ปรับอากาศ สาย 510 เริ่มนำร่อง 9 เมษายนนี้ โดยจะไม่สามารถใช้เงินสดจ่ายค่าโดยสารได้แล้ว

นายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. เปิดเผยว่า โครงการนำร่องบริการรับชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสด หรือ Cashless จะนำร่องบนรถโดยสารปรับอากาศ สาย 510 เส้นทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิทุกคัน ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายนนี้ โดยผู้ใช้บริการจะต้องจ่ายค่าโดยสารกับเครื่อง EDC ผ่านบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ของ ขสมก. ที่จะเปิดจำหน่ายบนรถโดยสารปรับอากาศ สาย 510 ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ในราคา 50 บาท โดยจะมีมูลค่า 50 บาท เป็นบัตรประเภทเติมเงินแบบไม่จำกัดขั้นต่ำ แต่สูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท เติมเงินได้ผ่าน Mobile Banking, ตู้ ATM ของทุกธนาคาร และเคาน์เตอร์ ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา 

นายประยูร ระบุว่า เครื่อง EDC บนรถโดยสารสาย 510 ยังรองรับการจ่ายค่าโดยสารบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ, บัตรเดบิต-บัตรเครดิต แบบ contactless ของธนาคารต่างๆ, และผ่านระบบ QR Code ได้ด้วยเช่นกัน โดยเมื่อเริ่มโครงการรับชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสดตั้งแต่วันที่ 9 เมษายนนี้เป็นต้นไป ผู้โดยสารจะไม่สามารถใช้เงินสดจ่ายค่าโดยสารแล้ว ซึ่งนายประยูร ยืนยันว่า จะไม่เกิดปัญหากับที่ผู้ที่ไม่ได้เดินทางเป็นประจำ เนื่องจากผู้โดยสารสามารถขอเงินคืนได้ตามยอดเงินคงเหลือในบัตร โดยระยะแรกจะนำร่องก่อน 2 เดือน หากได้ผลดีจะขยายผลนำเครื่อง EDC ไปใช้บนรถโดยสารสายอื่นต่อไป

ส่วนการประกาศยกเลิกเครื่อง E-Ticket ไปก่อนหน้านี้ ล่าสุด บริษัท ช.ทวี (มหาชน) จำกัด ได้ยื่นหนังสืออุทธรณ์เข้ามาเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งฝ่ายกฎหมายอยู่ระหว่างพิจารณาประเด็นการอุทธรณ์ ทั้งหมด ก่อนที่จะนำเข้าสู่ที่ประชุมของคณะกรรมการ ขสมก.ในวันที่ 22 เมษายนนี้ โดยยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะต้องมีประเด็นการจ่ายค่าชดเชยความเสียหายให้บริษัทเอกชนหรือไม่

ส่วนประเด็นการขึ้นค่าโดยสาร หลังที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร. มีมติให้ชะลอการปรับขึ้นค่าโดยสารออกไปเป็นวันที่ 22 เมษายนนี้ หากคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ไม่ได้พิจารณาประเด็นอื่นเพิ่มเติม ขสมก.ก็จะมีการปรับขึ้นค่าโดยสารในวันดังกล่าวทันทีตามเรทที่กำหนดไว้ คือ รถเมล์ร้อนเป็น 8 บาท รถแอร์เริ่ม 12-20 บาท รถเอ็นจีวีใหม่ 15-25 บาท รถบริการตลอดคืนเก็บเพิ่ม 1.5 บาท และขึ้นทางด่วนเก็บเพิ่ม 2 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :