ไม่พบผลการค้นหา
เผยผลสำรวจประชาชน กรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนใหญ่อยากเห็นปมซักฟอกยาเสพติด พร้อมทั้งแสดงจุดยืนสนับสนุนรัฐบาลต่อไป

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ เปิดเผยผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง “สภา หรือ ลงถนน” จากประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,677 ตัวอย่างดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 25 - 30 ม.ค. ดังนี้

เมื่อสอบถามประเด็นสำคัญในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พบว่า ส่วนใหญ่99.7 % อยากเห็นการเมืองใหม่ที่สร้างสรรค์ในสภามากกว่านี้ รองลงมา 98.8 % ยังมองไม่ชัดในเป้าหมายของการอภิปรายว่าจะเกิดประโยชน์อะไรแก่ประชาชน 98.1 % ยังไม่เห็น ดาวเด่นของฝ่ายค้านที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล และ 97.5 % รับรู้ถึงความขัดแย้งของฝ่ายค้านระหว่าง พรรคเพื่อไทย กับพรรคก้าวไกลที่จะอภิปรายรัฐบาล

เมื่อถามถึง ประเด็นที่ประชาชนต้องการให้อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พบว่า ส่วนใหญ่ 67.8 % ระบุ การแพร่ระบาดของยาเสพติด รองลงมา 57.3 % ระบุ บ่อนพนัน 55.3 % ระบุ การทุจริตคอร์รัปชั่น 54.9 % ระบุ การขนแรงงานเถื่อน 50.1 % ระบุการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด 46.5 % ระบุ การปฏิรูประบบราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ ข้าราชการปล่อยปละละเลย และ 40.6 % ระบุการปล่อยปละละเลยให้เกิดการล่วงละเมิดคุกคามสถาบันหลักของชาติ

เมื่อถามถึงจุดยืนการเมืองของประชาชน พบว่า 38.0 % สนับสนุนรัฐบาล ซึ่งมากกว่ากลุ่มไม่สนับสนุนรัฐบาลที่มีอยู่ 14.1 % และที่เหลือ 47.9 % เป็นพลังเงียบ ไม่ฝักใฝ่ ทั้งนี้ส่วนใหญ่หรือ 99.1 % เชื่อมั่นต่อประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแก้ปัญหาในสภา มากกว่าการพาคนลงถนน

อ่านเพิ่มเติม