ไม่พบผลการค้นหา
'Vote62' กลุ่มประชาชนจับตาความโปร่งใสการเลือกตั้งล่วงหน้าปี 2566 รับอาสาสมัครไปจับตาการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศ เพราะเลือกตั้งล่วงหน้ามีปัญหาน่าสงสัยว่าจะมีการทุจริตจำนวนมาก เช่น จ่าหน้าซองผิดเขต บัตรที่ไม่มีการจ่าหน้าซอง บัตรที่ไม่มีการเซ็นกำกับ ฯลฯ

วานนี้ 11 พ.ค. 2566 เฟซบุ๊ก 'Vote62 เลือกตั้ง 66 จับตาความโปร่งใสโดยประชาชน' เผยแพร่ข้อความหัวข้อ 'อย่าให้คะแนนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้ามันเขย่ง!' รับอาสาสมัครไปจับตาการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศ

.

ข้อความทั้งหมดระบุว่า อย่างที่เรารู้กันว่า #เลือกตั้งล่วงหน้า มีปัญหาแค่ไหน โดยเฉพาะบัตรที่มีการจ่าหน้าซองผิดเขต บัตรที่ไม่มีการจ่าหน้าซอง บัตรที่ไม่มีการเซ็นกำกับ ฯลฯ ซึ่งไม่รู้ว่าบัตรเหล่านั้นมีจำนวนเท่าไร ถูกส่งไปถูกที่ไหม แล้วจะถูกนับคะแนนอย่างไร มันจะกลายเป็นบัตรเสีย หรือบัตรเขย่งหรือเปล่า จะถูกนำมาขานคะแนนได้อย่างถูกต้อง ตรงเบอร์ผู้สมัคร เบอร์พรรค ตรงเขตเลือกตั้งหรือเปล่า

เลือกตั้ง 346461473_630158022354709_8209502815645704168_n.jpg


.

#vote62 จึงอยากเชิญชวนทุกคนให้ไปช่วยกันจับตาการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้บัตรเลือกตั้งล่วงหน้าเหล่านั้นกลายเป็นบัตรเสียหรือบัตรเขย่ง หรือถูกนับคะแนนอย่างไม่ถูกต้อง โดยอาสาสมัครที่สนใจจะไปจับตาการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า สามารถทำได้ดังนี้

.

1. เช็กสถานที่นับคะแนนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าคร่าวๆ ในเขตที่ตัวเองสามารถไปจับตาได้ จากลิงค์ข้อมูลนี้

https://ilaw.or.th/sites/default/files/%202566.pdf...

.

2. ลงทะเบียนเป็นอาสาสมัคร จับตาการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจากลิงค์นี้ https://docs.google.com/.../1FAIpQLSf7wfQyUW8.../viewform...

โดยหลังจากลงทะเบียนไปแล้วจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับเพื่อให้ข้อมูลว่าจะต้องจับตาอะไรบ้าง มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

.

3. รายงานปัญหาและความผิดปกติในการนับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าเข้ามายัง http://report.vote62.com/ (เข้าถึงลิงค์ได้หลัง 17.00 เป็นต้นไป) โดยรายงานข้อมูลและวงเล็บว่าเป็นจุดนับคะแนนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าประจำเขตใด จังหวัดใดด้วย โดยสิ่งที่ต้องสังเกตเป็นพิเศษคือ

.

3.1. เมื่อไปถึงช่วยสอบถามเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมว่า มีบัตรที่ไม่ถูกนับเนื่องจากการจัดส่งบัตรถึงช้ากว่าเวลาที่กำหนดหรือไม่

3.2 สังเกตว่า เจ้าหน้าที่นำหีบที่บรรจุซองมาจากที่ใด หีบอยู่ในสภาพปิดผนึกพร้อมสายรัดหรือไม่ การเปิดหีบทำต่อหน้าผู้สังเกตการณ์หรือไม่ สำหรับเขตเลือกตั้งที่มีกล้องวงจรปิดถ่ายทอดสถานที่เก็บหีบ เมื่อนำหีบออกมาแล้วภาพในกล้องวงจรปิดก็ต้องพบว่าหีบถูกนำออกไปแล้ว ใช่หรือไม่

.

3.3 สังเกตว่า เจ้าหน้าที่นำซองออกมาจากหีบ ซึ่งทุกซองยังถูกผนึกพร้อมลายเซ็นคร่อมปิดผนึกไว้เรียบร้อย และทุกซองต้องแกะต่อหน้าผู้สังเกตการณ์ ไม่มีบัตรเลือกตั้งที่แกะจากซองมาแล้วก่อนหน้านั้น ใช่หรือไม่

.

3.4. สังเกตผลการนับคะแนนว่ามีกรณี “บัตรเขย่ง” หรือไม่ มากน้อยเพียงใด (จำนวนบัตรมากกว่าผู้ใช้สิทธิ) หรือมีกรณีบัตรหาย (จำนวนบัตรน้อยกว่าผู้ใช้สิทธิ) หรือไม่ มากน้อยเพียงใด

.

3.5 สังเกตว่าผลการเลือกตั้งล่วงหน้ามีแนวโน้มเลือกผู้สมัครคนใดคนหนึ่ง หรือพรรคใดพรรคหนึ่ง ผิดปกติไปจากคะแนนหน่วยอื่นๆ ในเขตเลือกตั้งนั้นที่ลงคะแนนในวันจริงหรือไม่

.

4. เมื่อนับคะแนนเสร็จแล้วถ่ายรูปป้ายไวนิลหน่วยเลือกตั้ง กระดานนับคะแนน (ซึ่งมีจำนวนไม่มาก เพราะเป็นการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า) และใบสรุปคะแนน ส่งเข้าระบบได้ที่ vote62.com

.

อย่าให้คะแนนของเราหล่นหาย ต้องไปช่วยกันจับตา #vote62 #เลือกตั้ง66 #กกตมีไว้ทำไม