ไม่พบผลการค้นหา
คาดการณ์ชี้นี่คือแค่จุดเริ่มต้น จุดเลวร้ายที่สุดคือ 6 เดือนแรกของปี 2566

"สงครามของปูติน" ที่กระทำต่อประเทศยูเครน สร้างความเจ็บปวดจากการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินให้กับชาวยูเครนอย่างประเมินค่าไม่ได้ ขณะเดียวกันระบบเศรษฐกิจของรัสเซียเองก็กำลังได้รับผลกระทบไปเต็มๆ 

Bloomberg รายงานว่าในช่วง 3 เดือนหลังการก่อสงครามในวันที่ 24 ก.พ.2565 เศรษฐกิจรัสเซียถดถอยย้อนไป 4 ปี มุ่งสู่หนึ่งในภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจที่ยาวนานที่สุดของรัสเซีย

ตัวเลขรายงาน GDP รัสเซียที่เผยแพร่ในวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมาชี้ว่าเกิดการหดตัวครั้งแรกในรอบมากกว่า 1 ปี ลดลงราว 4% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี ทั้งหมดนี้มีสาเหตุมาจากการที่รัสเซียถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจอย่างหนักหลังก่อสงคราม ทั้งที่เมื่อต้นปีที่ผ่านมาตัวเลขทางเศรษฐกิจรัสเซียกำลังโตอย่างสวยงามหลังสถานการณ์โควิด-15 เริ่มทุเลา

Bloomberg Economics ชี้ว่าความสูญเสียที่เกิดขึ้นทำให้ขนาด GDP ของรัสเซียกลับไปเทียบเท่ากับตัวเลขเมื่อปี 2561 แทน อย่างไรก็ตามธนาคารแห่งชาติรัสเซียเปิดเผยว่า "การเติบโตทางเศรษฐกิจของรัสเซียจะกลับมาอีกครั้ง หลังการก้าวผ่านช่วงปรับโครงสร้างเศรษฐกิจในขณะนี้"

ทั้งนี้ ความร่วมมือในการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากนานาชาติส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการค้าและอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ในรัสเซียถึงขั้น "เป็นอัมพาต" เพราะผู้บริโภคหยุดการใช้จ่ายในภาวะสงคราม อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น ธนาคารกลางรัสเซียคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะตกต่ำต่อเนื่องในไตรมาสหน้า และจะแตะจุดรุนแรงที่สุดในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2566