ไม่พบผลการค้นหา
บอร์ดค่าจ้างยังไม่เคาะขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ขอเลื่อนไปประชุมนัดหน้า 6 ธ.ค. 62 เหตุรอประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจและผลกระทบรอบด้านก่อน แต่ยันทุกฝ่ายเห็นพ้องในทิศทางเดียวกันแล้ว

นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานบอร์ดไตรภาคี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง หรือ บอร์ดไตรภาคี วันนี้ (20 พ.ย.2562) ว่าที่ประชุมยังไม่สามารถเคาะอัตราการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำได้ในวันนี้ เนื่องจากเห็นว่าตัวเลขเศรษฐกิจมีการเปลี่ยนแปลง รวมถึงมีการเคลื่อนไหวในหลายปัจจัย ทำให้ทุกฝ่ายต้องกลับไปพิจารณาอย่างรอบด้าน เพราะการขึ้นค่าจ้างต้องไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศ ทั้งการเลิกจ้าง การส่งออก รวมถึงมาตรการเสริมต่างๆ ดังนั้นจึงขอเลื่อนการพิจารณาขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในการประชุมครั้งหน้า ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 6 ธ.ค. 2562 

ประธานบอร์ดไตรภาคี ยืนยันว่า คณะกรรมการฯ ทั้ง 3 ฝ่าย ได้เห็นพ้องไปในทิศทางเดียวกันแล้ว แต่เบื้องต้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าจะมีการปรับขึ้นค่าจ้างในอัตราเดียวทั้งประเทศ หรือในอัตรา 2-10 บาทตามรายจังหวัด อย่างไรก็ตาม หากมีการพิจารณาขึ้นค่าจ้างได้ในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ ก็จะสามารถนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติได้ไม่เกินวันที่ 17 ธ.ค. 2562

ทั้งนี้ เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะไม่มีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในปีนี้ เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจยังคงถดถอย รวมถึงโรงงานมีการเลิกกิจการจำนวนมาก ประธานบอร์ดไตรภาคี กล่าวสั้นๆ ว่าจะต้องรอดูสถานการณ์ต่างๆ ก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :