ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ระบุ เปิดรับลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า เหลือเวลาเพียง 1 สัปดาห์ ชี้ไม่ไปลงคะแนน เสียสิทธิ์สำคัญ 5 ประการ

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกเอกสารประชาสัมพันธ์กรณีการเปิดลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าระหว่างวันที่ 28 ม.ค. - 19 ก.พ. 2562 ซึ่งเหลือเวลาการลงทะเบียนเพียง 1 สัปดาห์

กกต.ขอประชาสัมพันธ์กรณีผู้ที่ไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส.ส. แล้วไม่ได้แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง จะถูกจำกัดสิทธิ์ตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2561 ซึ่งจำกัดสิทธิ์ 5 ประการ คือ

1. การยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งส.ส.

2.สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส หรือสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นหรือรับเลือกเป็น ส.ว.

3.สมัครรับเลือกเป็นกำนันและผู้ใหญ่บ้านตามกฎหมายว่าด้วยลักษณะปกครองท้องที่

4.ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง 5.ดำรงตำแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น หรือคณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น

โดย กกต. ย้ำว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส.ส. จะต้องแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้ง 7 วัน คือระหว่างวันที่ 17 - 23 มี.ค. และหลังวันเลือกตั้ง 7 วัน คือระหว่างวันที่ 25 - 31 มี.ค. เพื่อจะได้ไม่ถูกจำกัดสิทธิ์ดังกล่าว