ไม่พบผลการค้นหา
กรมการค้าต่างประเทศ แจงกรณีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการส่งออกช้าง ยืนยันอนุญาตส่งออกเฉพาะเพื่อการศึกษาวิจัย เชื่อมสัมพันธไมตรีภาครัฐเท่านั้น ไม่อนุญาตส่งออกเพื่อการค้า

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงพาณิชย์ได้ออกระเบียบกระทรวงพาณิชย์ว่า ด้วยหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขในการอนุญาตให้ส่งช้างออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2562 และมีความเข้าใจผิดเกิดขึ้นว่าการออกระเบียบดังกล่าวเป็นไปตามข้อเสนอของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นกรมอุทยานแห่งชาติฯ กรมปศุสัตว์ กรมการปกครอง และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ฯลฯ ที่ได้มีการหารือร่วมกันว่าควรจะยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์เรื่องกำหนดให้ช้างเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2555 หรือไม่

อย่างไรก็ดี มติที่ประชุมเห็นว่าให้คงประกาศกระทรวงพาณิชย์ พ.ศ. 2555 เอาไว้และให้ออกระเบียบกระทรวงพาณิชย์ ฉบับปี 2562 ขึ้นมาแทนเพื่อให้สามารถอนุญาตส่งออกช้างได้ระหว่างที่ยังไม่มี พ.ร.บ.ช้าง พ.ศ.... แต่การดำเนินการต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดโดยกรมอุทยานแห่งชาติฯ ที่จะมีการกำหนดต่อไป

ทั้งนี้ เงื่อนไขเบื้องต้นที่กำหนดไว้ในระเบียบกระทรวงพาณิชย์ฉบับปี 2562 ได้กำหนดให้ช้างที่จะส่งออกได้จะต้องเป็นช้างที่จดทะเบียนทำตั๋วรูปพรรณแล้วเท่านั้น และอนุญาตให้ส่งออกช้างได้ 3 กรณี

  • การส่งช้างเพื่อการศึกษาวิจัย
  • การส่งช้างเพื่อสัมพันธไมตรี
  • การส่งส่วนต่างๆ หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ได้มาจากช้างเพื่อศึกษาวิจัยทางวิชาการหรือเพื่อเป็นโบราณวัตถุศิลปวัตถุ

สำหรับการส่งช้างมีชีวิตเพื่อการวิจัยและเพื่อสัมพันธไมตรียังต้องมีรายละเอียดตามที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ กำหนด ซึ่งในเบื้องต้นต้องมีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน เช่น มีสำเนาใบอนุญาตให้นำเข้าภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) เพื่อแสดงว่าประเทศผู้นำเข้ามีความพร้อมในการเลี้ยงช้าง มีเกณฑ์การตรวจสภาพความเป็นอยู่ของช้าง โดยใช้หลักสวนสัตว์และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโลก ซึ่งเป็นมาตรฐานสากล ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ จะกำหนดไว้ในประกาศกรมอุทยานแห่งชาติฯ ที่จะออกต่อไป

อย่างไรก็ตาม ก่อนออกระเบียบฉบับนี้ กรมฯ ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวม 7 ครั้ง จากนั้นได้เปิดรับฟังความคิดเห็นซึ่งไม่มีผู้คัดค้านแต่มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็น 2 คน ซึ่งกรมฯ จะส่งข้อคิดเห็นที่ได้พร้อมข้อคิดเห็นอื่นๆ ให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ เพื่อนำไปใช้ประกอบการออกระเบียบเกี่ยวกับการส่งออกช้างด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง