ไม่พบผลการค้นหา
“ผมจะจดจำเอาไว้ว่ามีคนมากมายต้องตายจากใบมีดที่แหลมคมที่มันเริ่มต้นจากปลายนิ้วของพวกคุณ ... ผมจะพูดอีกครั้งว่าคอมเมนต์ที่โหดร้ายของพวกคุณคือฆาตรกร”

สำนักข่าวของเกาหลีใต้รายงานการเสียชีวิตของ 2 คนดังล่าสุดอย่างนักวอลเลย์บอลชื่อดัง คิม อิน-ฮยอก และ โช จาง-มี ยูทูบเบอร์ชื่อดัง ซึ่งเป็นเคสการตายที่เกิดขึ้นห่างกันเพียงวันเดียวและบุคคลใกล้ชิดของบุคคลทั้งสองต่างเชื่อว่าเป็นการตัดสินใจจบชีวิตตัวเองหลังจากที่ทั้งคู่ต้องผชิญแรงกดดันจากการเป็นเป้าโจมตีบนโลกออนไลน์ โดยมีชาวเน็ตจำนวนมากที่แสดงความเห็นอย่างเกลียดชังต่อพวดเขาอย่างหนัก

ชาวเกาหลีใต้มากกว่า 150,000 คนได้ร่วมลงชื่อในคำร้องที่ต้องการเห็นการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมาคนดังในเกาหลีใต้ตัดสินใจฆ่าตัวตายอย่างต่อเนื่อง และมีสาเหตุจากความเกลียดชังบนโลกออนไลน์ไม่ต่างกัน 

แคมเปญลงชื่อในคำร้องฉบับนี้เกิดขึ้นทันทีหลังการเสียชีวิตของ โช จาง-มี ยูทูเบอร์ชื่อดังวัย 27 ปี ที่บ้านพักของตัวเองในวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมีการเรียกร้องให้มีบทลงโทษสำหรับผู้ที่เผยแพร่ข่าวลือเกี่ยวกับตัวผู้ตาย ซึ่งสำนักข่าว Yonhap ของเกาหลีใต้รายงานว่าสมาชิกในครอบครัวของเธอเผยว่าเธอฆ่าตัวตายเพราะการคอมเมนต์ที่เต็มไปด้วยความเกลียดชังบนโลกออนไลน์

ก่อนหน้านี้ในปี 2563 โช จาง-มี ผู้ที่เป็นที่รู้จักในฐานะเกมเมอร์และอินฟลูเอนเซอร์ภายใต้ชื่อ BJ Jammi ถูกกล่าวหาว่าได้ทำท่าทางสัญลักษณ์ของการ ‘เกลียดผู้ชาย’ นำไปสู่การโดนถล่มด้วยคอมเมนต์ที่เกลียดชังต่อตัวเธอ และแม่แท้ๆ ของเธอที่คอยมอนิเตอร์คอมเมนต์ต่างๆ ให้กับลูกสาวก็ตัดสินใจ ‘ฆ่าตัวตาย’ ไปในปี 2563 ที่ผ่านมา 

การตายของ โช จาง-มี เกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่นักวอลเลย์ชื่อดัง คิม อิน-ฮยอก วัย 28 ปี ได้ฆ่าตัวตายเช่นกัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขามีความพยายามที่จะเรียกร้องให้ผู้คนหยุดส่งข้อความเกลียดชังมาให้เขาและหยุดปล่อยข่าวลือเกี่ยวกับรสนิยมทางเพศและภาพลักษณ์ของเขาเสียที

“คนที่ไม่รู้อะไรสักอย่างว่าตัวตนที่แท้จริงของผมเป็นอย่างไรส่งข้อความไดเร็กเมสเสจมาหาผมและคอมเมนต์ข้อความที่มีแต่ความเกลียดชังบนโลกออนไลน์เต็มไปหมดทุกครั้งที่ผมลงสนามแข่งวอลเลย์บอล มันยากมากที่จะต้องอดทนกับสภาพแบบนี้ ขอร้องล่ะหยุดเถอะ” คิมระบุในอินสตาแกรมส่วนตัว

ภายหลังการเสียชีวิตของคิม นักแสดงชื่อดัง ฮงซอกชอน ได้ออกมาแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์ต่อการคุกคามที่เกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นสิ่งที่เห็นได้น้อยครั้งมากที่จะมีคนดังออกมาพูดเช่นนี้ โดยเขาระบุว่า “ผมจะจดจำเอาไว้ว่ามีคนมากมายต้องตายจากใบมีดที่แหลมคมที่มันเริ่มต้นจากปลายนิ้วของพวกคุณ ... ผมจะพูดอีกครั้งว่าคอมเมนต์ที่โหดร้ายของพวกคุณคือฆาตรกร”

ความเลวร้ายในการสร้างความเกลียดชังบนโลกออนไลน์คือปัญหาใหญ่ในเกาหลีใต้ที่ทำให้คนดังตัดสินใจฆ่าตัวตายมานักต่อนัก ก่อนหน้านี้คือเหตุการณ์การเสียชีวิตของ ‘ซัลลี’ เมื่อปี 2562 ที่ทำให้เหล่าคนดังเกาหลีใต้ออกมาเรียกร้องความช่วยเหลือที่ดีกว่าเดิมต่อผู้คนในอุตสาหกรรม K-Pop ที่รุ่งโรจน์แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ากดดันและโหดร้ายต่อผู้คนจำนวนไม่น้อย