ไม่พบผลการค้นหา
'ชัชชาติ' ร่วมเดินขบวนพาเหรด LGBTQ ส่งท้ายเดือนไพรด์ ผลักดันให้เกิดองค์ความรู้ อนุญาตให้ข้าราชการ กทม.แต่งกายตามเพศวิถี

เวลาประมาณ 18.00 น. วันที่ 30 มิ.ย. 2565 ที่บริเวณสยามสแควร์ ซอย 2 แขวงปทุมวัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย ศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมกิจกรรมเดินขบวนพาเหรดในชื่อ 'We All Pride Bangkok' ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในงาน 'เปิด (ร่าง) พระราชบัญญัติรับรองอัตลักษณ์ทางเพศสภาพ การแสดงออกสภาพและคุณลักษณะทางเพศ พ.ศ....' 

ชัชชาติ.jpg

โดยกิจกรรมนี้จัดโดยกลุ่มภาคีเครือข่าย อาทิ มูลนิธิเครือข่ายเพื่อนกะเทยเพื่อสิทธิมนุษยชน สมาคมภาคีฟ้าสีรุ้ง สมาคมบุคคลข้ามเพศแห่งประเทศไทย รวมถึงตัวแทนจากพรรคการเมือง ได้แก่ ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แทนคุณ จิตต์อิสระ ประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมระหว่างเพศ พรรคประชาธิปัตย์ และสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยสร้างไทย 

ชัชชาติ.jpg

ชัชชาติ กล่าวว่า เดือนนี้เป็นเดือน Pride Month ซึ่งทางกรุงเทพมหานคร เรามีคำสั่งให้ทางข้าราชการไม่ต้องแต่งกายตามเพศสภาพ สามารถแต่งกายตามความรู้สึกได้ โดยเป็นการเริ่มจากภายในองค์กรก่อน ซึ่งการบริการมันต้องเริ่มจากการให้ความรู้กับเจ้าหน้าที่เราว่า ต้องยอมรับความแตกต่างหลากหลาย 

ชัชชาติ เสริมว่า ในแง่ของการปฏิบัติต่อประชาชนก็ต้องไม่แตกต่างกัน มีการให้ความรู้พื้นฐาน และการให้บริการสาธารณสุข เช่น คำปรึกษา หรือคลินิกที่ให้บริการทางเพศ เราต้องดูแลเขาเหมือนกับประชาชนทั่วไปที่ต้องการการบริการที่หลากหลายเหมือนกัน

ชัชชาติ.jpg

ชัชชาติ กล่าวถึงประเด็นการผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมที่เพิ่งผ่านมติวาระแรกในสภาฯ และกฎหมายที่กลุ่มเพศหลากหลายต้องการ ว่า เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพราะเมื่อกฎหมายเข้าสู่กระบวนการสภาฯ ซึ่งก็มีตัวแทนของพวกเราทุกคน ซึ่งเป็นกระบวนการปกติของประชาธิปไตย และเป็นเรื่องระบอบประชาธิปไตยที่ดี

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม แทนคุณ จิตต์อิสระ ประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมระหว่างเพศ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คู่ชีวิต พ.ศ. …. และร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ. …. หรือสมรสเท่าเทียม ถึงการประชุมร่วมกันของคณะกรรมาธิการในวันนี้ 

ชัชชาติ.jpg

แทนคุณ กล่าวว่า กำลังหารือเรื่องสรุปแนวทางกฎหมายทั้งสองฉบับ สมาชิกบางคนบอกว่าจะรวม แต่โดยส่วนตัวไม่เห็นด้วยเพราะกฎหมายทั้งสองฉบับมีความแตกต่างกัน 

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการจัดกิจกรรมเดินขบวนนั้นยังได้มีมีกลุ่มภาคีเครือข่ายต่างๆ มากมายเข้าร่วมอาทิ องค์กรการประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ และดาราศิลปินซีรีส์วาย เข้าร่วมด้วย