ไม่พบผลการค้นหา
ผลสำรวจในสหรัฐฯ ชี้ กลุ่มประชากรยุคมิลเลนเนียลและเจน Z ให้ความสำคัญต่อการเลี้ยงดูลูกด้วยมาตรฐานสูง จึงมีค่าใช้จ่ายแพงขึ้นกว่าคนรุ่นก่อนหน้า และการตัดสินใจว่าจะมีหรือไม่มีลูก มักพิจารณาเรื่องค่าเลี้ยงดูเป็นอันดับต้นๆ

ผลสำรวจของ GenForward และ Next100 ที่สำรวจกลุ่มประชากรยุคมิลเลนเนียลและกลุ่มเจน Z ที่อยู่ในช่วงอายุ 18-36 ปีในสหรัฐอเมริกา กว่า 3,250 รายชี้ว่า ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูบุตรเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ประชากรทั้งสองกลุ่มนี้ตัดสินใจมีหรือไม่มีลูก

ในผลสำรวจระบุว่า 81 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มมิลเลนเนียลและเจน Z เชื่อว่า การเลี้ยงดูเด็กต้องสามารถเข้าถึงการเลี้ยงดูที่ได้มาตรฐานสูง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของการเลี้ยงลูก และต้องการการเลี้ยงดูเด็กในสังคมที่เปิดกว้างต่อความแตกต่างทางด้านเชื้อชาติ เพศ และทัศนคติในด้านต่างๆ ได้

ผลสำรวจยังระบุว่า การตัดสินใจมีลูกของกลุ่มคนมิลเลนเนียลและเจน Z นั้นจะคำนึงถึงค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูลูกเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งกว่าครึ่งนั้นระบุว่า สาเหตุที่ไม่มีลูก เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูเด็กเป็นปัจจัยสำคัญต่อการตัดสินใจ

นอกจากนี้ยังพบว่าคนกลุ่มมิลเลนเนียลให้ความสำคัญเรื่องของค่าใช้จ่ายการเลี้ยงดูเด็กมากกว่าค่าใช้จ่ายหรือเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่อีกปัญหาหนึ่งที่สร้างหนี้ให้กับกลุ่มมิลเลนเนียลและเจน Z และยังเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้กว่า 73 เปอร์เซ็นต์ของประชากรสองกลุ่มนี้ตัดสินใจ 'ไม่มีลูก' เช่นกัน

'ลีวาย โบฮานาน' ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายของ Next100 กล่าวว่า ท่ามกลางความตึงเครียดทางเศรษฐกิจ เงินกู้ยืมด้านการศึกษาที่สูงขึ้นและค่าเช่าบ้านที่เพิ่มขึ้น แต่มิลเลนเนียลและเจน Z กลับเข้าใจและให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและคุณภาพของการเลี้ยงดูลูกที่ต้องมีมาตรฐานสูง

เมื่อพูดถึงประชากรกลุ่มมิลเลนเนียลและเจน Z ที่มีลูกแล้ว ผลสำรวจบ่งชี้ว่า 72 เปอร์เซ็นต์ของคนกลุ่มนี้กล่าวว่า การขาดระบบอุดหนุนด้านการดูแลเด็กในสังคมอเมริกัน เป็นอุปสรรคต่อความก้าวหน้าทางอาชีพการงานของผู้ปกครองเด็กที่เป็นคนยุคมิลเลนเนียลและเจน Z

ผลสรุปของการสำรวจในครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า คนรุ่นใหม่จำนวนมากให้ความสำคัญในเรื่องของการวางแผนครอบครัว โดยเฉพาะการตัดสินใจจะมีลูกหรือไม่มีลูก รวมถึงระบบที่จะมาช่วยอุดหนุนหรือประคับประคองให้พ่อแม่สามารถเลี้ยงดูลูกได้อย่างปลอดภัย ได้คุณภาพ เพราะกลุ่มมิลเลนเนียลและกลุ่มเจน Z เป็นกลุ่มที่เข้าใจถึงความสำคัญของการเลี้ยงดูเด็กว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับครอบครัวสมัยใหม่

โบฮานานกล่าวสรุปว่า “การขาดแคลนการลงทุนด้านการดูแลเด็กของรัฐนั้นมีส่วนลดทอนความสามารถในการสร้างครอบครัวและการเริ่มต้นอาชีพการงานของคนรุ่นใหม่”

ที่มา CNBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง