ไม่พบผลการค้นหา
ประชาชนเกาหลีใต้เกือบ 1 ล้านคน ร่วมลงชื่อให้ถอดถอนประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่ไม่สามารถป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศ

ประชาชนเกาหลีใต้ร่วมลงชื่อร้องเรียนให้มีการถอดถอนประธานาธิบดีมุนแจอินในเว็บไซต์ของรัฐบาล ซึ่งมีผู้ร่วมลงชื่อแล้วกว่า 1 ล้านคน

ทั้งนี้ การร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ของรัฐบาลนั้นได้กำหนดขั้นต่ำของผู้ร้องเรียนไว้ 200,000 รายชื่อ ประเด็นดังกล่าวจึงจะได้รับการพิจารณาในขั้นตอนต่อไป

หนึ่งในข้อความของผู้ร้องเรียนกล่าวว่า หน้าที่หลักของประธานาธิบดีคือการปกป้องประชาชนให้ปลอดภัยและทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องพวกเขา และหากเรื่องเหล่านี้อยู่ในความคิดของเขา ทำไมประธานาธิบดีมุนไม่ห้ามผู้ที่เดินทางจากจีน ? มาตรการของรัฐบาลในการรับมือกับวิกฤตการณ์นั้นไม่มีประสิทธิภาพและไร้ประโยชน์

นอกจากนี้ยังมีการวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลที่ไม่สามารถควบคุมการส่งออกหน้ากากอนามัยไปยังจีน และทำให้หน้ากากอนามัยภายในประเทศขาดแคลน

เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 ม.ค. โดยเป็นชาวจีนที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นตอของการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และที่ผ่านมาเกาหลีใต้มีคำสั่งห้ามผู้ที่เดินทางจากมณฑลหูเป่ยเข้าเกาหลีใต้เท่านั้น

ปัจจุบันตัวเลขผู้ติดเชื้อของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นกว่า 1,500 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 12 ราย ทั้งนี้ทางรัฐบาลเกาหลีใต้มีคำสั่งให้ตรวจหาเชื้อโควิดในสมาชิกของลัทธิชินชอนจิจำนวน 210,000 คนที่คาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดในครั้งนี้

เจพี มอร์แกน เชส บริษัทวาณิชธนกิจระดับโลก ประเมินว่า เกาหลีใต้จะมียอดผู้ติดเชื้อโควิดมากถึง 10,000 ราย และการแพร่ระบาดจะเข้าสู่ช่วงสูงสุดประมาณวันที่ 20 มี.ค.

นอกจากนี้ เจพี มอร์แกนฯ ยังประเมินว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะส่งผลให้ GDP ของเกาหลีในปีนี้โตเพียง 2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ที่มา koreatimes / yonhap / straitstimes

ข่าวที่เกี่ยวข้อง