ไม่พบผลการค้นหา
สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลละฮ์ ชะฮ์ ยังดีเปอร์ตวนอากง ขยายเส้นตายเวลาการจัดตั้งรัฐบาลของวันนี้เมื่อช่วง 14.00 น.ที่ผ่านมา ออกไปอีก 24 ชั่วโมง หลังจากพรรคการเมืองที่ได้รับเสียงเลือกตั้ง ยังไม่สามารถจับมือกันจัดตั้งรัฐบาลได้ลงตัว

จากการหารือกันระหว่างพรรคปากาตัน ฮาราปัน (PH) ซึ่งนำโดย อันวาร์ อิบราฮิม และ ซาฮิด ฮามิดี ผู้นำบาริซาน เนชันแนล (BN) ในเครืออัมโน เมื่อเช้าวันจันทร์นี้ (21 พ.ย.) ยังคงไม่มีความลงตัวในการจัดตั้งรัฐบาลชุดต่อไปของมาเลเซีย โดยซาฮิดกล่าวว่า คณะกรรมการสูงสุดของกลุ่มพันธมิตรของตนยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะสนับสนุนใคร เพื่อเข้าร่วมเสียงจัดตั้งรัฐบาลชุดต่อไป

อันวาร์และซาฮิดเข้าพบกันเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนเส้นตาย 14.00 น. เพื่อหารือกันในการจัดตั้งรัฐบาล “การตัดสินใจใดๆ จะเกิดขึ้นหลังจากที่คณะกรรมการเจรจาได้พบกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่ต้องการจัดตั้งรัฐบาล และหลังจากที่คณะกรรมการสูงสุดของบาริซาน เนชันแนล ได้ตัดสินใจอย่างเป็นทางการ หลังจากได้รับการตอบรับจากการเจรจา ยังไม่มีการเจรจาอย่างเป็นทางการจนถึงตอนนี้” ซาฮิด ซึ่งเป็นประธานของกลุ่มอัมโนกล่าว 

การหารือกันในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากผลการเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (19 พ.ย.) ซึ่งไม่มีพรรคการเมืองได้ได้คะแนนเสียงส่วนใหญ่ ที่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้เพียงพรรคเดียว อย่างไรก็ดี อันวาร์ซึ่งเป็นแกนนำของพรรคปากาตัน ฮาราปัน ที่ได้รับที่นั่งจากรัฐสภาจากผลการเลือกตั้งมากที่สุด ได้ออกมาประกาศว่า ตนมีเสียงสนับสนุนมากพอในการจัดตั้งรัฐบาล เช่นเดียวกันกับ มูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาอ้างเช่นกันว่า ตนสามารถขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของมาเลเซียได้อีกครั้ง

แม้ว่าซาฮิดจะกล่าวว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเจรจาอย่างเป็นทางการ แต่ อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ นายกรัฐมนตรีรักษาการ ออกมากล่าวกับผู้สื่อข่าว ที่ถามอิสมาอิลว่าทำไมอันวาร์ถึงไปร่วมงานประชุมของบาริซาน เนชันแนลว่า “เนื่องจากเราได้รับผู้มาเยือนบางคน จึงเป็นเรื่องธรรมดาและเป็นเรื่องทางมารยาท ที่เราจะต้อนรับพวกเขาและพูดคุยกัน” อย่างไรก็ดี อิสมาอิล ซึ่งเป็นรองประธานพรรคอัมโนกล่าวเสริมว่า กลุ่มพันธมิตรกำลังขอขยายกำหนดเวลา 14.00 น. จากองค์พระมหากษัตริย์ เพื่อให้พรรคการเมืองสามารถดำเนินการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลได้

ซาฮิดยังกล่าวอีกว่าบาริซาน เนชันแนล ยังไม่ได้ตัดสินใจจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคปากาตัน ฮาราปัน “ข้อเรียกร้องใดๆ จากพรรคการเมืองหรือกลุ่มพันธมิตรว่าบาริซาน เนชันแนลได้เข้าร่วมกับพวกเขาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลนั้นล้วนไม่เป็นความจริง” ซาฮิดกล่าว ทั้งนี้ ผู้นำพรรคปากาตัน ฮาราปันกล่าวว่า พันธมิตรทั้งสองได้ตกลงที่จะจัดตั้งรัฐบาลระดับสหพันธรัฐในรัฐเปรักและปะหัง

ความพยายามในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันระหว่างทั้งสองพรรค สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนมาเลเซียอย่างหนัก เนื่องจากพรรคปากาตัน ฮาราปันพยายามใช้การรณรงค์หาเสียง ด้วยนโยบายต่อต้านการทุจริตเป็นหลักการสำคัญทางวาระทางการเมืองของตน ในขณะที่สมาชิกพรรคอัมโนถูกมองว่ารับสินบน เช่นเดียวกันกับซาฮิด ประธานของพรรค ซึ่งกำลังอยู่ในการพิจารณาคดีในข้อหารับสินบนหลายสิบคดี 

ทั้งนี้ ในปี 2561 พรรคอัมโนสูญเสียอำนาจการเป็นรัฐบาลเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 6 ทศวรรษของมาเลเซีย เนื่องจากความไม่พอใจของสาธารณชนต่อเรื่องอื้อฉาวคดีฟอกเงิน 1MDB ซึ่งเงินแผ่นดินของมาเลเซียจำนวนหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ถูกยักยอกไปโดยอดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัก จากพรรคอัมโน ซึ่งปัจจุบันกำลังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ

ทั้งอันวาร์และมูห์ยิดดิน มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอยู่ในมือ 82 คน และ 79 คนตามลำดับ และต่างต้องการการสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภาของบาริซาน เนชันแนล เพื่อให้ได้เสียงข้างมากในรัฐสภาที่มีที่นั่ง 222 ที่นั่ง โดยพรรคอัมโนกำลังเกิดความแตกแยกอย่างรุนแรง เนื่องจากผู้นำบางคนของพรรคเรียกร้องให้ซาฮิด ซึ่งต้องการนำสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 30 คนของบาริซาน เนชันแนล เข้าจับมือตั้งรัฐบาลกับปากาตัน ฮาราปัน ลาออกจากการเป็นประธานพรรค 

ทั้งนี้ มี ส.ส.พรรคอัมโนประมาณ 20 คน ที่ต้องการหนุนหลังปากาตัน ฮาราปัน ในขณะที่บุคคลสำคัญบางคนในอัมโนต้องการให้พรรคของตนเป็นฝ่ายค้าน หลังจากพรรคอัมโนประสบกับความพ่ายแพ้ครั้งร้ายแรงที่สุดจาการเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลละฮ์ ชะฮ์ ยังดีเปอร์ตวนอากงของมาเลเซีย ทรงมีหน้าที่ในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี เพื่อการจัดตั้งรัฐบาลมาเลเซียจากหัวหน้ากลุ่ม ส.ส.ที่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากในรัฐสภามาเลเซียได้ ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มาเลเซียมีการออกพระราชกฤษฎีกา เพื่อระงับรัฐสภาลงชั่วคราว โดยพรรคการเมืองและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นอิสระ ควรเสนอชื่อรัฐบาลผสม ที่สามารถจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้ภายในเวลา 14.00 น.ในวันนี้ ก่อนที่จะมีการขยายเวลาออกไปอีก 24 ชั่วโมงในล่าสุด


ที่มา:

https://www.thedailystar.net/southeast-asia/news/malaysia-king-extends-deadline-form-government-24hrs-3175286?fbclid=IwAR3EY0eqe0tudSKlJFg2vrfv7f_leg66h98VLGEV5LRpge4ezpZ9uXa9Hm8