ไม่พบผลการค้นหา
ท่ามกลางสงครามอันดุเดือดของสมรภูมิแพลตฟอร์มเมื่อความนิยมของติ๊กตอกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตัวเลขล่าสุดจากเกาหลีใต้ชี้ว่าผู้ใช้งานประจำในแต่ละเดือนหรือ Monthly Active User (MAU) มีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในรอบ 2 ปีที่ผ่านมาผู้ใช้งานแบบ MAU หายไปแล้วกว่า 25%

สถิติจากผู้สำรวจภายใต้ Meta บริษัทแม่ของเฟซบุ๊กเผยว่าในเดือน ก.ค.2565 ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กมีผู้ใช้งานรายเดือนที่ 11.09 ล้านบัญชี ขณะที่ Mobile Index ผู้วิเคราะห์ทางสถิติชี้ว่าเป็นตัวเลขที่ลดลงมาจาก 14.87 ล้านบัญชีในเดือน พ.ค.2564 โดยเป็นการอ้างอิงตัวเลขการใช้งานแอปพลิเคชันจากทั้ง Apple และ Google

สำนักข่าวยอนฮับรายงานไปในทิศทางเดียวกันว่าตัวเลขผู้ใช้งานของเดือน ก.ค. 2565 ลดลงกว่า 17% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปี 2564 ซึ่งสอดคล้องกับจำนวนผู้ใช้งาน 'กลุ่มคนรุ่นใหม่อายุน้อย' ในเกาหลีใต้ที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

ด้านสถาบัน Korea Information Society Development Institute ของเกาหลีใต้ระบุว่า มีชาวเกาหลีใต้ในช่วงอายุ 25-38 ปี เพียง 27% เท่านั้นที่ใช้งานเฟซบุ๊กในปี 2564 ซึ่งลดลงมาอย่างมากจาก 48.6% ในปี 2560 เพราะพวกเขา "ย้ายไปใช้งานอินสตาแกรมกันเป็นจำนวนมาก" ขณะที่ผู้ใช้งานจำนวนไม่น้อยก็เบื่อหน่ายจนต้องร้องเรียนเรื่อง 'โฆษณาบนเฟซบุ๊ก' อยู่บ่อยครั้งและดูเหมือนจะมากขึ้นเรื่อยๆ

ด้านศูนย์วิจัย Pew Research Center ก็เปิดเผยด้วยว่า ภายใต้การบริหารงานของ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก วัยรุ่นชาวอเมริกันก็ย้ายแพลตฟอร์มไปใช้งานแอปพลิเคชั่นอื่นกันอย่างมีนัยสำคัญ โดยขณะนี้มีวันรุ่นอเมริกันใช้งานเฟซบุ๊กอยู่เพียง 32% จากเดิม 71% ในปี 2557

'TikTok' ได้กลายมาเป็นแพลตฟอร์มอันดับหนึ่งในกลุ่มวัยรุ่นเหนืออินสตาแกรม เฟซบุ๊ก และสแนปแชตไปเรียบร้อยแล้ว โดยมากกว่า 67% ของผู้ใช้งานกลุ่มวัยรุ่นที่ทำการสำรวจชี้ว่าเคยใช้งานติ๊กตอกแล้ว โดย 16% ในนั้นระบุว่า "ใช้งานบ่อยเป็นประจำ"