ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลสิงคโปร์สั่งระงับการควบรวมกิจการแกร็บกับอูเบอร์ในสิงคโปร์ชั่วคราว เนื่องจากอาจทำให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม ผูกขาดการค้า แต่ยังให้โอกาส 2 บริษัทชี้แจงเหตุผล

คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าแห่งสิงคโปร์ หรือ CCS ประกาศระงับการควบรวมกิจการอูเบอร์และแกร็บ บริษัทให้บริการเรียกรถโดยสารรายใหญ่ของโลก หลังจากเริ่มสอบสวนข้อตกลงระหว่าง 2 บริษัทตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมาและพบว่าข้อตกลงดังกล่าวละเมิดกฎหมายของสิงคโปร์ว่าด้วยการต่อต้านการผูกขาดทางธุรกิจ จึงออกมาตรการชั่วคราวระงับการควบรวมกิจการในสิงคโปร์ อย่างไรก็ตาม คำสั่งดังกล่าวมีผลเฉพาะในสิงคโปร์เท่านั้น แต่ไม่มีผลกับการที่อูเบอร์ขายกิจการให้แกร็บในประเทศอาเซียนที่เหลือ รวมถึงในไทย

คำสั่งดังกล่าวของ CCS ถือเป็นครั้งแรกในสิงคโปร์ที่มีการออกมาตรการชั่วคราวต่อธุรกิจภายในประเทศ เนื่องจากที่ผ่านมา สิงคโปร์ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่เปิดกว้างต่อการทำธุรกิจ และหน่วยงานรัฐก็มีหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับเอกชนเท่าที่จะเป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจของ CCS ในครั้งนี้ ได้รับการยืนยันจากหน่วยงานว่าเป็นการตอบสนองความกังวลของผู้บริโภค และรักษาระดับค่าโดยสารรถสาธารณะเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมที่สุด

อย่างไรก็ตาม คำสังนี้เป็นเพียงมาตรการชั่วคราว โดย CCS เปิดโอกาสให้แกร็บและอูเบอร์ส่งคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรถึงความจำเป็น หลักการและเหตุผลในการควบรวมกิจการ ก่อนที่จะมีการออกมาตรการถาวรอื่นๆ ต่อไป

ขณะที่นายลิม เคล เจย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ สิงคโปร์ได้ชี้แจงกับวอยซ์ ออนไลน์ว่า ในเรื่องการยื่นเรื่องต่อ CSS นั้น ทางบริษัทฯ ได้ทำการประเมินและวิเคราะห์ร่วมกับที่ปรึกษาต่างๆ ก่อนทำการควบรวมธุรกิจ และได้ติดต่อประสานงานกับทาง CCS มาโดยตลอดและจะยังคงทำเช่นนั้น นอกจากนี้ แม้ไม่อยู่ภายใต้ข้อบังคับทางกฏหมาย แต่แกร็บ ก็ได้ทำการแจ้งทาง CCS ล่วงหน้าว่าจะมีการยื่นเรื่องไม่เกินในวันที่ 16 เมษายน 2561 เพื่อทำงานร่วมกันในขั้นตอนต่างๆ

นอกจากนี้แกร็บขอให้ภาครัฐพิจารณาและสนับสนุนให้สามารถดำเนินการแข่งขันได้อย่างเสรีภายใต้กรอบที่กำหนด พร้อมทั้งร่วมเป็นฟันเฟืองในการแข่งขันเพื่อผลักดันการพัฒนาการให้บริการรับส่งผู้โดยสารที่ดียิ่งขึ้น

ต่อข้อกังวลของสาธารณชนนั้น แกร็บยืนยันว่าไม่เพิ่มค่าโดยสารขั้นต่ำและคงระบบการคิดราคาเช่นเดิมไว้ ทั้งหมดนี้ เป็นข้อตกลงที่จะมอบให้แก่ CCS และสาธารณชน โดยแกร็บ พร้อมทำงานร่วมกับ CCS, กรมการขนส่งสิงคโปร์ (LTA: Land Transportation Authority) และหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงออกข้อปฏิบัติเพื่อให้ความมั่นใจแก่ CCS ตลอดจนผู้โดยสารและผู้ขับขี่


AP18085300208058.jpg


แกร็บประกาศการซื้อกิจกรของอูเบอร์เมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา โดยในแถลงการณ์ของแกร็บระบุว่าดีลธุรกิจครั้งนี้เป็นดีลครั้งประวัติศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากกิจการของอูเบอร์ในอาเซียนมีทั้งในกัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และไทย การควบรวมกิจการครั้งนี้จึงทำให้แกร็บก้าวไปอีกขั้นของการเป็นผู้นำแพลทฟอร์มที่ให้บริการเชื่อมต่อออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงเป็นผู้นำในธุรกิจบริการส่งอาหารของอาเซียน

นายแอนโธนี ทาน ซีอีโอและผู้ก่อตั้งแกร็บ กล่าวถึงการรวมกิจการครั้งนี้ว่าแกร็บรู้สึกภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่บริษัทที่ถือกำเนิดในอาเซียนจะกลายเป็นแพลทฟอร์มสำหรับผู้ใช้บริการหลายล้านคน และเป็นแหล่งกำเนิดรายได้ของคนกว่า 5 ล้านคน และแผนการดำเนินธุรกิจขั้นต่อไปของแกร็บคือการขยายแกร็บ ฟูด หรือบริการส่งอาหารให้ครอบคลุมทุกประเทศหลักๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้