ไม่พบผลการค้นหา
คมนาคมตีฆ้องเชิญชวนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐลงทะเบียนรับสิทธิใช้รถไฟฟ้าใต้ดินฟรีทุกสถานี รับได้ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค. -30 ก.ย. นี้ เผยพร้อมแจก 'บัตรแมงมุม' ใช้เดินทางผ่านรถไฟฟ้าสายสีม่วง-สีน้ำเงินล็อตแรก 2 แสนใบ ตั้งแต่ 22 มิ.ย. นี้ แจงกลุ่มกิจการร่วมค้า BSR ชงขยายเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง-สีชมพู

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม.จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มาขึ้นทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิ์ใช้รถไฟฟ้าใต้ดินฟรี ในทุกสถานี ภายในสถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-หัวลำโพง) และสายสีม่วง (บางใหญ่-เตาปูน) ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค.–30 ก.ย. 2561 เพื่อให้สามารถขึ้นใช้บริการรถไฟฟ้าฟรีตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค. นี้ เป็นต้นไป 

โดย รฟม.คาดว่า หากเปิดให้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐขึ้นรถไฟฟ้าฟรี คาดว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้นจากปัจจุบัน ซึ่งคาดว่ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีวงเงิน 500 บาท/ใบ/คน/เดือน ครึ่งหนึ่งจะมาใช้บริการผ่านรถไฟฟ้า

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ความหวังผู้มีรายได้น้อย

แจกบัตรแมงมุมทดลองใช้ล็อตแรก 2 แสนใบ ดีเดย์ 22 มิ.ย. เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ รฟม.จะแจกบัตรแมงมุม (ตั๋วร่วม) จำนวน 200,000 ใบ ให้กับประชาชนทั่วไป โดยประชาชนสามารถมาขอรับบัตรได้ทุกสถานีของรถไฟฟ้าสายสีม่วงและน้ำเงิน ซึ่งในระยะแรก บัตรแมงมุม จะใช้ได้เฉพาะรถไฟฟ้าเท่านั้น ส่วนระยะต่อไปประมาณเดือน ต.ค. 2561 จะสามารถนำบัตรแมงมุม มาใช้ได้กับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ และรถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)

ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไปสามารถมาขอรับบัตรแมงมุม (ตั๋วร่วม) ได้ที่ห้องจำหน���ายบัตรโดยสารในทุกสถานีของรถไฟฟ้าสายสีม่วงตั้งแต่สถานีคลองบางไผ่ถึงสถานีเตาปูน

"ประชาชนสามารถมาขอรับบัตรแมงมุมได้ฟรี โดยนำบัตรประชาชนไปลงทะเบียนขอรับบัตร 1 คนต่อ 1 บัตร เพื่อป้องกันการรับซ้ำ ซึ่งในระยะแรกบัตรแมงมุมจะใช้บริการได้กับรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีน้ำเงินเท่านั้น จากนั้นประมาณเดือน ต.ค. 2561จะขยายการเชื่อมต่อระบบไปยังรถรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ และรถเมล์ของ ขสมก. ซึ่งถือว่าระบบตั๋วร่วมได้ใช้งานอย่างเป็นทางการแล้ว" นายภคพงศ์กล่าว

ตั๋วร่วม-บัตรแมงมุม

กลุ่มกิจการร่วมค้า BSR เสนอขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพู-สีเหลือง

อีกด้านหนึ่ง ผู้ว่าการ รฟม. ยังเปิดเผยว่า กลุ่มกิจการร่วมค้า BSR (ประกอบด้วย บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ หรือ BTS, บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น หรือ STEC และ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง หรือ RATCH) ได้ยื่นข้อเสนอเพิ่มเติมสำหรับการขยายเส้นทางของสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี จากสถานีศรีรัชเข้าเมืองทองธานี ระยะทาง 2.8 กม. และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ต่อขยายเส้นทางไปตามถนนรัชดาภิเษกไปสิ้นสุดที่จุดต่อเชื่อมสายสีเขียว บนถนนพหลโยธิน บริเวณใกล้แยกรัชโยธิน ระยะทาง 2.6 กม. มาที่ รฟม. นั้น

โดยโครงการส่วนต่อขยายทั้ง 2 เส้นทาง จะใช้งบประมาณของกลุ่มกิจการร่วมค้า BSR เองทั้งหมด 6,000 ล้านบาท ซึ่งจะรวมทั้งค่าใช้จ่ายในการจัดทำรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (EIA) และกลุ่ม BSR เชื่อว่าหากมีการเพิ่มส่วนต่อขยายสายสีชมพูและสีเหลือง จะทำให้จำนวนผู้โดยสารเพิ่มมากกว่าที่คาดไว้เดิมที่สายละ 120,000 เที่ยวคน/วัน ในปีแรกที่เปิดดำเนินการ 

ขณะที่ วันนี้ (13 มิ.ย.) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันและอนุญาตให้ใช้พื้นที่ เพื่อการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง และสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี ระหว่างกรมทางหลวง (ทล.) และ รฟม. โดยมี นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง นายทวี เกศิสำอางค์ รองอธิบดีกรมทางหลวง นายภคพงษ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รักษาการรองผู้ว่าการ รฟม. เป็นผู้ลงนาม 

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้กล่าวแสดงความยินดีที่ทั้ง 2 หน่วยงานร่วมกันผลักดันให้โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้ง 2 เส้นทาง ตลอดช่วงสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี เพื่อให้การพัฒนาโครงข่ายการคมนาคมขนส่งทางบกและทางรางมีความครอบคลุมและเอื้อประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติมากยิ่งขึ้น โดยได้กำชับให้ รฟม. ประสานงานกับตำรวจจราจรในการดูแลพื้นที่ระหว่างการก่อสร้างให้ส่งผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด 

รวมทั้งคืนพื้นผิวจราจรโดยเร็วเมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ ซึ่งการก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้ง 2 เส้นทางจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ในเดือน ต.ค. 2564

ข่าวเกี่ยวข้อง :