ไม่พบผลการค้นหา
ผ้าไหมยีนส์ นวัตกรรมต่อยอดเส้นไหมสู่การนำมาทอเป็นผ้าไหมยีนส์ ก่อนตัดเป็นกางเกงยีนส์และชุดแฟชั่นที่ทันสมัยหลากหลายแบบ ของดีจากเมืองสุรินทร์ ภายใต้แบรนด์ 'เรือนไหม ใบหม่อน'

การนำเส้นไหมมาถักทอเป็นผ้าไหมยีนส์ แล้วนำมาตัดเป็นกางยีนส์ กระโปรง และชุดแฟร์ชั่น ต่างๆ อย่างสวยงาม ในงานแสดงบ้านไหมทองซะเร็น บ้านกระทม อ.เมือง จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตผ้าไหมที่มีชื่อเสียงอีกแห่งของ จ.สุรินทร์ และเป็นหมู่บ้านโอท็อปนวัตวิถีกลุ่ม Dynamics Forum กลุ่มบ้านกระทม ที่คิดค้นและต่อยอดเส้นไหมภายใต้แบรนด์ 'เรือนไหม ใบหม่อน' ซึ่งเป็นร้านค้าที่จำหน่ายไหมสุรินทร์ รายใหญ่ของจังหวัด มีการคิดค้นและทดลองทำมากว่า 4-5 ปี

โดยปีที่ผ่านมา ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันสิ่งทอ จึงได้คิดค้นไหมยีนส์ได้เป็นผลสำเร็จ ถือว่าเป็นการคิดค้นและต่อยอดการนำเส้นไหมจากธรรมชาติของจ.สุรินทร์ ที่มีชื่อเสียงและสวยงาม มาผลิตเป็นผ้าไหมยีนส์ได้สวยงามและลงตัว ผสมกับการนำสีย้อมผ้าจากธรรมชาติมาย้อมเป็นสีไหมยีนส์

ทัศนีย์ สุรินทรานนท์-เรือนไหมใบหม่อน-ไหมยีนส์-สุรินทร์

'ทัศนีย์ สุรินทรานนท์' กรรมการผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วน เรือนไหม-ใบหม่อน จำกัด กล่าวว่า สุรินทร์เป็นจังหวัดที่ปลูกหม่อนเลี้ยงไหมและทอผ้าไหม ซึ่งในปัจจุบัน เด็กๆ รุ่นหลังจะไม่ค่อยชอบใส่ผ้าไหม อาจเพราะมีความรู้สึกว่าเมื่อใส่แล้วจะมองเป็นคนมีอายุ จึงเป็นที่มาของแนวความคิดว่าจะทำอย่างไร ให้ผ้าไหมไปสู่สากลได้และเป็นที่ต้องตาต้องใจของเด็กๆ วัยรุ่น ซึ่งตั้งแต่เกิดมาทุกคนจะรู้จักแต่ผ้ายีนส์ไม่รู้จักผ้าไหม ทั้งๆ ที่ผ้าไหมเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น สามารถสร้างรายได้เข้าสู่ครอบครัวได้ 

จากจุดนี้จึงได้คิดมาหลายรอบ หลายปีและหลายครั้ง ทดลองทำมานานกว่า 4-5 ปี ลองผิดลองถูกมาตลอด จนมาถึงเมื่อปีที่แล้ว ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันสิ่งทอ มีทีมที่ปรึกษามาช่วย ทำให้ประสบผลสำเร็จและได้ไปจดสิทธิบัตรเรียบร้อยแล้ว ผลิตเป็นผ้าที่นำมาใส่แล้วนุ่มสบาย ผ้าจะเบา ซับเหงื่อ ด้วยตัวผ้าไหมที่ทอมาจากเส้นไหมแท้และเป็นเส้นไหมเนื้อใหญ่ เนื้อหยาบ ที่อยู่นอกสุดของเส้นไหมน้อย ซึ่งภาษาพื้นบ้านเรียกว่า "โซดกะบาล" หรือ "ไหมหัว" 

ไหมยีนส์-เรือนไหมใบหม่อน-ไหมยีนส์-สุรินทร์ไหมยีนส์-เรือนไหมใบหม่อน-ไหมยีนส์-สุรินทร์

จึงนำตรงจุดนี้มาทอย้อมด้วยสีคราม ซึ่งเป็นสีธรรมชาติจากพืชตระกูลหนึ่งที่ให้สีน้ำเงินหรือสีฟ้า ย้อมเข้มหรืออ่อนได้ทั้งหมด หรือย้อมเป็นสีอื่นก็ได้ และขณะนี้กำลังทดลองย้อมเป็นสีแดง ซึ่งเป็นสีจากธรรมชาติที่มาจากครั่ง ซึ่งครั่งเป็นสัตว์หรือแมลงชนิดหนึ่งที่ให้เป็นสีแดง

สำหรับขบวนการผลิตเส้นไหมที่จะนำมาทอเป็นผ้าไหมยีนส์ จะทอไม่เหมือนกับไหมทั่วไป แต่จะลอกตัวปุยออก จะไม่ใช้เส้นไหมน้อย ทอเป็นเส้นไหมน้อยไม่ได้ เมื่อทอไปแล้วจะมีความละเอียดเบาพริ้ว จนถึงขณะนี้สามารถผลิตผ้ายีนส์ได้สำเร็จและนำไปตัดยีนส์ได้ทุกรูปแบบ ภายใต้แบรนด์ 'เรือนไหม ใบหม่อน' สามารถสั่งซื้อได้ จะเอากี่เมตร กี่หลาก็ได้ 

ไหมยีนส์-เรือนไหมใบหม่อน-ไหมยีนส์-สุรินทร์ไหมยีนส์-เรือนไหมใบหม่อน-ไหมยีนส์-สุรินทร์

เด่นเรื่องทอผ้าไหมเป็น 'ไหมยีนส์' หาพันธมิตรพัฒนาเป็นสินค้าแฟชั่น

ทัศนีย์ เล่าวว่า จริงๆ แล้วตนไม่ถนัดเรื่องแฟชั่น แต่ถนัดเรื่องของการทอผ้า หากมีบริษัทไหนที่สนใจให้ทอให้ ก็สามารถทำให้ได้ ซึ่งก็ต้องการให้มีผู้มาสนับสนุน นำผ้าไหมยีนส์ ไปต่อยอดพัฒนาเป็นแฟชั่นต่อๆ ไป

สำหรับแบบที่นำมาแสดงในงานเป็นต้นแบบเท่านั้น ตอนนี้ยังไม่มีการจำหน่าย แต่ต้องการชี้ให้เห็นว่า สามารถนำไหมมาทำกางเกงยีนส์ได้ เป็นชุดราตรีได้ เป็นชุดลำลองได้ ชุดทำงานได้ หากมีผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่ร้านเรือนไหม ใบหม่อน ซึ่งก็มีช่างตัดให้ ติดต่อได้โดยตรงที่หมายเลข 044511348 081-8791360 ยืนยันคุณภาพได้เลย 

"เราเป็นแห่งแรกแห่งเดียว ถ้าเราบอกว่าในประเทศไทยน่าจะได้ แต่ถ้าเราจดสิทธิบัตรได้น่าจะเป็นแห่งเดียวในโลกต่อไป" ทัศนีย์ กล่าว

ไหมยีนส์-เรือนไหมใบหม่อน-ไหมยีนส์-สุรินทร์ไหมยีนส์-เรือนไหมใบหม่อน-ไหมยีนส์-สุรินทร์ไหมยีนส์-เรือนไหมใบหม่อน-ไหมยีนส์-สุรินทร์