ไม่พบผลการค้นหา
พล.ต.อ.ศรีวราห์ เตรียมเอาผิดเพิ่มคนสั่งการให้บินโดรน เพื่อบันทึกภาพการเคลื่อนย้ายสมาชิกทีมหมูป่า ออกจากถ้ำหลวง

วานนี้ ( 11 ก.ค.) พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพรหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งด่วนที่สุด 0001 (มค.) /587 ถึง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ในคำสั่งระบุว่า ให้ตรวจสอบและพิจารณาการกระทำของสื่อมวลชนรายดังกล่าวเพิ่มเติมในประเด็นดังนี้ 

1.เป็นผู้บังคับหรือปล่อยอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ขึ้นบินบริเวณที่เกิดเหตุ โดยขัดคำสั่งของนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และ ผบ.ศอร. ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 มาตรา 22 ประกอบมาตรา 21(1) และ มาตรา 49 หรือไม่ 

2. เป็นการกระทำด้วยประการใดใดให้อากาศยานอยู่ในลักษณะอันน่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่บุคคลตาม ป.อาญา มาตรา 232 หรือไม่

3. ให้ถ้อยคำอันเป็นเท็จเกี่ยวกับการได้รับอนุญาตให้บังคับหรือปล่อยอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) และนำใบอนุญาตที่ไม่ถูกต้องมาแสดงต่อพนักงานสอบสวน สภ.แม่สาย เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2561 ตาม ป.อาญา มาตรา 137 และมาตรา 267 หรือไม่

หากพบว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมายให้พิจารณาดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด ผู้ร่วมกระทำความผิด ผู้ใช้วาน และผู้สนับสนุนเพิ่มเติมให้ครยบถ้วนทุกฐานความผิด แล้วรายงานให้ทราบภายใน 7 วันด้วย

ทั้งนี้ เหตุที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ มีคำสั่งดังกล่าว เกิดจากที่มีสื่อมวลชนสำนักหนึ่งนำโดรนขึ้นบินเพื่อบันทึกภาพการลำเลียงสมาชิกทีมหมูป่า อะคาเดมี ออกจากถ้ำหลวงขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เพื่อนำส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ต่อมามีเจ้าหน้าที่ทหารประจำการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อสื่อมวลชนดังกล่าวในฐานความผิด "บังคับหรือปล่อยอากาศยานไร้คนขับโดยไม่ได้รับอนุญาต" ต่อพนักงานสอบสวน สภ.แม่สาย แล้วต่อมาผู้ถูกกล่าวหา รับสารภาพ ชั้นสอบสวน พนักงานสอบสวนส่งสำนวน ต่ออัยการส่งฟ้องต่อศาลจังหวัดเชียงราย ได้พิพากษาลงโทษปรับ 20,000.บาท ริบของกลาง แต่ผู้ถูกดำเนินคดีรับสารภาพ ศาลจึงได้ลดโทษปรับ 10,000 บาท ริบโดรนของกลาง โดยพนักงานสอบสวน ได้รายงานผลการดำเนินคดีให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.ทราบดังกล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง