ไม่พบผลการค้นหา
รังสิมันต์ โรม แถลงทิศทางการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง อยู่ระหว่างเจรจาขอรวมกลุ่มลดความเสี่ยงความรุนแรง โดยเชื่อว่าผู้ชุมนุมยังไม่ยอมถอย ด้านรองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคงบอกหากยืดเยื้อถือว่าผิดกฎหมาย จับทันที

นายรังสิมันต์ โรม แถลงทิศทางของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งว่า หลังจากได้เจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังจากผู้ชุมนุมถูกตรึงพื้นที่ ซึ่งทั้งประชาชนและเจ้าหน้าที่ต่างเหนื่อยล้า ซึ่งทางกลุ่มมองว่าทั้งสองฝ่ายต่างไม่ได้ประโยชน์

อย่างไรก็ตามกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง มีข้อเสนอกับเจ้าหน้าที่ตำรวจขอให้ยกเลิกแนวรั้วกั้น ที่เจ้าหน้าที่บล็อกไว้ เพื่อไปร่วมกับมวลชนอีกกลุ่มเพราะสามารถควบคุมการเคลื่อนไหวได้

เบื้องต้นยังไม่ทราบกลุ่มมวลชนรวมกลุ่มอยู่จุดใดบ้าง ซึ่งขณะะนี้จะได้รับทราบความชัดเจนของเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกครั้ง

"เราพยายามรวบรวมคนตามจุดต่างๆ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรง "

ทั้งนี้เชื่อว่าผู้ชุมนุมจะไม่ยังไม่ยอมถอย เพราะบางส่วนเดินทางมาจากต่างจังหวัด ซึ่งยังตอบไม่ได้ว่าการชุมนุมจะยืดเยื้อหรือไม่

เมื่อถามว่ากระแสข่าวที่ว่าอธิการบดีมธ. ไปแจ้งความ รังสิมันต์ โรม ระบุว่าไม่เชื่อว่าอธิการบดีมธ.ไปแจ้งความ เพราะพวกเราไม่ได้ยึดมหาวิทยาลัย และยังเชื่อว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ยังอยู่ข้างประชาชน

ก่อนหน้านี้ พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงถึงการขออนุญาตจากกลุ่มผู้ชุมนุมว่า นางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม ได้ทำหนังสือขออนุญาตกับผู้กำกับการตำรวจนครบาลชนะสงครามตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. และมีการประสานงานระหว่างกันมาโดยตลอด แต่ภายหลัง คสช. ได้แจ้งความต่อสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม เพื่อดำเนินคดีแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง 6 คน ประกอบด้วย นายรังสิมันต์ โรม , นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ , นายเอกชัย หงส์กังวาน , นายปิยรัฐ จงเทพ , นางสาวณัฏฐา มหัทธนา เนื่องจากจัดชุมนุมผิดเงื่อนไข ในข้อหาขัดคำสั่ง คสช. ที่ 3/2558 ร่วมกันมั่วสุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ล่าสุดมีรายงานว่า มีการแจ้งข้อหาเดียวกันนี้เพิ่มเติมกับ นายนิกร วิทยาพรรณ

ขณะที่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้มอบหมายให้พลตำรวจเอก ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดูแลการชุมนุมในภาพรวม โดยมีแนวทางไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนโดยภาพรวม ซึ่งหลังศาลยกคำร้องของแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม และยืนยันจะยังมีการเคลื่อนขบวนนั้น ตำรวจคงไม่สามารถห้ามเดินหรือไม่เดิน 

ด้านรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เผย กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เตรียมยุติการชุมนุม หลังแกนนำอ่านแถลงการณ์ รับมีมือที่สามถูกจ้างวานมาสร้างสถานการณ์ลอบยิงผู้ชุมนุมขณะเคลื่อนขบวน รู้ตัวแล้วฝีมือใครแต่ไม่ขอเปิดเผย

อีกด้านหนึ่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง สถานการณ์การชุมนุมล่าสุดของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เบื้องต้นแกนนำติดต่อเข้ามาขออ่านคำแถลงการณ์ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แล้วจะยุติการชุมนุมทันที และย้ำว่าจะไม่ให้มีการชุมนุมยืดเยื้อเพราะผิดกฎหมาย หากผู้ชุมนุมทำผิดกฎหมายก็พร้อมจับกุมแกนนำทันที

ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่พยายามทำตามกฎหมาย และสถานการณ์สงบดีอยู่แล้ว และการเลือกตั้งจะมีในเดือน ก.พ 2562 ซึ่งกำหนดชัดเจนอยู่แล้ว การที่เจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ได้วันนี้ ไม่ใช่จุดแข็งของ คสช. แต่เป็นการดูแลตามกฎหมาย ซึ่งการชุมนุมวันนี้ไม่พบสิ่งปกติ ส่วนเรื่องแกนนำเป็นลม ไม่รู้ว่าเป็นจริงหรือไม่ เพราะในโซเชียลอ้างว่า แกล้งเป็นลม 

ส่วนการแจ้งจับ 5 แกนนำเป็นไปตามกฎหมาย และที่ไม่เกิดเหตุการณ์บานปลายเพราะผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไม่ได้ แต่หากเคลื่อน อาจจะมีเหตุดักยิงกลางทาง เพราะมีการจ้างบุคคลที่ 3 เข้ามาสร้างสถานการณ์ ซึ่งรู้ตัวแล้วแต่ไม่บอกว่าใครจ้าง