ไม่พบผลการค้นหา
นายโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังพิจารณาว่าจะรับรองเยรูซาเลมให้เป็นเมืองหลวงของอิสราเอลอย่างเป็นทางการหรือไม่ ท่ามกลางการต่อต้านของชาติอาหรับ

นายจาเร็ด คุชเนอร์ ลูกเขยและที่ปรึกษาของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถลงว่านายทรัมป์ ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะให้การรับรองเยรูซาเลม เป็นเมืองหลวงของอิสราเอลอย่างเป็นทางการหรือไม่ โดยขณะนี้นายทรัมป์กำลังศึกษาข้อมูลหลายๆด้านเพื่อประกอบการตัดสินใจ ซึ่งคาดว่าเขาจะตัดสินใจได้ภายในวันพุธที่ 6 ธันวาคมนี้ และนายทรัมป์จะประกาศการตัดสินใจของเขาด้วยตัวเอง เพราะเป็นการตัดสินใจที่จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับหลายประเทศในตะวันออกกลาง

trump21.jpg

แม้อิสราเอลจะประกาศว่ากรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของตัวเอง แต่สหรัฐฯ รวมทั้งสหประชาชาติก็ไม่เคยให้การยอมรับอย่างเป็นทางการ โดยยืนยันว่าต้องเป็นการตัดสินผ่านการเจรจาร่วมกันระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์เท่านั้น เนื่องจากปาเลสไตน์ก็อ้างว่ากรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของตนเองเช่นกัน ซึ่งผู้นำปาเลสไตน์ประกาศว่าถ้าสหรัฐฯให้การรับรองว่าเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล การเจรจาสันติภาพระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ก็ถือเป็นอันสิ้นสุด 

ด้านสันนิบาตอาหรับที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงไคโรของอียิปต์ ออกแถลงการณ์ระบุว่าหากสหรัฐฯให้การรับรองว่าเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล จะกระตุ้นให้เกิดความรุนแรงและทำให้ภูมิภาคตะวันออกกลางต้องลุกเป็นไฟ

ภาพ: AP