ไม่พบผลการค้นหา
'เศรษฐา' ตอบรับคำเชิญ 'นายกฯออสเตรเลีย' ร่วมวงประชุมสุดยอดอาเซียนสมัยพิเศษ ปี 67 กระชับสัมพันธ์ 50 ปี ไทย-ออสเตรเลีย

วันที่ 16 พ.ย. เวลา11.35 น. ตามเวลาท้องถิ่นนครซานฟรานซิสโก สหรัฐฯ ช้ากว่ากรุงเทพฯ 15 ชั่วโมง) ที่ศูนย์ประชุมมอสโคนีเซ็นเตอร์ ฝั่งทิศใต้ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง พบหารือทวิภาคีกับแอนโทนี แอลบาเนซี นายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลีย ในระหว่างการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 30

เศรษฐา กล่าว ยืนยันความพร้อมเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนสมัยพิเศษ เพื่อฉลองครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลียในเดือนมี.ค.2567 โดยจะนำภาคเอกชนร่วมคณะ ทั้งนี้ไทยและออสเตรเลียมีความคืบหน้าเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ)ที่มีความก้าวหน้า รวมถึงมีการแลกเปลี่ยนและความสัมพันธ์ระหว่างประชาชน เช่น การท่องเที่ยวที่เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล และมีความสำคัญกับเศรษฐกิจไทย โดยชาวออสเตรเลียนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยจำนวนมาก เช่นเดียวกับชาวไทย ที่นิยมท่องเที่ยวออสเตรเลีย เนื่องจากมีความปลอดภัย ขณะที่บริษัทชั้นนำ ด้านรถยนต์ไฟฟ้า การตั้งศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ เป็นต้น ได้ย้ายฐานการผลิตมาไทยเป็นจำนวนมาก และจะมาลงทุนในไทยด้วย

ด้าน นายกฯ ออสเตรเลีย กล่าวว่า เชื่อมั่นว่าทั้งสองประเทศ เป็นมิตรประเทศที่มีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน โดยไทยเป็นหุ้นส่วนสำคัญของออสเตรเลีย ทั้งระดับทวิภาคี และในกรอบอาเซียน ยินดีที่ไทยตอบรับเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสมัยพิเศษ ทั้งนี้ออสเตรเลียมีคนไทย ทั้งภาคธุรกิจ อาหาร เป็นต้น อาศัยอยู่จำนวนมาก และมีความร่วมมือสถาบันการศึกษาระหว่างกันอย่างดี ทั้งนี้ปัจจุบันจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงมากเนื่องจากสถานการณ์ระหว่างประเทศ จึงทำให้สินค้าในประเทศราคาสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อประชาชน จึงให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลีย โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ การประชุมสุดยอดสมัยพิเศษ เพื่อฉลองครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลีย และยินดีที่ผู้นำอาเซียนทุกคนตอบรับเข้าร่วมการประชุม และชื่นชมการจัดการประชุมเอเปคปี 2022 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพถือประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง