ไม่พบผลการค้นหา
'ประชาคมมอชอ' จัดเวที 'มอชองัดข้อเผด็จการ' นักเรียน นักศึกษา ชาวเชียงใหม่ นับพันร่วมชุมนุมคึกคัก แอมมี่นักร้องดังโผล่ร่วมเวที 'จาตุรนต์' ทวีตหนุนในฐานะศิษย์เก่า ระบุนี่คือความหวังว่าวันหน้าเราจะมีอนาคตที่สดใสงดงาม

บรรยากาศการจัดเวทีชุมนุม 'มอชองัดข้อเผด็จการ' ของกลุ่มประชาคมมอชอ จัดขึ้นเมื่อช่วงค่ำวันที่ 24 ส.ค. 2563 ที่ศาลาอ่างแก้ว ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นไปอย่างคึกคัก มีนักศึกษาและบุคลากรของ มช. รวมทั้งกลุ่มนักเรียนและประชาชนจากภายนอกเข้าร่วมราว 1,000 คน โดยมีการตั้งจุดคัดกรองเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และแจกเจลล้างมือให้ผู้เข้าร่วมการชุมนุมทุกคน 

การชุมนุมครั้งนี้ทางกลุ่มประชาคมมอชอ ได้ทำเรื่องขออนุญาตผู้บริหารเพื่อจัดการชุมนุม หลังมีการออกประกาศเปิดพื้นที่ให้กลุ่มนักศึกษาสามารถจัดการชุมนุมภายในมหาวิทยาลัยได้ และการชุมนุมมีทั้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย หน่วยข่าวความมั่นคง ทั้งทหาร ตรวจ และฝ่ายปกครอง ทั้งในและนอกเครื่องแบบ กระจายกำลังดูแลความสงบเรียบร้อยอยู่รอบศาลาอ่างแก้ว

กิจกรรมที่จัดขึ้นมีทั้งการแสดงดนตรี และการแสดงออกทางการเมือง ซึ่งมีการเปิดเวทีให้ตัวแทนนักเรียน นักศึกษา และกลุ่ม LGBT ขึ้นปราศรัยในประเด็นที่หลากหลาย เช่น การคุกคามสิทธิในโรงเรียน, ระบบโซตัสกับการศึกษาในมหาวิทยาลัย, การกระจายอำนาจการเมือง, งบประมาณแผ่นดิน, การสถาปนาหลักการกองทัพอยู่ใต้พลเรือนในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่, ความเจ็บช้ำของเยาวชนจากการชุมนุมทางการเมือง

มอชองัดข้อเผด็จการ 24 ส.ค.2563 ศาลาอ่างแก้ว ประชาคมมอชอ

นอกจากนี้แกนนำกลุ่มประชาคมมอชอยังเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองในอดีต ทั้งกลุ่มเสื้อแดง และเสื้อเหลือง ออกมาเคลื่อนไหวร่วมกับกลุ่มนักศึกษา เพื่อขับไล่เผด็จการ ก่อนจะแจกเข็มกลัดเพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการต่อสู้ร่วมกัน

ส่วนไฮไลต์ของเวทีมอชองัดข้อเผด็จการ คือการปรากฎตัวของแขกรับเชิญ แอมมี่ ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ นักร้องวง The Bottom Blues หนึ่งในศิลปินที่เคยบุกไปชูสามนิ้วให้กำลังใจแร็ปเปอร์กลุ่ม Rap Against Dictatorship เจ้าของเพลง 'ประเทศกูมี' ซึ่งถูกจับกุมที่ สน.สำราญราษฎร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยแอมมี่ได้เรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมร่วมชูมือสามนิ้ว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ในการต่อสู้กับระบอบเผด็จการ เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย จากนั้นได้บรรเลงเพลงชาติไทยด้วยกีตาร์ ก่อนที่แอมมี่จะร้องเพลง 12345 I Love you และมีผู้ชุมนุมร่วมเปิดไฟฉายจากมือถือ 

หลังร้องเพลงจบแอมมี่ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า พร้อมจะต่อสู้ไปกับกลุ่มนักศึกษาเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย 

จากนั้นแกนนำได้ประกาศ 3 ข้อเรียกร้อง คือ หยุดคุกคามประชาชน ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และให้รัฐบาลยุบสภา, 2 จุดยืน คือ จะต้องไม่มีการรัฐประหารและการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ , 1 ความฝัน การมีระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ จากนั้นแกนนำได้อ่านบทกวีประชาธิปไตย ก่อนจะแยกย้ายสลายการชุนนุม

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า การชุนนุมครั้งนี้ทางแกนนำ ได้มีการขึ้นท้าวทั้งสี่ด้านข้างเวทีของศาลาอ่างแก้ว เพื่อบูชาท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ อันหมายถึง ท้าวธตรัฎฐะ (ทิศตะวันออก) ท้าววิรุฬหกะ (ทิศใต้) ท้าววิรูปักขะ (ทิศตะวันตก) และท้าวเวสสุวัณณะ (ทิศเหนือ) ซึ่งพิธีนี้ชาวล้านนามักทำทุกครั้งที่จะประกอบพิธีมงคล ถือเป็นการเอาฤกษ์เอาชัย

ขณะที่ 'จาตุรนต์ ฉายแสง' อดีต รมว.กระทรวงศึกษาธิการและอดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งเป็นในศิษย์เก่าของ มช.คนหนึ่ง ได้ทวีตข้อความโดยติดแฮชแท็ก #มอชองัดข้อเผด็จการ พร้อมภาพนักเรียนหญิงผูกโบขาวชูสามนิ้วยืนอยู่บนเวที พร้อมทั้งระบุว่า "สำหรับผม ภาพนี้ได้ดึงอดีต ปัจจุบัน และอนาคตมาอยู่ด้วยกันอย่างลงตัว"

นอกจากนี้ จาตุรนต์ยังระบุด้วยว่า "มช.คือที่ที่ผมได้ใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย ศาลาอ่างแก้วคือที่ที่ผมไปร่วมกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งการชุมนุม ภาพที่ศาลาอ่างแก้ววันนี้คือความภูมิใจในปัจจุบันและความหวังว่าวันหน้าเราจะมีอนาคตที่สดใสงดงาม"