ไม่พบผลการค้นหา
ยูเครนกำลังเดินหน้ารบรัสเซียเพื่อปกป้องประเทศตนเองอย่างสุดตัว โดยล่าสุด โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนประกาศปล่อยนักโทษที่มีประสบการณ์ด้านการรบของกองทัพออกจากเรือนจำ เพื่อเข้าร่วมรบกับกองทัพยูเครนในการต่อต้านรัสเซียแล้ว

เซเลนสกีระบุในที่แถลงเมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) ว่า ใครก็ตามที่สามารถ “เข้าร่วมการต่อสู้เพื่อต่อต้านผู้รุกรานก็ควรทำเช่นนั้น” เพื่อที่จะทุ่มเทแก่ประเทศ “ในทุกนาที” ในการสู้รบกับการรุกรานของรัสเซีย โดยการแถลงของเซเลนสกีเกิดขึ้นหลังจากที่คณะผู้แทนของยูเครนเข้าหารือกับคณะผู้แทนของรัสเซียในการหาทางออก แต่กลับไม่มีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม

เซนเลนสกีย้ำว่า ผู้ที่ถูกจองจำอยู่ในเรือนจำของยูเครน ณ ตอนนี้ ที่มีประสบการณ์ด้านการรบมาก่อน จะได้รับการปล่อยตัวเพื่อร่วม “การต่อสู้เพื่อรัฐของเรา” และบุคคลที่ได้รับการปล่อยตัว “จะได้รับการอภัยโทษจากความผิดที่ตนเองเคยกระทำมาก่อน”

นอกจากนี้ “การลงโทษบุคคลที่เคยมีส่วนร่วมกับปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายจะถูกยกโทษให้ทั้งหมด สิ่งที่สำคัญที่สุดในตอนนี้คือการปกป้อง (ประเทศ)” เซเลสกีระบุ ก่อนชี้ว่าการตัดสินใจของเขาในครั้งนี้ เป็นเรื่องที่ยากหากคำนึงอยู่บนมุมมองทางศีลธรรม แต่สิ่งที่สำคัญกว่าในตอนนี้คือ “การปกป้องพวกเรากันเอง”

เซเลนสกีย้ำเตือนถึงตอนที่ตนเองขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีของประเทศว่า “เมื่อผมเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี ผมได้บอกกับพวกเราทุกคนว่าเราทุกเป็นประธานาธิบดี เพราะว่าเรามีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงต่อประเทศของเรา ต่อยูเครนที่สวยงามของพวกเรา และตอนนี้มันปรากฏแล้วว่าเราทุกคนกลายเป็นนักรบ และผมมั่นใจว่าเราทุกคนจะชนะ”

เซนเลนสกียังได้ระบุไปถึง วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เพื่อขอให้กองทัพรัสเซียวางอาวุธลง และออกไปจากยูเครน ก่อนจะชี้ว่ามีทหารของรัสเซียหลายพันรายถูกกองทัพยูเครนสังหารไปแล้วตั้งแต่ที่รัสเซียตัดสินใจรุกรานยูเครนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (24 ก.พ.)

“ทิ้งเครื่องไม้เครื่องมือของคุณซะ ออกไปจากที่นี่ อย่าเชื่อผู้บังคับบัญชาของคุณ อย่าเชื่อโฆษณาชวนเชื่อของคุณ รักษาชีวิตของคุณเอาไว้” เซเลนสกีระบุไปถึงทหารของกองทัพรัสเซีย อย่างไรก็ดี มีการประมาณการจากกระทรวงกลาโหมยูเครนว่าทหารของรัสเซียถูกกองทัพยูเครนสังหารไปแล้วอย่างน้อย 5,300 ราย ในขณะที่รถถัง 191 คัน เครื่องบินรบ 29 ลำ ตลอดจนรถเกราะอีก 816 คันของรัสเซียถูกทำลายบนแผ่นดินยูเครน

ทั้งนี้ มีพลเรือนยูเครนถูกกองทัพรัสเซียสังหารไปแล้วอย่างน้อยกว่า 102 คน โดยเป็นเด็กทั้งสิ้น 16 คน และมีผู้บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 304 คน ทั้งนี้ มีผู้อพยพออกนอกยูเครนแล้วอย่างน้อย 500,000 คน โดยมีการคาดการณ์ว่า ตัวเลขการสูญเสียในยูเครนตอนนี้อาจสูงกว่าสถิติที่ถูกนับได้จากทางการ

ที่มา:

https://www.independent.co.uk/news/world/europe/ukraine-army-russia-prisoners-jail-b2024985.html?fbclid=IwAR0JgsG4Nw747XOsOifoCnGPrEisK2G6vYdW5LFWmvJMF-BbVRdEALuisuk

https://www.washingtonexaminer.com/news/ukrainian-prisoners-will-be-released-from-jail-to-fight-in-war