ไม่พบผลการค้นหา
นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯโทรศัพท์หาผู้นำของปาเลสไตน์และกษัตริย์ของจอร์แดน เพื่อแจ้งว่าเขาตั้งใจที่จะย้ายสถานทูตของสหรัฐในกรุงเทลอาวีฟ ในอิสราเอล ไปยังเยรูซาเลม ซึ่งจะเท่ากับเป็นการรับรองว่าเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

จอร์แดนและปาเลสไตน์ออกแถลงการณ์ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯได้โทรศัพท์มาหาผู้นำของตนเอง เพื่อแจ้งว่าสหรัฐฯมีแผนที่จะย้ายสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯในอิสราเอล ที่ปัจจุบันตั้งอยู่ในกรุงเทลอาวีฟ ไปยังเยรูซาเลม ซึ่งจะเท่ากับว่าสหรัฐฯให้การรับรองเยรูซาเลมว่าเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลอย่างเป็นทางการ แต่ว่าทั้งจอร์แดนและปาเลสไตน์ไม่ได้บอกว่าการย้ายสถานทูตของสหรัฐฯจะเกิดขึ้นเมื่อไร

หลายชาติในตะวันออกกลางเคยออกมาเตือนว่าหากสหรัฐฯให้การรับรองว่าเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลจะก่อให้เกิดความรุนแรงจนภูมิภาคตะวันออกกลางอาจลุกเป็นไฟ เช่นเดียวกับประเทศในยุโรปที่เตือนว่าการรับรองว่าเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล จะทำให้การเจรจาสันติภาพระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ต้องถูกยกเลิก เพราะปาเลสไตน์ก็อ้างว่าเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของตัวเอง เช่นเดียวกัน

ซาราห์ แซนเดอร์ โฆษกของทำเนียบขาว บอกกับผู้สื่อข่าวในกรุงวอชิงตันว่า ทรัมป์ จะแถลงข่าวเรื่องดังกล่าวด้วยตัวเองในวันนี้ ซึ่งเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่ทรัมป์อาจเปลี่ยนการตัดสินใจ นางแซนเดอร์ตอบว่า ณ จุดนี้ ทรัมป์ค่อนข้างมั่นใจกับสิ่งที่เขาคิดว่าเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดสำหรับสหรัฐฯ 

ภาพ: AP