ไม่พบผลการค้นหา
จีนออกแถลงการณ์ถึงภารกิจการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของทูตพิเศษจีน โดยระบุว่า ทั้งจีนและเกาหลีเหนือต่างต้องการกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น แต่แถลงการณ์ฉบับนี้ไม่กล่าวถึงการทดสอบขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือแต่อย่างใด

กระทรวงการต่างประเทศของจีนออกแถลงการณ์ถึงภารกิจการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของนายซ่ง เถา ทูตพิเศษของจีน โดยระบุว่า การหารือระหว่างนายซ่งกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ เป็นเรื่องของการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ พร้อมย้ำว่าความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างจีนและเกาหลีเหนือ เป็นความมั่งคั่งอันมีค่าสำหรับประชาชนของทั้งสองประเทศ อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศจีนในครั้งนี้ไม่ได้กล่าวถึงโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือแต่อย่างใด

ขณะที่สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า การเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของนายซ่งในครั้งนี้ เป็นการนำรายละเอียดของการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 มาหารือกับเกาหลีเหนือ พร้อมยืนยันว่า เกาหลีเหนือและจีนพร้อมที่จะกระชับความสัมพันธ์อันดีต่อกันและกัน

North Korea China_Rata.jpg

นายซ่ง เถา ทูตพิเศษของจีน (ซ้าย) เดินทางเยือนเกาหลีเหนือ

ด้านหนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์ส สื่อของรัฐบาลจีน เผยแพร่บทบรรณาธิการที่ระบุว่า เป็นเรื่องไม่ฉลาดที่จะคาดหวังกับการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของนายซ่งในครั้งนี้ เพราะภารกิจสำคัญของนายซ่ง คือ การนำรายละเอียดของการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนไปแจ้งให้เกาหลีเหนือทราบ ส่วนกุญแจสำคัญในการแก้ไขความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลีนั้นอยู่ในมือของสหรัฐฯ กับเกาหลีเหนือ ซึ่งหากทั้งสองฝ่ายยังยืนกรานในจุดยืนเดิม และปฏิเสธที่จะหันหน้าเข้าหากันแล้ว แม้การเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของนายซ่งจะเปิดประตูสู่การเจรจา แต่ประตูดังกล่าวก็พร้อมที่จะถูกปิดทุกเมื่อ

การเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของทูตพิเศษจีนในครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางเยือนจีนเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น โดยนายทรัมป์ได้เรียกร้องให้จีนกดดันให้เกาหลีเหนือยุติโครงการทดสอบขีปนาวุธและนิวเคลียร์ นอกจากนี้ การส่งทูตพิเศษไปยังเกาหลีเหนือในครั้งนี้ ยังนับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2016 เป็นต้นมา หลังจากที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและเกาหลีเหนือย่ำแย่ลง เนื่องจากเกาหลีเหนือทำการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง



Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog