ไม่พบผลการค้นหา
รมว.ต่างประเทศสิงคโปร์ต้อนรับผู้นำเกาหลีเหนือ และคณะ ที่สนามบินชางงีช่วงบ่ายวันนี้ (10 มิ.ย.) ส่วนผู้นำสหรัฐฯ เดินทางออกจากแคนาดาหลังการประชุมจี7 เพื่อมายังสิงคโปร์เช่นกัน คาดว่าจะถึงเวลาประมาณ 20.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนการประชุมสุดยอดผู้นำ 2 ชาติจะจัดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.

วิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสิงคโปร์ ให้การต้อนรับคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ซึ่งเดินทางถึงสนามบินนานาชาติชางงีของสิงคโปร์ เมื่อเวลา 15.00 น. วันอาทิตย์ที่ 10 มิ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น และขบวนรถของผู้นำเกาหลีเหนือมุ่งหน้าไปยังโรงแรมเซนต์รีจิสซึ่งอยู่ในย่านธุรกิจการค้าของสิงคโปร์ โดยตลอดสองข้างทางมีประชาชน ผู้สื่อข่าว และนักท่องเที่ยว เฝ้ารอดูขบวนของผู้นำคิมจองอึนกันอย่างคับคั่ง

ขบวนของผู้นำคิมเดินทางด้วยเครื่องบิน 3 ลำ ลำแรกเป็นเครื่องบินบรรทุกสินค้า ซึ่งมุ่งหน้าออกจากกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือเป็นอันดับแรก โดยเครื่องบินดังกล่าวบรรทุกขบวนพาหนะของผู้นำคิมและคณะ ส่วนลำที่ 2 เป็นเครื่องบินโบอิ้ง 747 สายการบินแอร์ไชน่า เดินทางออกจากกรุงปักกิ่งของจีนเป็นอันดับ 2 ส่วนลำสุดท้ายเป็นเครื่องบินรัสเซีย รุ่นอิลยูชิน ซึ่งเป็นเครื่องบินส่วนตัวของผู้นำเกาหลีเหนือ ออกเดินทางจากกรุงเปียงยางเป็นอันดับสุดท้าย

คิมจองอึน-สิงคโปร์

อย่างไรก็ตาม คิมจองอึนเดินทางมากับเครื่องบินโบอิ้ง 747 ของแอร์ไชน่า ส่วนคิมโยจอง น้องสาวของคิมจองอึน ผู้รับตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโสของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เดินทางมากับเครื่องบินส่วนตัว ทำให้สื่อสหรัฐฯ ประเมินว่าทางการเกาหลีเหนือไม่ต้องการให้มีการคาดเดาล่วงหน้าว่าคิมจองอึนจะเดินทางอย่างไร แต่การเดินทางโดยเครื่องบินครั้งนี้ถือเป็นการเดินทางไกลที่สุดของคิมจองอึน นับตั้งแต่เขารับตำแหน่งผู้นำสูงสุดต่อจากคิมจองอิลผู้เป็นบิดาเมื่อปี 2554 เป็นต้นมา

สื่อตะวันตกรายงานด้วยว่า โรงแรมเซนต์รีจิสเป็นที่พักประจำของ 'คิมจองนัม' พี่ชายต่างมารดาของคิมจองอึน ในเวลาที่เขาเดินทางมาสิงคโปร์ ก่อนที่คิมจองนัมจะถูกลอบสังหารที่สนามบินในกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียเมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2560

ที่พักของคิมจองอึนและคณะ อยู่ในฝั่งวิงแวลลีย์ของโรงแรมเซนต์รีจิส มีอาณาเขตประมาณ 3,600 ตารางฟุต มียิมและอ่างน้ำวนจากุซซีส่วนตัว รวมถึงแกรนด์เปียโนและภาพวาดของมาร์ก ชากาลล์ โดยขณะที่ขบวนของคิมจองอึนถึงโรงแรม เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและหน่วยอารักขาของคิมจองอึนประมาณ 20 นายได้ขอความร่วมมือจากแขกที่เข้าพักโรงแรมคนอื่นๆ ให้ประจำอยู่กับที่ชั่วคราว และงดใช้โทรศัพท์มือถือ รวมถึงกล้องถ่ายรูป

เซนต์รีจิส-สิงคโปร์

(คณะของผู้นำคิมพักที่โรงแรมเซนต์รีจิส ส่วนการประชุมผู้นำสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือจะจัดที่โรงแรมแชงกรีลา)

รัฐบาลสิงคโปร์ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระหว่างผู้นำสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือในครั้งนี้ระบุว่า ต้องใช้งบประมาณในการดำเนินการราว 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ไม่ได้ระบุว่างบดังกล่าวรวมถึงค่าที่พักรับรองคิมจองอึนและคณะหรือไม่ แต่ก่อนหน้านี้ องค์กรรณรงค์นานาชาติเพื่อยุติอาวุธนิวเคลียร์ หรือ ICAN ซึ่งเป็นผู้คว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 2560 เคยประกาศว่าจะนำเงินรางวัลโนเบลที่ได้รับมาสนับสนุนการประชุมครั้งนี้ ซึ่งอาจจะรวมถึงค่าโรงแรมที่พักของฝั่งผู้นำเกาหลีเหนือ เพราะต้องการผลักดันให้การเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์สำเร็จลุล่วง

ขณะที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และคณะ ซึ่งเข้าร่วมการประชุมกลุ่มประเทศผู้นำด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม (G7) ที่ประเทศแคนาดา ระหว่างวันที่ 8-9 มิ.ย. มีกำหนดเดินทางถึงสิงคโปร์ประมาณ 20.30 น. วันนี้ (10 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดในประเด็นการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าสิ่งสำคัญที่จะหารือกัน คือ การสานต่อการเจรจายุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เพื่อให้เกิดความมั่นคงและเสถียรภาพถาวรในคาบสมุทรเกาหลี 

ที่มา: The Washington Post/ CNN/ BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: