ไม่พบผลการค้นหา
'ปิยบุตร-ธนาธร' ยินดีหาก 'ประยุทธ์' ประกาศลงสนามการเมือง เล่นตามกติกามาตรฐานเดียวกัน ชี้ศึกเลือกตั้ง 24 ก.พ. วัดใจคนไทยเลือกข้างเผด็จการหรือทวงคืนเสรีภาพ

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐมีรัฐมนตรีในรัฐบาลเข้าร่วม ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้อยู่ในสภาวการณ์ที่ไม่ปกติ เนื่องจากอยู่ภายใต้อำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หัวหน้า คสช. ยังมีอำนาจในการใช้มาตรา 44 จนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่ เพราะฉะนั้นทุกคนที่ตัดสินใจเดินเข้ามาเส้นทางการเมืองครั้งนี้ อยู่กับความไม่แน่นอนชัดเจน

ดังนั้นพรรคพลังประชารัฐที่เกิดขึ้น ถ้าพูดถึงแง่ในการเมืองตนสนับสนุนให้ตั้งพรรค แต่ในการปฏิบัติต่างๆ ของพรรคการเมืองต้องอยู่ในมาตรฐานเดียวกัน พรรคที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของ คสช. เช่นเดียวกับพรรคที่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของ คสช. เช่น กรรมการบริการพรรคอนาคตใหม่หรือสมาชิกพรรค ไม่มีใครที่ไปถือครองอำนาจรัฐ ไม่มีโอกาสที่ใช้อำนาจรัฐเพื่อประโยชน์ 

"แต่พรรคการเมืองที่มีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเข้ามารับตำแหน่ง และบอกว่าเขาสามารถแยกแยะได้ ก็ต้องขึ้นกับประชาชนจะตัดสินว่าคำพูดดังกล่าวมันสุจริตหรือไม่" ปิยบุตร กล่าว 

ส่วนการจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ใช้เวลา 97 วัน และมั่นใจว่าพรรคอนาคตใหม่ทำเอกสารครบถ้วน จึงขอให้จับตาดูว่ากกต. จะใช้เวลาเท่าไหร่ สำหรับการจัดตั้งพรรคของพรรคพลังประชารัฐ ที่จะแสดงมาตรฐานของความเท่าเทียม

ขณะเดียวกัน รัฐธรรมนูญทุกฉบับกำหนดว่าช่วงสุดท้ายของการบริหารรัฐบาล มีหลักการว่ารัฐบาลไม่ควรส่งเสริมที่จะทำให้เกิดงบผูกผันไม่ได้ และต้องให้ กกต.เข้ามาตรวจสอบ ซึ่งก็ไม่ทราบว่ามาตรฐานเหล่านี้จะใช้กับรัฐบาลคสช.หรือไม่ 

ทั้งนี้รัฐบาล คสช. ไม่ใช่รัฐบาลคนกลาง รัฐบาล คสช.คือรัฐบาลที่อยู่ในสนามการเมือง และเป็นส่วนหนึ่งความขัดแย้งของการเมืองไทย ดังนั้นต้องไม่ปฏิบัติเป็นคนกลาง เมื่อลงมาแข่งขันด้วยกันต้องใช้มาตรฐานเดียวกัน 

เมื่อถามว่ามีความกังวลหรือไม่ หลัง พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศสนใจการเมือง ปิยบุตร ระบุว่ายินดีเป็นอย่างยิ่งถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจจะลงเล่นการเมือง แต่ความยินดีที่ว่านั้น ก็ไม่สามารถยินดีอย่างเต็มปากเต็มคำ ถ้าหากพล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจลาออกจากราชการและไม่ต้องมายึดอำนาจ เมื่อ 22 พฤษภาคม ปี 2557 ลาออกจากราชการ ตั้งพรรคลงแข่งขันกันทางการเมือง ถ้าอยากเล่นการเมืองเหตุใดไม่ยึดอำนาจเพียง 3 เดือน และตั้งพรรคการเมืองลงมาแข่ง

"ทำไมยึดอำนาจมากว่า 4 ปี และมีทีท่าจะอยู่ต่อไปอีก และสุดท้ายจะกับมาเป็นนายกฯ ที่มาจากการสนับสนุของพรรคการเมือง ดังนั้นการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่มีนายกฯ คนในหรือนายกฯ คนนอก แต่เป็นนายกฯ ที่มาจากการสืบทอดอำนาจ คสช. กับนายกฯ ที่ประชาชนเลือกเข้าไป" ปิยบุตรกล่าว

ด้านนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กล่าวเสริมว่า การเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ปี 2562 คือการเลือกตั้งที่จะชี้ชะตาอนาคตของประเทศไทยว่าคนไทยจะเลือกอยู่กับเผด็จการหรือเสรีภาพ ดังนั้นถ้า พล.อ.ประยุทธ์ แสดงท่าทีการเมืองให้ประชาชนเห็นชัด เห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก เพื่อทำประชาชนได้ตัดสินใจว่าจะอยู่กับการสืบทอดของคสช.หรือจะเลือกลุกขึ้นยืน และบอกว่าอำนาจเป็นของประชาชน เพื่อทวงสิทธิเสรีภาพของพวกเราให้คืนกลับมา 

ส่วนประเด็นข้อพิพาทเรื่องการดีเบตนั้น ธนาธร กล่าวว่าถ้าได้ดีเบตกับพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี ตนพร้อมดีเบตแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แต่ถ้าพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้า คสช. ตนขอปฏิเสธ  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: