ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกกองทัพบก โต้สื่อบางสำนักเสนอข่าวเฮลิคอปเตอร์ AW 149 ยกตัวบินขึ้นไม่ได้ ย้ำทดสอบการบินใช้ได้มีประสิทธิภาพ จัดซื้อตามระเบียบกฎหมาย หวั่นสื่อเสนอข่าวคลาดเคลื่อนกระทบกองทัพบก

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ชี้แจงกรณีที่สำนักข่าวแห่งหนึ่งนำเสนอข่าวการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ AW 149 ไม่สามารถยกตัวขึ้นบินได้ โดยเสนอข่าวว่า กองทัพบก ลากเฮลิคอปเตอร์ AW 149 จากโรงเก็บเครื่องบินออกทดสอบยังบินไม่ขึ้นนั้น การนำออกมาครั้งนั้นเพียงแค่การวอร์มเครื่องยนต์ ไม่ใช่การนำมาเพื่อจะทำการบินทดสอบ อีกทั้งเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำมีการจัดส่งมาที่สนามบินอู่ตะเภา และได้ประกอบจนเป็นลำที่สมบูรณ์ จากนั้นได้ทำการบินมายังโรงเก็บเครื่องบินที่ จ.ลพบุรี 

โฆษกกองทัพบกระบุว่า กองทัพบกโดยกรมการขนส่งทหารบกในฐานะหน่วยจัดหา ร่วมกับ ศูนย์การบินทหารบกโดยมีผู้บัญชาการศูนย์การบินทหารบกเป็นผู้ร่วมโดยสารในฐานะหน่วยใช้ได้นำเฮลิคอปเตอร์ AW 149 จำนวน 2 ลำดังกล่าวขึ้นบิน เพื่อยืนยันถึงประสิทธิภาพการใช้งาน ซึ่งการบินเป็นด้วยความเรียบร้อย อากาศยานสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มิได้เป็นไปตามที่สำนักข่าวบางสำนักกล่าวอ้าง ยืนยันกองทัพบกได้ดำเนินการเรื่องการบริหารจัดการ รวมถึงจัดหายุทโธปกรณ์อย่างตรงไปตรงมาทุกโครงการตามระเบียบข้อบังคับตามกฎหมาย 

"การนำเสนอข้อมูลใดที่เกี่ยวข้องกับยุทโธปกรณ์ของกองทัพบก โดยเฉพาะอากาศยาน ด้วยการอ้างแหล่งข่าวที่ไม่สามารถระบุที่มาได้อย่างชัดเจนเปิดเผย หรือมีที่มาจากผู้ที่ไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้องจริง นำมาซึ่งรายละเอียดของข้อมูลที่คลาดเคลื่อน หรือข้อมูลที่เป็นเท็จ จนไปกระทบภาพลักษณ์บุคคลหรือองค์กร ที่สำคัญอาจสุ่มเสี่ยงต่อบทบัญญัติทางกฎหมาย และเป็นสิ่งที่น่ากังวลมากหากข้อมูลอันเป็นเท็จถูกเผยแพร่ไปในสื่อสังคมออนไลน์ เพราะจะทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิดได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว" พ.อ.วินธัย ระบุ

เครื่องบินฝึก-อุบัติเหตุ-ฮ.ตก-L 39 ZA/ART

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะมีการรายงานข่าวเรื่องเฮลิคอปเตอร์ AW 149 ของกองทัพบก ได้เกิดเหตุเครื่องบินฝึกบินรุ่น L 39 ZA/ART ของกองทัพอากาศ ตกบริเวณสนามบิน จ.ตาก ที่ใช้เป็นสนามบินจุดสมมุติในการฝึกบินโจมตีทางยุทธวิธีของกองทัพ เมื่อเวลา 15.00 น.เมื่อวานนี้ (22 พ.ค.) โดย พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ รายงานว่ามีนักบินเสียชีวิต 1 นาย และได้รับบาดเจ็บ 1 นาย หลังจากดีดตัวออกจากเครื่อง

นักบินที่เสียชีวิตคือ นาวาอากาศตรี เกริกเกียรติ สุวรรณโณ อายุ 36 ปี ส่วนนักบินที่ได้รับบาดเจ็บคือ นาวาอากาศเอกจิรศักดิ์ นามวงศ์ศรี อายุ 42 ปี ได้รับบาดเจ็บบริเวณหลังและไหล่ขวา มีแผลฉีกขาดบริเวณคาง รับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลสามเงา

กองทัพอากาศกำลังตรวจสอบสาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าว พร้อมระบุว่าเครื่องบิน L 39 ของกองทัพอากาศมีอายุการใช้งานมาแล้วกว่า 30 ปี และกำลังทยอยปลดประจำการ ปัจจุบันได้จัดซื้อเครื่องบินฝึกแบบ T-50 TH จากเกาหลีใต้มาทดแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: