ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ สยบข่าวลือช่วงรัฐบาลขาลง ย้ำขอวางรากฐานอีกระยะหนึ่ง ชี้เนื้อเพลง 'ขอเวลาอีกไม่นาน' อยากให้ลองดูท่องอื่นบ้าง 'แล้วแผ่นดินที่งดงามจะคืนกลับมา'

30 ม.ค. 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ออกมาสยบข่าวลือ หลังหลายฝ่ายบอกอยู่ในช่วงรัฐบาลขาลง โดยกล่าวว่า ส่วนตัวเข้าใจว่าเข้ามาบริหารประเทศ 3-4 ปีแล้ว ก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลง มีทั้งคนได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ จึงอาจมีความขัดแย้งเพิ่มขึ้น ก็ขอให้ไปดูว่าใครเป็นตัวตั้งตัวตี 

อย่างไรก็ตามยืนยันตนเองไม่ขัดแย้งกับใครทั้งนั้น อีกทั้งไม่ได้เข้ามาเพื่อสืบทอดอำนาจ แต่เป็นการเข้ามาวางรากฐานประเทศ ขออย่ากังวลใดๆทั้งสิ้น อย่างเช่น โครงการคณะกรรมการไทยนิยมยั่งยืนนั้น เป็นการนิยมความดีความงาม ส่วนรัฐบาลต่อไปก็ต้องมาสานต่อโครงการต่างๆต่อไปเพื่อประเทศชาติและลูกหลานในอนาคต

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ขอให้ตนเองได้วางรากฐานของประเทศอีกสักระยะหนึ่ง ซึ่งการอยู่ต่อเป็นไปตามกฎหมาย ส่วนท่อนเพลงคืนความสุขของคนในชาติ ที่คนมักจะพูดถึงในโลกโซเชียลและพูดคุยกันว่า 'ขอเวลาอีกไม่นาน' ตนอยากให้มองอีกท่อนหนึ่งว่า 'แล้วแผ่นดินที่งดงามจะคืนกลับมา' เพราะเพลงมีความหมายสมบูรณ์ในตัวเองอยู่แล้ว

ส่วนการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมาสามปีกว่าเกือบจะครบ 4 ปี รัฐบาลทำงานท่ามกลางความขัดแย้งที่สูงกว่ารัฐบาลก่อนๆ จึงอยากขอให้เห็นใจ ไม่อยากให้มองว่าเป็นรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งแล้วจะไม่รับฟังประชาชน

"รัฐบาลไม่เคยบังคับใคร การคืนความสุขให้ประชาชนรัฐบาลคืนให้ไปแล้วบางส่วน จะบอกว่าไม่คืนความสุขตามที่เคยสัญญาไว้ไม่ได้ เพียงแต่บางความสุขยังคืนให้ไม่ได้ ให้ได้เฉพาะสิ่งที่ให้ได้ก่อน ส่วนที่เหลือให้รัฐบาลต่อไปมาสานต่อให้สำเร็จ" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

 นายกรัฐมนตรี ยังย้ำถึงการนำเดินหน้านโยบายประชาธิปไตยไทยนิยม ตนอยากให้คนไทยนิยมทำความดี และ ไม่ใช่การหาเสียง

ด้านนายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้ความเห็นถึงกรณีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ให้ประกาศใช้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.เป็นกฎหมาย ซึ่งจะทำให้ระยะเวลาในการบังคับใช้กฎหมายยืดไปอีก 90 วัน ส่วนตัวมองว่าปัญหาใหญ่เริ่มต้นมาจากการไม่ปลดล็อคพรรคการเมืองจึงส่งผลกระทบมาสู่กรณีดังกล่าว ที่ทำให้พรรคการเมืองไม่สามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆของพรรคได้ ตนขอให้ คสช. ได้สร้างความชัดเจนและความแน่นอนให้กับสังคม เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ

ขณะที่นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าการที่นายกฯบอกว่าโรดแมปเลื่อนเป็นเรื่องของกฎหมาย ไม่เกี่ยวกับท่านนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะข้ออ้างเหตุผลของการขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้งส.ส.ออกไป 90 วัน คือเกรงว่าพรรคการเมืองจะปฎิบัติตามกฏหมายไม่ทันนั้นเกิดขึ้น จากการที่ท่านนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าคสช. ไม่ปล่อยให้ทุกอย่างเดินหน้าตามกฏหมายพรรคการเมือง ซึ่งถ้านายกฯปล่อยให้ทุกอย่างเดินหน้าไปตามกฏหมายตั้งแต่ต้นก็จะไม่มีข้ออ้างว่าพรรคการเมืองทำงานไม่ทันจนต้องขยายเวลาออกไป 90 วันแต่อย่างใด