ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' เปิดงานทศวรรษที่ 3 กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง​ ขอประชาชนเดินหน้าอย่าขัดแย้ง​ เพื่อประโยชน์ส่งต่อลูกหลาน​ พร้อมปรับตัวโพสต์ท่าตามเทรนด์ Y2K ถ่ายรูปร่วมชาวบ้าน

พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดงานทศวรรษที่ 3 กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ภายใต้แนวคิด​ มุ่งสร้างคุณค่า​ สู่อนาคตที่ยั่งยืน พร้อมมอบรางวัลกองทุนหมู่บ้านและชุมชนตัวอย่าง​ โดยมี สุพัฒนพงษ์​ พันธ์มีเชาว์​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน อาคม​ เติมพิทยาไพสิฐ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ อนุชา​ นาคาศัย​ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ ร่วมด้วย

โดยนายก​รัฐมนตรี​ ​กล่าว​มอบนโยบายว่า​ ดีใจที่ได้มาพบกับบรรดาสมาชิกกองทุนหมู่บ้านอีกครั้งหนึ่ง​ จากที่ได้รับฟังในรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่รับผิดชอบ ต้องการให้ประเทศไทยเดินไปข้างหน้าให้ได้ด้วยใครด้วยพวกเรานี่แหละ ที่อยู่ฐานราก ไม่ใช่เมียไม่มีโอกาสจะพัฒนาอะไรเลยรัฐบาลจำเป็นต้องดูแลตรงนี้ให้กับท่านให้ท่านมีกำลังในการผลิตในการซื้อในการขาย เป็นจำนวนมากมหาศาลที่รออยู่ รายได้ทั้งหมดจะถูกหมุนเวียนด้วยพวกเรา ฝากย้อนดูกองทุนหมู่บ้านก้าวเข้าสู่ศตวรรษที่ 3 และมีกองทุนหมู่บ้านมาแล้ว​ 20 กว่าปี เราต้องตั้งไว้ตามเจตนารมณ์เดิม สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน

โดย นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องการให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนประเทศของเรา มีผืนดิน​ ผืนน้ำดีพอสมควร และบางพื้นที่จะมีปัญหาอยู่บ้าง สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเราจะต้องจัดระเบียบตรงนี้ให้ได้ทุกคนต้องมีผลประโยชน์ส่วนร่วม​ และจะทำอย่างไรให้คนกลับบ้านกลับไปภูมิลำเนาของตนเอง​ ลูกหลานจะได้เห็นอนาคต ผมอยากเห็นภาพนี้​ พยายามทำมาหลายปีพอสมควรแต่วันนี้ประกาศเจตนารมณ์แล้วว่าจะทำตรงนี้ ทำให้รายได้สูงขึ้น เพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ได้ เราตั้งมาเกือบ 30 ปีแล้วแน่นอนว่าจะต้องมีปัญหาปัญหามีไว้แก้ พยายามแก้ไขปัญหาด้วยความสุจริต​ใจ​ แก้ไขปัญหาพุ่งเป้าตามระยะ​ สิ่งสำคัญที่สุดที่ตนกังวลคือปัญหาหนี้สินครัวเรือน และหลายกระทรวงก็ทำอยู่ในตอนนี้เพื่อจะไม่ให้เดือดร้อนมากนักแต่อย่างไรก็ตามก็เป็นหนี้ที่ต้องชำระ

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกว่าภายในกองทุนหมู่บ้านมีจำนวนสมาชิกกว่า 13 ล้านคนนั้น​ ซึ่งจะทำอย่างไรให้ดีขึ้นหาก​ ยังไม่ดีวัตถุประสงค์ของกองทุนก็ยังไม่ถึงเป้าหมาย ต้องหาวิธีการที่ปรับเปลี่ยนไป เราจะต้องทำทุกอย่างให้เข้มแข็งขึ้นเศรษฐกิจฐานรากทำอย่างไรให้สัดส่วน GDP ในเรื่องนี้สูงขึ้น ตั้งแต่ระดับฐานรากจนถึงประเทศ

วันนี้นอกจากที่ทำสิ่งเดิมๆก็มีดิจิทัลและเทคโนโลยีเข้ามาช่วย เพื่อเพิ่มมูลค่า เพื่อผลิตจำหน่าย​ แปรรูป วันนี้เส้นทางคมนาคมขนส่งก็ดีขึ้นกว่าเดิมหลายคนอาจมองไม่เห็นว่าทำอะไรไปแล้วบ้าง นี่คือสิ่งที่ทำให้เราเข้าถึงการเท่าเทียมทางโอกาสลดภาระเรื่องค่าใช้จ่าย 

โดยช่วงหนึ่ง นายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงโครงการวัวล้านตัวว่า​ เราเคยเลี้ยงวัวเคยมีโครงการต่างๆในอดีตที่ผ่านมาต้องมาทบทวนว่ามีปัญหาตรงไหน ได้ไปเลี้ยงไปไม่ใช่ 3 วันดี 4 วันไข้ 5 วันตาย อย่างไรเขามีชีวิต​ มีบุญคุณต่อเรา​ เราค้องดูแลเขาให้ดีที่สุด​ หลายอย่างต้องปรับเปลี่ยนแล้วทำมา 20​ ปี​ ส่วนระบบสวัสดิการรัฐบาลให้เพิ่มเติมในภาพรวมอยู่แล้ว แต่ทุกอย่างต้องเกิดจากความร่วมมือของทุกคนเป็นขั้นตอนและมีระยะเนื่องจากมีรายได้อยู่เท่านี้ ส่วนหนึ่งสามารถดูแลตัวเองได้ส่วนของรัฐบาลก็ให้การช่วยเหลือ เจอรัฐบาลมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับพวกเราระเบิดจากข้างใน ที่เหลือก็คือในพื้นที่นั่นคือการระเบิดจากข้างในตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมารัฐบาลมีความพยายามอย่างยิ่งยวดทำให้ประชาชนมีรายได้สูงขึ้นนี่คือหนึ่งในยุทธศาสตร์ของเราในการลดความเหลื่อมล้ำสร้างความเป็นธรรม หากไม่มียุทธศาสตร์ก็เดินหน้าเป๊ะปะไปเรื่อย นั่นคือหลักการสำคัญที่เราต้องช่วยกันทำไม่มีอะไรทำสำเร็จด้วยคนๆเดียวไม่ว่าผมรองนายก หรือ อนุชา ทุกคนต้องร่วมมือกันทำในสิ่งที่ดีที่งามเราต้องจับมือกันเดินไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง​ สิ่งสำคัญคือความรักความสามัคคี​ ความปรองดอง เราต้องต่อสู้กันต่อไปด้วยความรักเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนถ่ายทอดสู่ลูกหลานเราไม่ทำวันนี้แล้วใครจะทำลูกหลานก็จะเจอปัญหาเดิมๆอยู่กับเราว่าจะช่วยกันทำได้อย่างไร

หลังเปิดงาน นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมบูธแสดงสินค้า ชิมอาหารต่างๆ โดยมีกลุ่มกองทุนหมู่บ้านชาวสุราษฎร์ธานีบอกให้ “นายกฯสู้ๆ เป็นกำลังใจให้” หลังจากนั้นนายกได้ยกนิ้วโป้ง(เยี่ยมๆ) ให้กับชาวบ้าน จากนั้น นายกฯทำท่าสัญลักษณ์วัยรุ่นวายทูเค (Y2K ) ส่งให้ชาวบ้านที่มาให้กำลังใจ คาดว่าเป็นนายกรัฐมนตรีจำท่ามาจากการถ่ายรูปกับกลุ่มยุวทูตในงานช่วงเช้าที่นายกไปเป็นประธาน 

หลังจากนั้น นายกฯได้เยี่ยมชมบูธต่อ จนมาถึงนิทรรศการโครงการวัวล้านตัว โดยได้ลูบหัววัว และเคาะหัววัวเบาๆ พร้อมสอบถามกับเจ้าหน้าที่ถึงโครงการดังกล่าวและการเลี้ยงวัว ระหว่างนี้มีชาวบ้านมาขอถ่ายรูปกับนายกรัฐมนตรี โดยนายกฯได้ย่อเข่าถ่ายรูปด้วยพร้อมแซวชาวบ้านว่า “พอฉันย่อก็ย่อตามฉัน” เรียกเสียงหัวเราะจากคนที่มาถ่ายรูปด้วย 

เป็นที่สังเกตว่าวันนี้นายกรัฐมนตรีอารมณ์ดีตั้งแต่เช้าและมีท่าถ่ายรูปใหม่ๆ แนวน่ารัก เช่น ท่าวายทูเค ดอกไม้บานโดยก่อนเดินทางกลับผู้สื่อข่าวได้สอบถามท่าโพสต์ของนายกฯรัฐมนตรีว่าคือท่าอะไร​ โดยนายกรัฐมนตรีหันมาตะโกน พร้อมโพสต์ท่า​ ว่า​ Y2K