ไม่พบผลการค้นหา
อมิตาภ พัจจัน ดาราบอลลีวูด เคลียร์หนี้ให้เกษตรกรชาวอินเดีย รวมกว่า 18.5 ล้านบาท ท่ามกลางวิกฤตหนี้ที่ทำให้เกษตรกรหลายคนในอินเดียฆ่าตัวตาย

อมิตาภ พัจจัน ดาราบอลลีวูดชื่อดัง ประกาศว่าเขาจะใช้หนี้ให้กับเกษตรกรชาวอินเดีย 1,398 คน ในรัฐอุตตรประเทศ เมืองเกิดของเขา เป็นจำนวนมากกว่า 40 ล้านรูปี หรือประมาณ 18.5 ล้านบาท โดยให้เหตุผลว่าเป็นการแบ่งเบาภาระของเกษตรกร พร้อมกระตุ้นให้ทุกคนช่วยเกษตรกรในอินเดีย

พัจจัน จะจัดหาตั๋วรถไฟให้ตัวแทนเกษตรกร 70 คน จากรัฐอุตตรประเทศไปรับเอกสารสำหรับการเคลียร์หนี้ที่มุมไบ ซึ่งเป็นเมืองที่พัจจันอาศัยอยู่ในปัจจุบัน เพื่อให้้รู้สึกว่าเกษตรกรเหล่านี้ได้รับเงินสำหรับการปลดหนี้ด้วยตัวเอง โดยคาดว่ารถไฟขบวนดังกล่าวจะไปถึงมุมไบในวันที่ 26 พ.ย.นี้

ปัจจุบัน ประชากรอินเดียกว่าครึ่งอยู่ในภาคเกษตรกรรม แต่่ภาคเกษตรกรรมสร้างรายได้เพียงร้อยละ 15-18 ของจีดีพี ปัญหาหนี้สินนำไปสู่การฆ่าตัวตายของเกษตรกรชาวอินเดีย โดยมีรายงานว่านับตั้งแต่ปี 1995 มีเกษตรกรอินเดียฆ่าตัวตายไปมากกว่า 300,000 ราย

เกษตรกรชาวอินเดียประสบปัญหาหนี้สินท่วมตัว เพราะหลายสิบปีที่ผ่านมา อินเดียประสบภัยแล้ง ภัยน้ำท่วม จนผลผลิตลดลง ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีการเกษตรได้เท่าที่ควร

ปีที่แล้ว เกษตรกรหลายพันคนในรัฐมหารัชฏะ รวมตัวกันประท้วง เรียกร้องให้มีการพักชำระหนี้ และเรียกร้องการกำหนดราคาผลผลิตที่สูงขึ้น ก่อนหน้านี้ พัจจันเพิ่งชำระเงินกู้ให้กับเกษตรกรประมาณ 360 คนในรัฐมหารัชฏะ

อมิตาภ พัจจันวัย 76 ปีถือเป็นหนึ่งในนักแสดงบอลลีวูดที่ดังที่สุด มีผลงานการแสดงภาพยนตร์มากกว่า 200 เรื่อง และเพิ่งถูกจัดอันดับโดย YouGov Influencer Index 2018 ให้เป็นดาราที่ทรงอิทธิพลที่สุดในอินเดียตามด้วยดีปิกา ปาดุโกน หนึ่งในนักแสดงหญิงของบอลลีวูดที่มีรายได้มากที่สุดในอินเดีย

เมื่อปี 2007 เคยมีข่่าวฉาวว่า พัจจันมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแบ่งที่ดินเกษตรประมาณ 5 ไร่อย่างผิดกฎหมาย ทำให้เขาถูกตั้งข้อหาฉ้อโกง แต่คดีถูกถอนฟ้องในภายหลัง เนื่องจากเขาล้มเลิกการอ้างกรรมสิทธิ์ที่ดินดังกล่าว

ที่มา : BBC, CNN, The Drum