ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ เตือนพรรคอนาคตใหม่ ประกาศจุดยืนฉีก รธน. นิรโทษกรรมคดี คสช. ต้องดูข้อกฎหมายด้วย ขณะที่รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง โยน กกต.ตรวจสอบ ไม่หวั่นจะเกิดแรงกระเพื่อมทางการเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงการประชุมพรรคอนาคตใหม่ที่ประกาศฉีกรัฐธรรมนูญ และนิรโทษกรรมในคดี คสช.ทั้งหมด ว่า ตนและ คสช.ติดตามทุกพรรค ว่าดำเนินการต่างๆ เป็นไปกฏหมายและข้อบังคับหรือไม่ ทั้งนี้การจะทำอะไรต้องใช้สติปัญญาใคร่ครวญและขออย่านำกฎหมายเป็นอุปสรรค เพราะกฎหมายมีไว้เพื่อความเป็นธรรม ซึ่งทุกพรรคไม่ได้ออกมาพูดจาให้ใครเสียหาย ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการประชุม และจัดหาสมาชิกพรรค ดังนั้นการติติงให้ร้ายต่างๆ สมควรหรือไม่ ต้องดูข้อกฎหมายด้วย

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ระบุว่า การประกาศจุดยืนของพรรคอนาคตใหม่ที่จะนิรโทษกรรมให้คนที่ถูก คสช.ดำเนินคดี ต้องดูว่านโยบายดังกล่าวทำได้หรือไม่ เป็นเรื่องที่ กกต.จะดำเนินการ ส่วนตัวคิดว่าไม่มีแรงกระเพื่อมทางการเมืองเกิดขึ้น ส่วนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จะเป็นนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่นั้น ก็ตอบไม่ได้เป็นเรื่องของประชาชน 

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การนิรโทษกรรมคนที่ถูกดำเนินคดีในยุค คสช. ไม่น่าจะผิดอะไร เป็นการแสดงเจตนารมณ์ ยังไม่ถึงขั้นประกาศนโยบายพรรค เพราะนโยบายพรรคต้องผ่านที่ประชุมพรรคก่อน 

ส่วนนายธนาธรประกาศจะแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นก็ยังไม่รู้รายละเอียดว่าจะเสนออะไร ส่วนการพูดถึงขั้นจะฉีกรัฐธรรมนูญ ปี 2560 นายวิษณุ ระบุว่า คำพูดที่ว่า ฉีกทิ้ง ขอให้ทุกคนขีดเส้นใต้ไว้เพราะเป็นคำรุนแรง จะทำให้เป็นปัญหาได้ ดังนั้น ใครพูดอะไรต้องรับผิดชอบเอง

ทั้งนี้ นายธนาธรได้พูดการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 กับสื่อมวลชนที่ไปรายงานข่าวการประชุมพรรคอนาคตใหมครั้งแรก ซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) เนื่องจากช่วงหนึ่งผู้สื่อข่าวได้สอบถามความคิดเห็นของพรรคอนาคตใหม่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญดังกล่าว

นายธนาธรระบุว่า ไม่แปลกใจที่รัฐธรรมนูญเปิดช่องให้ คสช.สืบทอดอำนาจ ส่วนนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่าการแก้ไข รธน.ต้องอาศัยความร่วมมือจากพรรคการเมืองอื่นๆ ด้วย ก่อนที่นายธนาธรจะทิ้งท้ายว่า รธน.แก้ไม่ได้ "ฉีกเลย"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง