ไม่พบผลการค้นหา
โลกออนไลน์ตั้งข้อสังเกตว่าสิ่งที่ พี่หมื่นบดสมุนไพรในละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ไม่ใช่ไพล แต่แท้จริงแล้วเป็นขมิ้นชัน อย่างไรก็ดีสมุนไพรทั้งสองตัวนี้ต่างสามารถนำมาใช้เยียวยาบาดแผลได้เช่นกัน

เหตุเกิดจากแอดมินเพจ "เภสัชจิก" โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา หลังละครเรื่องบุพเพสันนิวาสจบ เนื้อเรื่องในวันนั้น แม่หญิงการะเกด แอบหนีเที่ยวตลาดแล้วไปมีเรื่องกับคนจีน จนกลายเป็นขี้ปากชาวบ้าน และถูกปริกคนใช้ในบ้านนำความไปฟ้องแม่จำปา มารดาของคุณพี่หมื่น สุดท้ายแม่หญิงการะเกดถูกลงโทษด้วยการเฆี่ยน ด้วยความห่วงใยของพี่หมื่นลงทุนบดไพลทำลูกประคบให้หญิงสาวเพื่อช่วยสมานแผล แต่สิ่งที่คุณพี่หมื่น หรือตอนนี้ได้เลื่อนขั้นเป็น "ขุนศรีวิสารวาจา" บดให้แม่หญิงการะเกดนั้นกลับกลายเป็น "ขมิ้นชัน" หาใช่ "ไพล"อย่างที่ปากบอกไอ้จ้อยให้ไปหามา


แต่ก็ไม่ได้ผิดไปเสียทีเดียว เมื่อมาดูสรรพคุณทางยาของสมุนไพรทั้งสองตัวนี้แล้วจะพบว่า ไพล กับ ขมิ้นชัน มีคุณสมบัติ ช่วยเยียวยา และสมานแผลอยู่ โดยที่ "ขมิ้นชัน" ใช้นำมาประกอบอาหารและทำยารักษาโรคได้ สรรพคุณ ช่วยบรรเทาอาการปวดข้อ, ควบคุมเบาหวาน, ลดระดับคอเลสเตอรอล, เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน, เยียวยาบาดแผล, ควบคุมน้ำหนัก, ป้องกันโรคอัลไซเมอร์, ช่วยระบบย่อยอาหาร, ดีต่อตับ 


16-3-2561 10-59-57.jpg


ด้าน "ไพล" มีฤทธิ์ช่วยบำรุงน้ำนมและบำรุงสตรีหลังคลอดบุตร และยังช่วยบำรุงโลหิต, บรรเทาอาการท้องอืด, ปวดท้อง, ท้องเสีย, ช่วยสมานแผล, ลดการอักเสบ, ขยายหลอดลม, ลดอาการหอบหืด, และช่วยลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้อีกด้วย

นพ. เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ยังกล่าวขอบคุณผู้สร้างละครเรื่องนี้ ที่นำเสนอการใช้ประโยชน์จากสมุนไพร คือ ไพล ลูกประคบ ในฉากละครเมื่อวันที่ 14 มี.ค. ด้วย จึงถือโอกาสเพิ่มข้อมูลเชิงวิชากรของสมุนไพรดังกล่าว เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนในการนำไพลและลูกประคบมาใช้ประโยชน์ ส่วนใหญ่ไพลที่เห็นในปัจจุบันจะเป็นในรูปผลิตภัณฑ์บรรเทาอาการปวดเมื่อย รู้จักกันในชื่อ น้ำมันไพล, ครีมไพล, ยาหม่องไพล ใช้บรรเทาอาการบวม ฟกช้ำ เคล็ดขัดยอก 

นอกจากนี้ไพลยังเป็นตัวยาหลักในยาสตรี บรรเทาอาการปวดประจำเดือน ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ ใช้ขับน้ำคาวปลาในหญิงหลังคลอดได้ด้วย

สำหรับ ลูกประคบไพล ประกอบด้วย ไพล (500 กรัม) ช่วยแก้ปวดเมื่อย เคล็ด ขัดยอก ลดการอักเสบ ,ขมิ้นชัน (100 กรัม) ช่วยลดอาการอักเสบ แก้โรคผิวหนัง ,ตะไคร้บ้าน (100 กรัม) แต่งกลิ่นช่วยให้หายใจสะดวกด้วยผิวมะกรูด (200 กรัม) ถ้าไม่มีใช้ใบแทนได้ มีน้ำมันหอมระเหย แก้ลมวิงเวียน ,ใบมะขาม (300 กรัม) แก้อาการคันตามร่างกาย ช่วยบำรุงผิว ,ใบส้มป่อย (100 กรัม) ช่วยบำรุงผิว แก้โรคผิวหนัง ,เกลือ (1 ช้อนโต๊ะ) ช่วยให้ตัวยาซึมผ่านผิวหนังได้ดีขึ้น ,การบูร (2 ช้อนโต๊ะ) แต่งกลิ่น ลดอาการบวม เคล็ดขัดยอก ,พิมเสน (2 ช้อนโต๊ะ) แต่งกลิ่น แก้วิงเวียนศีรษะ

นอกจากนี้ ภวัต พนังคศิริ ผู้กำกับละครบุพเพสันนิวาส โพสต์อิสตาแกรม ขอโทษในข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นในละคร โดยขอรับผิดทั้งหมด และจะพยายามไม่ให้เกิดขึ้นอีก เพื่อผู้ชมจะได้ไม่เสียอรรถรสในการชม พร้อมแก้ตัวใหม่ในตอนที่เหลืออยู่


ภาพ : สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3