ไม่พบผลการค้นหา
รัฐสภาคิวบาประกาศต่ออายุตัวเองออกไปอีก 2 เดือน โดยอ้างว่าความวุ่นวายจากการต้องรับมือเฮอร์ริเคนเออร์มา ทำให้การเปลี่ยนผ่านอำนาจจากตระกูลกาสโตร สู่ประธานาธิบดีคนใหม่ต้องล่าช้าออกไป

รัฐสภาคิวบาต่ออายุการทำงานของตัวเองออกไปอีก 2 เดือน จากกำหนดการเดิมที่สมาชิกรัฐสภาจะหมดวาระในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ไปเป็นเดือนเมษายนแทน ซึ่งจะส่งผลให้การเปลี่ยนผ่านอำนาจจากนายราอูล กาสโตร ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน สู่ประธานาธิบดีคนใหม่ล่าช้าออกไป โดยรัฐสภาอ้างว่าสาเหตุที่ต้องมีการต่ออายุสภา เนื่องจากเฮอร์ริเคนเออร์มา ที่พัดถล่มคิวบาเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ได้ทำให้การเลือกตั้งล่าช้าออกไปจากกำหนดการเดิม เช่น การเลือกตั้งท้องถิ่น ที่เดิมจะต้องจัดในเดือนตุลาคมก็ถูกเลื่อนไปเป็นช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

นายกาสโตรวางตัวให้นายมิเกล ดิอาซ-กาเนล รองประธานาธิบดีคนที่ 1 วัย 57 ปี เป้นผู้สืบทอดอำนาจ โดยคาดว่าเขาจะได้รับเลือกจากสมาชิกรัฐสภาชุดใหม่ให้เป็นประธานาธิบดีคนถัดไปอย่างไม่มีปัญหาใดๆ และนายดิอาซ-กาเนล เป็นบุคคลภายนอกตระกูลกาสโตรคนแรก ที่ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในรอบเกือบ 60 ปี นับตั้งแต่การปฏิวัติประชาชนโดยนายฟิเดล กาสโตร บิดาแห่งคิวบา


000_VD3F7.jpg

นายราอูล กาสโตร ประธานาธิบดีคิวบา (ซ้าย) และนายมิเกล ดิอาซ-กาเนล รองประธานาธิบดีคนที่ 1 (ขวา)

นักวิเคราะห์ระบุว่า ขณะนี้นายดิอาซ-กาเนลยังคงสงวนท่าทีและจุดยืนของตน แต่คาดว่าหลังจากเขาขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่อย่างเป็นทางการ บทบาทจะถูกจำกัดจากความจำเป็นที่ต้องวางตัวในฐานะผู้นำ แต่ไม่มีบารมีเทียบเท่าคนในตระกูลกาสโตร

ขณะที่ความหวังของภาคธุรกิจและนักลงทุนที่ว่ารัฐบาลชุดใหม่ของคิวบาอาจเร่งปฏิรูประบบเศรษฐกิจ ก็เริ่มริบหรี่ลง เนื่องจาก��มื่อวานนี้ นายกาสโตรได้ประกาศกฎเกณฑ์อุ้มภาคธุรกิจและเอกชนฉบับใหม่ ซึ่งจะส่งผลให้ภาครัฐเข้ามาควบคุมการจ่ายเงินเดือนและการมอบใบอนุญาตประกอบธุรกิจมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังเชื่อว่า ช่วงเปลี่ยนผ่านอำนาจของคิวบาน่าจะเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากเวเนซุเอลา พันธมิตรสำคัญของคิวบาได้ลดการช่วยเหลือคิวบาลง เพราะเวเนซุเอลากำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างคิวบา-สหรัฐฯ ทวีความตึงเครียดยิ่งขึ้น หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ประกาศเปลี่ยนจุดยืนของสหรัฐฯ ต่อคิวบา แม้ว่าก่อนหน้านี้ นายบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีจะพยายามกระชับความสัมพันธ์กับคิวบาก็ตาม