ไม่พบผลการค้นหา
ศาลเผด็จการเมียนมาสั่งจำคุก อองซาน ซูจี มุขมนตรีแห่งรัฐ หัวหน้าพรรคสันติบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ในข้อหาคอร์รัปชัน 5 ปี จากความผิดฐานคอร์รัปชัน 11 กรณีเมื่อช่วงสายของวันนี้ (27 เม.ย.) หลังจากการตัดสินถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (25 เม.ย.)

อองซาน ซูจี ถูกควบคุมตัวโดยกองทัพเมียนมาจากการทำรัฐประหารเมื่อ ก.พ. 2564 ก่อนที่กองทัพเมียนมาจะเริ่มตั้งข้อหาให้กับเธอทั้งการโกงการเลือกตั้ง การละเมิดมาตรการโควิด-19 ไปจนถึงการทุจริตคอร์รัปชัน อย่างไรก็ดี อองซานซูจีปฏิเสธทุกข้อกล่าวหามาโดยตลอด

การตัดสินใจครั้งนี้ เกิดจากข้อกล่าวหาว่า อองซาน ซูจี รับสินบนเป็นทองคำน้ำหนัก 11 กิโลกรัม และเงินกว่า 6 แสนเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 20 ล้านบาท) จาก เพียว มิน เต็ง อดีตหัวหน้าคณะรัฐมนตรีเมียนมา ที่เปลี่ยนฝ่ายมากลายเป็นผู้กล่าวหาเธอในคดีดังกล่าว ซึ่งข้อหาดังกล่าวมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 15 ปี อย่างไรก็ดี อองซาน ซูจี ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว ก่อนระบุว่าข้อกล่าวหานี้เป็นข้อกล่าวหาที่ “ไร้สาระ”

ก่อนหน้านี้ อองซาน ซูจี ถูกตัดสินจำคุกมาแล้ว 6 ปี การตัดสินจำคุกข้อหาคอร์รัปชันในครั้งนี้จะส่งผลให้อองซาน ซูจีได้รับโทษจำคุกรวมขึ้นเป็น 11 ปี ทั้งนี้ เธอยังคงเผชิญหน้ากับข้อกล่าวหาอื่นๆ อีกอย่างน้อย 18 คดี ที่อาจมีโทษจำคุกรวมกันสูงสุดถึง 190 ปี

ปัจจุบันนี้ อองซาน ซูจี ในวัย 76 ปี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ถูกกักบริเวณอยู่ในเนปิดอว์ และไม่มีใครสามารถเข้าพบเธอได้ กระบวนการดำเนินคดีทั้งหมดเป็นไปแบบปิดต่อสาธารณะ ทนายความและผู้สื่อข่าวถูกจำกัดในการเข้าพบและแสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับคดีของอองซาน ซูจี ที่มีเผด็จการทหารเมียนมาเป็นผู้ฟ้อง ยังไม่มีรายงานว่า อองซาน ซูจี จะถูกส่งตัวไปยังเรือนจำแทนสถานที่กักบริเวณหรือไม่

การรายงานข่าวในครั้งนี้ ได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวใกล้ชิดผู้ที่ไม่ได้เปิดเผยตัวตน เนื่องจากการดำเนินคดีและการพิจารณาคดีเป็นไปด้วยความลับ อย่างไรก็ดี กลุ่มสิทธิมนุษยชนทั่วโลก และประเทศประชาธิปไตยเรียกร้องให้เผด็จการเมียนมาปล่อยตัว อองซาน ซูจี ในทันที และให้มีการดำเนินการตามกฎหมายที่โปร่งใสและเป็นธรรม


ที่มา:

https://www.reuters.com/article/us-myanmar-politics-suukyi/myanmar-court-sentences-suu-kyi-to-5-years-in-jail-for-corruption-source-idUSKCN2MJ06W

https://apnews.com/article/myanmar-aung-san-suu-kyi-30b821fc908b8164a8d6d18f4c0df335?fbclid=IwAR0_8WRgV0TF3a_-CnIxIyoVJJqePkpb4U57hnON3f2py6Ox703aK8Ne_bo