ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีใต้มีกำหนดจะจัดพิธีสวนสนามทางทหารขนาดใหญ่ครั้งแรกในรอบทศวรรษ พร้อมด้วยอาวุธและยุทโธปกรณ์ที่เคลื่อนขบวนไปตามถนนในกรุงโซล เพื่อเป็นการแสดงแสนยานุภาพทางอาวุธของตัวเอง ที่นับเป็นโอกาสที่เกิดขึ้นได้ยาก

ขบวนพาเหรดตามเส้นทาง 2 กิโลเมตร จะทำการเคลื่อนผ่านย่านการค้าและธุรกิจหลักของเมืองหลวง โดยจะมีกำหนดการเริ่มเดินขบวนในเวลา 16.00 น. ของวันอังคาร (26 ก.ย.) เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสวันกองทัพเกาหลีใต้ ซึ่งโดยปกติจะไม่มีการจัดงานใดๆ ในเกาหลีใต้เลย

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุว่า มีการคาดหมายว่าจะมีทหารเกือบ 7,000 นายเข้าร่วมการเดินสวนสนามนี้ โดยทางการเกาหลีใต้ได้จัดแสดงยุทโธปกรณ์ทางทหารมากกว่า 340 ชิ้น ซึ่งรวมถึงรถถัง ปืนใหญ่อัตตาจร เครื่องบินโจมตี และโดรน

ขบวนพาเหรดทหารนี้มีขึ้น ในขณะที่ ยุนซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ใช้แนวนโยบายที่แข็งกร้าวมากขึ้นในการจัดการกับเกาหลีเหนือ ซึ่งทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ต้องห้ามหลายสิบครั้งในปีนี้ เช่นเดียวกับการปล่อยสิ่งที่เกาหลีเหนืออ้างว่าเป็นเรือดำน้ำ ที่สามารถ “โจมตีด้วยนิวเคลียร์” และพยายามปล่อยดาวเทียมสอดแนมทหารขึ้นสู่วงโคจรอวกาศ

ยุน กล่าวท่ามกลางสายฝนที่ฐานทัพอากาศซองนัม ชานเมืองของกรุงโซล โดยประธานาธิบดีเกาหลีใต้ประกาศเตือนเกาหลีเหนือว่า เกาหลีใต้จะมี “การตอบโต้อย่างท่วมท้น” ซึ่งจะทำให้ระบอบการปกครองของ คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือสิ้นสุดลง หากเกาหลีเหนือใช้อาวุธนิวเคลียร์

ขบวนพาเหรดในวันอังคารจะเริ่มต้นออกเดินขบวนจากซองนัม โดยกองทัพเกาหลีใต้จะมีการจัดแสดงขีปนาวุธฮยอนมู เครื่องสกัดกั้นขีปนาวุธ L-SAM เครื่องบินไอพ่น F-35 และเครื่องบินขับไล่ KF-21 ที่พัฒนาในประเทศลำแรกของเกาหลีใต้ ที่จะจัดแสดงต่อสาธารณชนในโอกาสนี้

ฮยอนมูเป็นหนึ่งในขีปนาวุธล่าสุดของเกาหลีใต้ ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่าเป็นส่วนสำคัญของแผนการของโซลในการโจมตีเกาหลีเหนือในระหว่างความขัดแย้ง ในขณะที่ L-SAM ได้รับการออกแบบมา เพื่อโจมตีขีปนาวุธที่ถูกยิงเข้าใส่ในระดับความสูงระหว่าง 50 ถึง 60 กิโลเมตร

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุว่า การเฉลิมฉลองดังกล่าวยังจะมีการล่อนเครื่องบินทหารจากเกาหลีใต้และสหรัฐฯ เพื่อแสดงให้เห็นถึงท่าทีด้านการกลาโหม "ที่ได้รับการยกระดับ" ทั้งนี้ กองกำลังรบมากกว่า 300 นายจากกองทัพที่ 8 ภายใต้กองกำลังสหรัฐฯ เกาหลี จะเข้าร่วมในขบวนพาเหรดนี้เช่นกัน เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 70 ปีของการเป็นพันธมิตรกัน

ในทางตรงกันข้าม ขบวนพาเหรดทางทหารเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปกติในเกาหลีเหนือ โดย คิมจองอึน ได้เชิญเจ้าหน้าที่จากรัสเซียและจีนเข้าร่วมงานเดินขบวนทางหทาร เพื่อรับชมอาวุธที่เคลื่อนผ่านจัตุรัสคิมอิลซุง ในกรุงเปียงยาง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คิมได้เดินทางไปรัสเซีย ซึ่งเขาได้พบกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือยังได้เข้าชมอาวุธขั้นสูงบางส่วนของรัสเซีย ในขณะที่ทั้งสองผู้นำตกลงที่จะส่งเสริมความร่วมมือทางทหารระหว่างกัน


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/9/26/south-korea-to-hold-first-military-parade-in-10-years-in-show-of-strength?fbclid=IwAR3heynbNKk_HdkOu_RxJ4tD40yv_QqxjNqb3QCvRLyYF0Q8w6XeanBdbqs