ไม่พบผลการค้นหา
"อภิสิทธิ์" ชี้ไพรมารีโหวต ต้องอธิบายให้ชัด เชื่อทำให้ "ดูด" นักการเมืองยาก ยืนยันพร้อมนำบ้านเมืองออกจากวิกฤต เคารพเจตนารมย์รัฐธรรมนูญ

นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 พร้อมญาติวีรชน เดินทางมายังพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โดยขอให้พรรคประชาธิปัตย์ปรับบทบาทพรรคและบทบาทผู้นำ เพื่อสืบสานเจตนารมณ์พฤษภา 35 ในการสร้างความสามัคคีปรองดอง ทำตามเสียงของประชาชนเพื่อแก้วิกฤตออกจากวังวนของเผด็จการทหาร พร้อมขอให้พรรคประชาธิปัตย์ยืนหยัดหลักการและปกป้องประชาธิปไตย ไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคร่วม คสช. อันเป็นการสืบทอดอำนาจเผด็จการที่ทำลายประชาธิปไตย และขอให้สนับสนุนและผลักดันการก่อสร้างอนุสรณ์สถานพฤษภา 35 ให้สำเร็จต่อไป

ด้านนายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการรับหนังสือว่า ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ ต้องการนำบ้านเมืองออกจากวิกฤต ซึ่งจะต้องเริ่มด้วยการเลือกตั้งที่สุจริต เสรี และเป็นธรรม ขณะที่ผู้มีอำนาจจะต้องไม่ใช้อำนาจเอารัดเอาเปรียบ กกต.ต้องทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง แม้รัฐธรรมนูญ 2560 จะให้อำนาจ ส.ว.สรรหา 250 คน มีอำนาจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ แต่ ส.ว.เหล่านั้นจะต้องเคารพเจตนารมณ์ของประชาชนที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้ง โดยพรรคการเมืองใดที่รวบรวมเสียงได้เกินครึ่งหนึ่งของสภาฯ สมควรได้จัดตั้งรัฐบาล ซึ่งสอดคล้องกับเจตนารมณ์การต่อสู้ของเหตุการณ์พฤษภา 35

นายอภิสิทธิ์ ยังเรียกร้องให้พูดความจริงกับประชาชนกรณีการแก้ไขไพรมารีโหวต ซึ่งต้องมีความชัดเจนว่าจะทำหรือไม่ทำ หากจะย้อนกลับใช้แนวคิดเดิมของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) คงไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็นการทำไพรมารีโหวตได้ ขณะเดียวกันการที่ผู้มีอำนาจเปลี่ยนแปลงบทบาทจากการเป็นกรรมการมาเป็นผู้เล่นทางการเมืองเอง ทำให้เปลี่ยนความคิดและนำมาสู่การแก้ไขกติกา โดยเฉพาะเรื่องไพรมารีโหวต ที่พยายามเปลี่ยนแปลงแก้ไข เพราะเป็นอุปสรรคต่อการดูดอดีต ส.ส.และนักการเมือง

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำว่า หลักการที่ไม่แน่น ทำให้เกิดการแก้ไขกฎหมายหลายเรื่อง โดยเฉพาะความบกพร่องของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งควรเปิดให้ กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งได้โดยเร็ว ถ้าแบ่งเขตเลือกตั้งได้เร็ว พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ พรรคการเมืองจะสามารถปฏิบัติตามกฎหมายได้

ส่วนการที่รัฐมนตรีควรลาออกจากตำแหน่งก่อนที่จะไปรับตำแหน่งในพรรคการเมืองเพื่อความเหมาะสมและไม่ขัดกับกฎหมายหรือไม่นั้น นายอภิสิทธิ์ ย้ำว่า เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าผู้มีอำนาจในปัจจุบันจะต้องไม่มีส่วนได้เสียกับการเลือกตั้งครั้งต่อไป อยู่ที่ว่าจะเคารพเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญหรือไม่

อย่างไรก็ตามเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีโอกาสหรือไม่ที่พรรคประชาธิปัตย์จะจับมือร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยในอนาคต นายอภิสิทธิ์ถามกลับว่า "จับมือทำไม"