ไม่พบผลการค้นหา
มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบียทรงเปิดโครงการยุทธศาสตร์ด้านพลังงาน รวมถึงเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แห่งแรกของประเทศ หลังเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา พระองค์เคยตรัสว่าซาอุฯ พร้อมพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เพื่อถ่วงดุลอิหร่าน

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงเป็นประธานเปิดโครงการด้านยุทธศาสตร์พลังงานแห่งชาติ ซึ่งรวมถึงโครงการพัฒนาพลังงานหมุนเวียน พลังงานนิวเคลียร์ การกลั่นน้ำทะเลให้เป็นน้ำจืด พันธุศาสตร์ และอุตสาหกรรมการบิน ในระหว่างที่พระองค์เสด็จเยือนสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีคิงอับดุลอาซิซ เมื่อวานนี้ (5 พ.ย.)

สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า โครงการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ จะรวมถึงการเปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เพื่อการพัฒนาด้านพลังงาน แต่ขณะเดียวกันก็ตั้งข้อสังเกตว่า การเปิดโครงการนิวเคลียร์เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่เจ้าชายบิน ซัลมาน ตรัสเมื่อเดือน มี.ค.2561 ว่า ถ้าหากอิหร่านจะสานต่อการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ซาอุดีอาระเบียก็พร้อมที่จะเดินหน้าโครงการดังกล่าวเช่นกัน

พระดำรัสของเจ้าชายบิน ซัลมาน เป็นการประทานสัมภาษณ์แก่สถานีโทรทัศน์ซีบีเอสของสหรัฐฯ ขณะพระองค์ทรงเยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ และพระองค์ทรงยืนยันว่า ซาอุดีอาระเบียไม่ต้องการที่จะยุ่งเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์ แต่พร้อมจะเดินหน้าถ้าหากมีเหตุจำเป็น เช่น ภัยคุกคามจากอิหร่าน

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงทบวงพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ซึ่งระบุว่า รัฐบาลซาอุดีอาระเบียได้เชิญให้ผู้เชี่ยวชาญของไอเออีเอเข้าไปตรวจสอบโครงการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์พลังงานนิวเคลียร์ภายในประเทศ โดยตั้งเป้าว่าจะสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ให้ได้ 17 แห่งภายในปี 2575 เพื่อรองรับปริมาณการผลิตไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ให้ได้ 17.6 กิกะวัตต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: