ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลญี่ปุ่นแถลงยอมรับครั้งแรกว่ามีผู้เสียชีวิต 1 รายจากเหตุนิวเคลียร์รั่วไหลใน จ.ฟุกุชิมะปี 2554 ขณะเดียวกันก็เล็งจะฟ้อง 'เน็ตฟลิกซ์' ซึ่งเผยแพร่ซีรีส์ที่ระบุว่าพบกัมมันตรังสีเกินขนาดในแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งเคยเป็นพื้นที่ประสบภัยในญี่ปุ่น

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น เตรียมพิจารณาจ่ายค่าชดเชยเยียวยาให้แก่พนักงานชายรายหนึ่งของบริษัทเทปโก กิจการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งเสียชีวิตหลังจากถูกวินิจฉัยว่าป่วยด้วยโรคมะเร็งตั้งแต่ปี 2559 หลังจากที่เขาถูกส่งไปทำงานที่โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์จังหวัดฟุกุชิมะ ซึ่งได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวขนาด 9.0 แมกนิจูดและสึนามิถล่มเมื่อเดือน มี.ค. 2554 ทำให้เตาปฏิกรณ์เสียหายจนนิวเคลียร์รั่วไหล

ก่อนหน้านี้เคยมีสื่อหลายสำนักรายงานว่า พนักงานบริษัทเทปโกล้มป่วย เพราะได้รับกัมมันตรังสีเกินขนาด หลังจากที่เข้าไปตรวจสอบโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะหลังประสบภัยพิบัติ แต่เทปโกปฏิเสธข่าวดังกล่าว จนกระทั่งสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงรัฐบาลญี่ปุ่นที่แถลงยอมรับอย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อ 31 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า พบผู้เสียชีวิตเนื่องจากได้รับสารกัมมันตรังสีเกินขนาดจริง โดยพนักงานชายคนดังกล่าวอยู่ในวัยประมาณ 50 ปี ถูกส่งเข้าไปยังพื้นที่นิวเคลียร์รั่วไหลถึง 2 ครั้งด้วยกัน 

ทั้งนี้หลังเกิดเหตุนิวเคลียร์รั่วไหลเมื่อกว่า 7 ปีที่แล้ว ประชาชนประมาณ 160,000 คน ถูกสั่งอพยพย้ายถิ่นฐาน แต่ในปี 2560 รัฐบาลญี่ปุ่นอนุญาตให้ประชาชนบางส่วนใน จ.ฟุกุชิมะ สามารถกลับไปยังภูมิลำเนาเดิม และรัฐบาลท้องถิ่นร่วมมือกับชุมชนหลายแห่งเปิดพื้นที่ประสบภัยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและฟื้นฟูวิถีชีวิตให้กลับสู่สภาวะปกติ แต่ยังมีอีกหลายพื้นที่ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเป็นเขตหวงห้าม และไม่อนุญาตให้ตั้งถิ่นฐานใหม่ เพราะยังมีสารกัมมันตรังสีปนเปื้อนอยู่ในปริมาณสูงถึงระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

หวั่นซีรีส์ 'เน็ตฟลิกซ์' กระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยว

เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา 'เน็ตฟลิกซ์' ผู้ให้บริการวิดีโอสตรีมมิ่งรายใหญ่ของสหรัฐฯ ได้เผยแพร่ซีรีส์ท่องเที่ยว Dark Tourist ซึ่ง 'เดวิด ฟาร์เรีย' ผู้สื่อข่าวชาวนิวซีแลนด์ เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยซีรีส์ตอนดังกล่าวเป็นการเดินทางไปยังเมืองนามิเอะ หนึ่งในพื้นที่ประสบภัยพิบัติในเขตจังหวัดฟุกุชิมะเมื่อปี 2554 และมีการเผยแพร่ภาพเครื่องตรวจวัดไกเกอร์ที่บ่งชี้ว่ามีกัมมันตรังสีปนเปื้อนในสภาพแวดล้อมปริมาณสูงกว่าที่รัฐบาลญี่ปุ่นระบุ 

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติรายหนึ่งที่ปรากฎตัวในซีรีส์ของเน็ตฟลิกซ์ยังระบุด้วยว่า ปริมาณรังสีในญี่ปุ่นสูงกว่าที่เคยพบในเมืองพรีเพียตของยูเครน ที่เกิดเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลระเบิดเมื่อปี 2529 ซึ่งถูกบันทึกว่าเป็นหายนภัยร้ายแรงครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์โลก

จากกรณีดังกล่าวทำให้รัฐบาลท้องถิ่นของ จ.ฟุกุชิมะ และสำนักงานการบูรณะ ซึ่งถูกตั้งขึ้นหลังภัยพิบัติเมื่อปี 2554 และมีหน้าที่รับผิดชอบการบูรณะฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวและสึนามิ ได้ร่วมหารือกันว่าจะพิจารณาฟ้องร้องดำเนินคดีแก่เน็ตฟลิกซ์หรือไม่ ในฐานะที่ปล่อยให้มีการเผยแพร่ข้อมูลที่ส่งผลกระทบต่อประเทศญี่ปุน

โฆษกของรัฐบาลท้องถิ่นฟุกุชิมะชี้แจงกับ 'เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์' สื่อฮ่องกง เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ว่า ผู้ดำเนินรายการของ 'ดาร์ก ทัวริสต์' ละเมิดคำสั่งของรัฐบาลญี่ปุ่น บุกรุกเข้าไปในเขตหวงห้ามซึ่งรัฐบาลยังไม่ได้ประกาศให้เป็นเขตปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ และภาพในรายการที่นักท่องเที่ยวตรวจพบปริมาณรังสีในสภาพแวดล้อมสูงเกินขนาด ก็ไม่อาจระบุได้ชัดเจนว่าเกิดขึ้นที่พิกัดใด ซึ่งอาจจะไม่ใช่ที่เมืองนามิเอะ

ขณะเดียวกัน 'เจแปนไทม์ส' สื่อของญี่ปุ่น รายงานว่าเน็ตฟลิกซ์เป็นผู้ให้บริการเผยแพร่วิดีโอสตรีมมิ่งรายใหญ่ที่มีผู้สมัครสมาชิกกว่า 130 ล้านคนทั่วโลก ขณะที่ซีรีส์ 'ดาร์ก ทัวริสต์' ถูกโฆษณาว่าเป็นรายการตีแผ่แหล่งท่องเที่ยวทั่วโลกที่มีประวัติด้านมืดที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรง เรื่องลี้ลับ โศกนาฏกรรม หรือภัยพิบัติร้ายแรง

อย่างไรก็ตาม เน็ตฟลิกซ์ไม่ได้ออกมาชี้แจงหรือตอบโต้รัฐบาลญี่ปุ่นแต่อย่างใด

ที่มา: Japan Times/ Reuters/ SCMP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: