ไม่พบผลการค้นหา
“พาณิชย์” เตรียมจัดโครงการประกวด Rice Plus Award 2018 เปิดโอกาสให้เซฟ บุคลากรด้านอาหาร ทั้งไทยและต่างประเทศ ส่งสูตรอาหาร ของว่าง ของหวานเข้าประกวด และเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน ส่งผลงานนวัตกรรมจากข้าวเข้าประกวด เพื่อส่งเสริมและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ข้าวไทยและกระตุ้นให้มีการส่งออกได้เพิ่มขึ้น

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมจัดการประกวดสูตรอาหารนานาชาติที่ปรุงจากข้าวไทยและผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าวไทย ภายใต้โครงการส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าเพิ่มสินค้าข้าวส่งออกเชิงพาณิชย์ หรือ Rice Plus Award 2018 กำหนดจัดขึ้นประมาณเดือนพฤษภาคม 2561 ที่กรุงเทพฯ เพื่อส่งเสริมและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของข้าวไทยให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นทั้งในสายตาคนไทยและชาวต่างชาติ  

ทั้งนี้ ในการจัดประกวด กำหนดไว้ 2 รูปแบบ คือ การประกวดสูตรอาหารนานาชาติที่ปรุงจากข้าวไทย และสูตรอาหารว่างหรือของหวาน โดยจะเปิดโอกาสให้เชฟและบุคลากรด้านอาหาร โรงแรม ภัตตาคาร ร้านอาหาร สถาบันสอนทำอาหาร และประชาชนผู้สนใจ ทั้งในและต่างประเทศ เข้าร่วมการประกวด และการประกวดผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากข้าวไทย ทั้งที่มีวางจำหน่ายแล้วหรือเป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบเพื่อการพัฒนา โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาหรือสนับสนุนด้านนวัตกรรมข้าวไทย ส่งผลงานเข้าประกวด

“การจัดประกวดสูตรอาหารและขนมนานาชาติที่ปรุงจากข้าวไทย และการประกวดผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากข้าวไทย จะเป็นการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ที่ดีของข้าวไทย ความหลากหลายของชนิดข้าว คุณประโยชน์และคุณลักษณะพิเศษของข้าวไทยที่มีอยู่มากมายให้ผู้บริโภคได้รับรู้และเข้าใจ และยังเป็นการกระตุ้นและสร้างการรับรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าวไทยที่มีศักยภาพทางการตลาดให้กับชาวไทยและชาวต่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลดีในการขยายโอกาสทางการตลาด ทั้งการจำหน่ายในประเทศและการส่งออกไปต่างประเทศ”นายสนธิรัตน์กล่าว

นายสนธิรัตน์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์โดยสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม (APi) ได้เดินหน้าผลักดันให้มีการผลิตสินค้านวัตกรรมจากข้าวไทยมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การส่งเสริมและผลักดันให้เกษตรกรหันมาเพาะปลูกข้าวอินทรีย์ เพื่อป้อนให้กับผู้ผลิตที่นำข้าวไปต่อยอดเป็นนวัตกรรม โดยปัจจุบันมีสินค้าที่ผลิตจากข้าวได้เป็นจำนวนมาก ทั้งอาหาร อาหารเสริม ขนมขบเคี้ยว น้ำมันรำข้าว เครื่องสำอาง ผงล้างหน้า ที่ปิดแผล แชมพู เป็นต้น และสินค้าเหล่านี้ สามารถจำหน่ายได้ทั้งในประเทศและส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศได้แล้วเช่นเดียวกัน

สำหรับการสนับสนุนสินค้านวัตกรรมข้าว กระทรวงฯ มีแผนที่จะส่งเสริมและผลักดันสินค้านวัตกรรมจากข้าวผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งการจัดงานต่อยอดงานวิจัยสินค้าเกษตรไทย กิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจกับประเทศกลุ่ม CLMV และการจัดหาช่องทางจำหน่ายสินค้าเกษตรนวัตกรรมที่หลากหลายให้ครอบคลุมทั้งในประเทศและต่างประเทศ การร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าและดิวตี้ฟรี เพื่อจัดบูธจำหน่าย เพื่อเปิดตลาดให้กับสินค้านวัตกรรมจากข้าวต่อไป