ไม่พบผลการค้นหา
เลี่ยงทะเล ภูเขา ไปเที่ยวเมืองอุดรธานี ศูนย์รวมศิลปะ วัฒนธรรม วิถีบรรพชนและหลักปรัญชา ของพี่-น้องชาวไทยเชื้อสายจีน
13.jpg

ความสุข-สนุก ที่เราจะได้จากการเดินทาง คือที่ไหน เป็นคำถามที่ถูกตั้งขึ้นเสมอเมื่ออยากออกเดินทางไปท่องเที่ยวที่ไหนสักแห่ง ส่วนมากจะวนเวียนอยู่กับทะเล ภูเขา น้ำตก และการท่องธรรมชาติแบบผจญภัย จนบางครั้งอาจลืมไปว่าในเมืองหลวง หรือแม้แต่ในเมืองของต่างจังหวัด ยังมีศิลปะ วัฒนธรรม ที่มนุษย์สร้างขึ้นได้อย่างงดงาม และ ทรงคุณค่าเป็นอย่างยิ่ง 

ในเมือง? จะไปเมืองไหน...ครั้งนี้ขอเลี่ยงเมืองอันหมายถึงเมืองหลวงของประเทศไทย การเดินทางครั้งนี้เราจะพาไปเลาะอีสาน ณ ตัวเมืองอุดรฯ ที่นั่นมี ศิลปะ วัฒนธรรม ความเชื่อ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ผสมผสานความเป็นไทย-จีน รอเราอยู่

25.JPG


มิตรภาพ : ถนนสู่เมืองท่องเที่ยว อุดรธานี 

อุดรธานีห่างจากกรุงเทพมหานคร 546 กิโลเมตร เฉลี่ยเวลาในการเดินรถยนต์ส่วนตัว 5-6 ชั่วโมง ใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) แยกเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) ที่สระบุรี ผ่านนครราชสีมา ขอนแก่น ถึงจุดมุ่งหมาย อุดรธานี แต่ถ้านั่งเครื่องบินไป ก็จะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เท่านั้น

วิถีบรรพชน : กว่าจะเป็นศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน อุดรธานี

ศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน อุดรธานี ก่อสร้างขึ้นเพื่อให้เป็นจุดศูนย์รวมอนุรักษ์ศิลปะ วัฒนธรรม วิถีบรรพชนและหลักปรัญชา ของพี่-น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดอุดรธานี ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าทางเข้าศาลเจ้า ถ.39 ศาลเจ้าเนรมิตร ต.หมากแข้ง อ.เมือง .จ.อุดรธานี ออกแบบและวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2552 ทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2556 เป็นต้นมา

1.jpg

วิจิตรตระการตา : อุดมด้วยศิลปะวัฒนธรรม

บรรยากาศโดยรอบของศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน จะคล้ายเมืองจีนจำลอง ตกแต่งด้วยสวนแบบจีนโบราณ มีน้ำพุ มีประติมากรรมนูนสูงที่บอกเล่าเรื่องราว ตำนานสุดยอดกตัญญู 24 พิมพ์ มีที่เดียวในโลก ทำเสร็จแล้วจะทำลายแม่พิมพ์ทิ้ง เพื่อคงความงามไว้ที่นี่ที่เดียว

24.JPG

ในสวนตกแต่งด้วยไม้มงคลนำเข้าจากจีน มากถึง 80 % อาทิ ต้นเครามังกร ซึ่งมีเพียง 3 ต้นในประเทศไทย มี ต้นหลิว ต้นไผ่ดำ พุด เทียนหอม และบ่อปลาคาร์ฟจักรพรรดิ์ เป็นต้น

11.jpg

จิบชา-กี่เพ้า : เล่าด้วยภาพบรรยากาศไทย-จีน

ก่อนเข้าชมในตัวอาคาร อยากแนะนำสำหรับคนอยากได้รูปสวยๆ เอาให้คุ้มกับการมาเยือนที่นี่ ชื่นชมความงามช้าๆ เก็บรายละเอียดยิบย่อย พิกัดซ้ายมือเมื่อหันหน้าเข้าหาอาคาร จะมีห้องให้บริการให้เช่าชุดกี่เพ้า ราคาตั้งแต่ 50 - 500 บาท มีให้เลือกทั้งแบบครอบครัว แบบเป็นคู่ และแบบมาคนเดียวด้วย

7.jpg

กี่เพ้าพร้อมแล้ว ไปจิบชาชั้นดีกันได้ฟรีๆ เลย ว่ากันว่าที่นี่เป็นแหล่งชาที่ใหญ่ที่สุดในอุดรฯ นำเข้าจากจีน ภายในห้องจะมีเจ้าหน้าที่ให้ความรู้เกี่ยวกับชาด้วย "ชาดีต้องกินตอนร้อน จะให้คุณประโยชน์กว่ากินชาเย็น" พร้อมกันนี้ยังสาธิตวิธีชงชาจีนแบบโบราณ จิบไปด้วย ได้ความรู้ไปด้วย ฟินตั้งแต่ยังไม่เข้าตัวอาคาร  

2.jpg3.jpg

ข้างนอกสดใส : ข้างในก็สุดสวย

ภายในตัวอาคาร แบ่งเป็นห้องจัดแสดงต่างๆ เป็นการจำลองภาพวัฒนธรรมจีนเอาไว้เช่น การเชิดสิงโต เชิดมังกร การแห่เจ้าปู่ย่า รอบเมืองอุดรธานี ให้ความรู้ ความเป็นมา ของประเพณีการไหว้ 8 ครั้ง ของชาวจีน 

15.jpg17.jpg

มุมของเก่า ของใช้ที่เด็กรุ่นใหม่อาจไม่รู้ และไม่เคยใช้ แต่สำหรับคนที่เคยใช้ก็จะอมยิ้มหน่อยๆ เหมือนได้ทบทวนวัยในอดีต พร้อมกับรำลึกไปด้วยว่า สิ่งเหล่านี้ เคยมีนะ แม้ปัจจุบันไม่ผลิต แต่ก็ไม่ได้ลืมไปหมดซะทีเดียว


14.jpg16.jpg22.JPG


มุมตื่นตาตื่นใจ ฉบับไทย 4.0 โดยใช้ เทคโนโลยี เล่าเรื่องราวของศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน ผ่านภาพยนตร์ 3 มิติ ราว 15 นาทีเท่านั้น ก็จะเข้าใจความเป็นมาของที่แห่งนี้ 

5.jpg

ถัดมาเป็นมุมเกร็ดความรู้ การแสดงเอ็งกอ การเชิดสิงโต และ การเชิดมังกร

19.JPG

มหาบุรุษนักปราชญ์ : ความเป็นมาตั้งแต่วัยเยาว์

ชั้นล่างของอาคารเป็นการจัดแสดงเรื่องราวของ "ขงจื่อ" มหาบุรุษปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่ของชาวจีน 

21.JPG

การจำลองสถานที่ ชูคำสอน การเดินทาง การอพยพ ตีแผ่ชีวิตตั้งแต่วัยเยาว์ถึงวัยชรา ถ่ายทอดเรื่องราวออกมาในรูปแบบของภาพแกะสลักหินนูนต่ำ และ การปั้นรูปเหมือน จะเรียกว่าชั้นนี้เป็นชั้น "ขงจื่อ" เลยก็ว่าได้

6.jpg


สวนแห่งศรัทธา : ศาลปู่ย่า เมืองอุดรฯ

8.jpg

นอกจากศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน บริเวณข้างๆ ยังเชื่อมไปถึง สวนคุณธรรม (สวนแห่งศรัทธา) ศาลเจ้าปู่ย่ามีจุดไหว้ทั้งหมด 6 จุด ภายในศาลเจ้าปู่ย่า มีธูปไว้บริการ ค่าธูปบริจาคได้ตามศรัทธา

ความเป็นมาของศาลเจ้าปู่ย่านั้น ชาวบ้านกล่าวขานกันว่า ศาลเจ้าปู่ย่า เป็นศาลแห่งความเมตตา มีความศักดิ์สิทธิ์ ผู้มีทุกข์โศก มักจะไปจุดธูปขอให้ความสุขเข้ามาอยู่เสมอๆ หรือ บางคนไปบนขอให้การค้าเจริญรุ่งเรือง มีชีวิตที่ดีขึ้น ร่ำรวยขึ้น ซึ่งมักจะสมหวังในสิ่งที่ขอ

9.jpg

ศาลเจ้าปู่ย่า เป็นศาลเจ้าประจำจังหวัดอุดรธานี เป็นที่เคารพของคนพื้นที่และผู้ที่มาท่องเที่ยว เต็มอิ่มกับ ศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน แล้วยังได้มาขอพร จาก ศาลเจ้าปู่ย่า ได้ทั้งความรู้และความสุขสบายใจ 

ทั้งนี้ จังหวัดอุดรฯ ยังมีที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น ทะเลบัวแดง ซึ่งเหมาะกับการเที่ยวในฤดูหนาว คำชะโนด วัดป่าภูก้อน พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติบ้านเชียง ภูฝอยลม เป็นต้น เรียกได้ว่า "ได้เที่ยวหลากหลายในจังหวัดเดียว"

10.jpg


ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

บานสะพรั่งท้าลมหนาว 'วันธรรมดาเที่ยวทะเลบัวแดง'

เรียบเรียงโดย : ปิยะณัฐ เทียงเป

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog