ไม่พบผลการค้นหา
'ศรีสุวรรณ' ร้อง ป.ป.ช.สอบจริยธรรม 'ช่อ-พรรณิการ์' ด่า 'รัฐธรรมนูญเฮงซวย' ชี้หลายมาตราเกี่ยวกับสถาบันเบื้องสูง จึงต้องคำนึงถึงความละเอียดอ่อน ในการรณรงค์แก้ไข

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นร้องเรียนต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการไต่สวนและตรวจสอบ กรณี นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ว่าเป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามมาตรฐานทางจริยธรรม 2561 จากที่ได้กล่าวคำว่า “รัฐธรรมนูญ เฮงซวย”และถ้อยคำที่ว่า “เพราะรัฐธรรมนูญนี้เฮงซวยทุกมาตรา” ในงานเสวนา "รัฐธรรมนูญนี้เพื่อใคร? รัฐธรรมนูญใหม่เพื่อคนไทยทุกคน" เมื่อ 15 กันยายน 2562 ที่ จังหวัดมหาสารคาม 

โดยชี้แจงว่า การกระทำของนางสาวพรรณิการ์ สังคมต่างรับรู้ว่าไม่เหมาะสม แม้การรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญจะสามารถทำได้ แต่ควรคำนึงถึงสถานะความเป็น ส.ส.และความละเอียดอ่อน ที่ในรัฐธรรมนูญหลายมาตราบัญญัติเกี่ยวกับ พระมหากษัตริย์ไว้ด้วย ซึ่งการกล่าวคำผรุสวาทของนางสาวพรรณิการ์ อาจตีความรวมถึงมาตราที่เกี่ยวข้องกับสถาบันเบื้องสูงได้ และถือเป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง จึงนำเรื่อง มายื่นให้ ป.ป.ช.ไต่สวนและหากพบว่ามีความผิด ก็จะนำสู่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :