ไม่พบผลการค้นหา
สำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์ว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร สวรรคต สิริพระชนมายุ 96 พรรษา ด้วยพระอาการสงบ ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคตในปราสาทบัลมอรัล สกอตแลนด์ สถานที่แปรพระราชฐานฤดูร้อน โดยมีสมาชิกพระราชวงศ์อยู่ข้างพระวรกายจนนาทีสุดท้าย

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จพระราชสมภพเมื่อ 21 เม.ย. 2469 ก่อนที่จะทรงขึ้นครองราชย์สมบัติต่อจากพระบิดาเมื่อปี 2495 ก่อนที่จะสวรรคตลงเมื่อวานนี้ (8 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นสกอตแลนด์ โดยทรงครองสิริราชสมบัติ 70 พรรษา โดยพระบรมศพจะถูกเคลื่อนมายังกรุงลอนดอนในวันพรุ่งนี้ (9 ก.ย.) และพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ พร้อมพระราชินี จะเสด็จกลับมายังกรุงลอนดอนพร้อมกัน

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ พระราชบุตรพระองค์โต สมาชิกพระราชวงศ์อาวุโสสูงสุด จะเสด็จขึ้นครองราชย์ต่อจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ของสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพทันที โดยจะมีการออกพระนามพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ในเวลาต่อมา

ก่อนหน้าการแถลงยืนยันการสวรรคต สถานีข่าวทั่วโลกต่างเริ่มรายงานถึง “ความกังวล” ของคณะแพทย์ ที่ถวายการรักษาสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พร้อมกันกับการรายงานสมาชิกพระราชวงศ์ ตั้งแต่ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์, คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ม, เจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี, เจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์, เจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกซ์, เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก, เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซกซ์, และพระราชวงศ์พระองค์อื่นๆ ที่เสด็จมายังปราสาทบัลมอรัล เพื่อเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทั้งนี้ แคเธอริน ดัชเชสแห่งเคมบริด มิได้ทรงเสด็จมายังปราสาท เนื่องจากยังทรงประทับอยู่ที่พระราชวังวินด์เซอร์ เพื่อส่งพระบุตรและเป็นกำลังพระทัยในการเสด็จเรียนในโรงเรียนเป็นวันแรก ในขณะที่ เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ไม่ได้เสด็จมาพร้อมพระสวามีเจ้าชายเฮนรีแต่อย่างใด

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ สวรรคตแล้วในวันนี้ (8 ก.ย.) สิริพระชนมายุ 96 พรรษา ณ ปราสาทบัลมอรัล สกอตแลนด์ สถานที่แปรพระราชฐานฤดูร้อน ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสมภพเมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2469 ทรงเป็นพระราชบุตรีในสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 แห่งสหราชอาณาจักร และ สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี ในพระราชวงศ์วินด์เซอร์ ทรงมีพระกนิษฐาอย่าง เจ้าหญิงมาร์กาเรต เคาน์เตสแห่งสโนว์ดอน อีกหนึ่งพระองค์

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อ 6 ก.พ. 2495 ถึง 8 ก.ย. 2565 สิริราชสมบัติ 70 พรรษา ทรงเป็นพระประมุขของสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ และเครือจักรภพ ได้แก่ แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ จาเมกา บาฮามาส เกรนาดา ปาปัวนิวกินี หมู่เกาะโซโลมอน ตูวาลู เซนต์ลูเชีย เซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ เบลีซ แอนทีกาและบาร์บิวดา และเซนต์คิตส์และเนวิส อีกทั้งยังทรงเป็นประมุขคริสตจักรแห่งอังกฤษ

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงอภิเษกสมรสกับเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ เมื่อ 20 พ.ย. 2490 และครองชีวิตรักของสองพระองค์มาจนถึงครั้นเจ้าชายฟิลิปสิ้นพระชนม์เมื่อ 9 เม.ย. 2564 ด้วยพระชนมายุ 99 พรรษา ทั้งสองพระองค์ทรงมีพระราชบุตร-บุตรี (ลูก) 4 พระองค์ พระราชนัดดา (หลาน) 8 พระองค์ พระราชปนัดดา (เหลน) 12 พระองค์ โดยเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ มกุฎราชกุมาร จะขึ้นครองราชย์ต่อทันทีหลังจากการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ตลอดระยะเวลาไม่กี่ปีมานี้ พระพลานามัยของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ถดถอยลงไปอย่างมาก โดยถึงแม้ว่าพระมัตถลุงค์ (สมอง) ของพระองค์จะทำงานเป็นปกติ แต่ทรงมีอาการปวดพระปฤษฎางค์ (หลัง) และพระชานุ (เข่า) จนต้องทรงใช้ธารพระกร (ไม้เท้า) ออกในงานเสด็จพระราชดำเนินจนชินตา เนื่องจากปัญหาในการเคลื่อนไหวพระวรกาย ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงติดโควิด-19 ก่อนที่จะทรงได้รับการรักษาจนพระพลานามัยกลับมาหายเป็นปกติ ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงปฏิบัติพระราชกิจเบา หรืองดปฏิบัติพระราชกิจบ่อยครั้งมากขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมาด้วยปัญหาพระพลานามัย อีกทั้งยังทรงมีน้ำหนักที่ลดลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ปลายรัชสมัยของพระองค์อาจเข้าใกล้มามากยิ่งขึ้นแล้ว

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงปฏิบัติพระราชกิจในฐานะองค์พระประมุขภายใต้รัฐธรรมนูญสหราชอาณาจักรตลอดระยะเวลา 70 ปี ทั้งนี้ พระองค์ไม่มีอำนาจในทางการเมืองใดๆ แต่ทรงทำหน้าที่ได้เพียงมอบคำปรึกษาแก่นายกรัฐมนตรีในการบริหารราชการแผ่นดินเท่านั้น อย่างไรก็ดี พระองค์ได้รับความเคารพอย่างสูงจากผู้นำทางการเมือง ตลอดจนประมุขจากทั่วทุกมุมโลก ไม่เว้นแม้แต่ประชาชนทั่วไปทั้งชาวสหราชอาณาจักรและนานาชาติ

ตลอดระยะเวลา 2 ปีกว่าที่ผ่านมานี้ พระองค์ทรงใช้เวลาส่วนใหญ่ในปราสาทวินด์เซอร์ ซึ่งเป็นสถานที่ทรงงานโปรดของพระองค์พร้อมกันกับพระราชสวามี ก่อนที่เจ้าชายฟิลิปจะสิ้นพระชนม์ลงเมื่อปีที่ผ่านมา โดยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อธิบายว่าการสิ้นพระชนม์ของพระสวามี ทิ้ง "ช่องโหว่ช่องใหญ่" ในพระทัยของพระองค์ ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้แปรพระราชฐานมายังปราสาทบัลมอรัลในสกอตแลนด์เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอีกสถานที่โปรดของพระองค์ในการทรงงาน ก่อนที่จะสวรรคตลง

การสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะมิได้เพียงแต่เปลี่ยนหน้าประวัติศาสตร์ของสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพเท่านั้น แต่การสวรรคตของพระองค์จะเปลี่ยนประวัติศาสตร์โลกไปในอีกหน้าหนึ่ง ทั้งนี้ ทรงเป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์นานที่สุดในประวัติศาสตร์สหราชอาณาจักร และทรงเป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์นานที่สุดอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ รองจากพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ที่ 72 พรรษา) ทรงมีนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรในรัชสมัยของพระองค์ถึง 15 คน โดยมี วินสตัน เชอร์ชิล เป็นคนแรก และ ลิซ ทรัสส์ เป็นคนสุดท้าย

หลังการสวรรคต สำนักพระราชวังบักกิงแฮมจะดำเนินรหัสลับ “ปฏิบัติการสะพานลอนดอน” หรือ “Operation London Bridge” สำหรับบอกคนวงใน เช่น นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร เครือจักรภพ และบุคคลสำคัญอื่นๆ ให้ทราบว่า สมเด็จพระราชินีนาถสวรรคตแล้ว จะได้เริ่มปฏิบัติตามแผน ก่อนมีการประกาศการสวรรคตที่ประตูพระราชวังบักกิงแฮม ทั้งนี้ จะมีการเรียกประชุมรัฐสภานัดพิเศษ เพื่อที่นายกรัฐมนตรีจะได้แถลงการสวรรคตต่อสภาสามัญชน

มีการคาดการณ์จากโบราณราชประเพณีว่า พระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะถูกอัญเชิญด้วยรถไฟหลวงไปยังกรุงลอนดอน ก่อนจะถูกตั้งไว้ในท้องพระโรงพระราชวังบักกิงแฮมเป็นเวลา 4 วัน แล้วจะย้ายไปตั้งสักการะ ณ โถงเวสมินสเตอร์ พระราชวังเวสต์มินสเตอร์ อีก 4 วัน และจะมีการจัดพระราชพิธีพระบรมศพ ณ เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์เมื่อสวรรคตแล้ว 9 วัน ก่อนที่จะนำพระบรมศพไปฝังไว้ ณ โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ ปราสาทวินด์เซอร์